วืดลง ส.ส.ตรัง 'เด็กชวน' โวยลั่นแม่ทัพปักษ์ใต้ ปชป. ทำโพลไม่โปร่งใส ร้องพรรคเคลียร์ด่วน

ปชป.ระอุ “สมบูรณ์" จ่อร้อง กก.บห. แจงรายละเอียดการทำโพลให้ชัด หลังชวดลงสมัครส.ส.เขต 4 ตรัง ยันมีหลักฐานความผิดปกติทั้งวันสำรวจ ทำโพล2รอบ แอบถ่ายเอกสาร ไม่กระจายพื้นที่ เชื่อพรรคจะให้ความเป็นธรรม

9 ก.ย.2565 - นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตส.ส.ตรัง กล่าวถึงกรณีผลโพลผู้สมัครส.ส.ในพื้นที่เขต 4 จ.ตรัง ที่ล่าสุดนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ ระบุว่า นายกาญจน์ ตั้งปอง ได้รับเลือกให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 ตรัง ว่า เรื่องนี้นายเดชอิศม์ ได้แจ้งให้ตนทราบแล้ว แต่ตนเป็นนักกีฬารู้แพ้รู้ชนะ แต่ต้องเป็นการแข่งขันที่มีความยุติธรรม พรรคฯเปรียบเสมือนกรรมการ ต้องให้ความเป็นธรรมและชี้แจงรายละเอียดของผลการสำรวจ ซึ่งตนเห็นว่าผลโพลที่ออกมานั้นอยากให้ทางพรรคฯได้ชี้แจงรายละเอียดของการทำโพลครั้งนี้ว่าสถาบันใดที่เป็นผู้ทำ เพราะสถาบันนั้นต้องมาเป็นผู้รับรองโพลดังกล่าวว่าถูกต้องตามหลักวิชาการของการทำโพลเช่น แบบสำรวจนั้นได้ใช้หลักวิชาการในการออกแบบหรือไม่ มีความยุติธรรมและเป็นชี้นำต่อผู้ถูกสำรวจหรือไม่ และอยากได้ความชัดเจนเรื่องระยะเวลาในการทำโพลว่ากระบวนการเริ่มทำตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ถึงวันที่เท่าไหร่ เพราะทราบจากเฟสบุ๊กของบางคนว่าทำตั้งแต่วันที่ 22-24 ส.ค.65 และอีกส่วนแจ้งว่าทำโพลตั้งแต่วันที่ 24-28 ส.ค.65 ถือว่าไม่ตรงกัน จึงอยากทราบจากผู้รับผิดชอบในการทำโพลว่าข้อเท็จริงเป็นย่างไร

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า รวมทั้งจำนวนของแบบสำรวจใช้จำนวนตัวอย่างเท่าไหร่เพราะจากการให้สัมภาษณ์ ของนายเดชอิศภ์ ว่าทำแบบสำรวจไป3 พันชุด และมาเพิ่มเติมอีก 3,300 ชุด รวมเป็น 6,300 ชุด จึงอยากทราบว่าทำไมต้องทำโพล 2 รอบ และในจำนวน 6,300 ชุด มีการกระจายตัวอย่างอย่างไร เพราะจากการสอบถามคนในพื้นที่แทบจะหาคนที่ถูกสอบถามน้อยมาก เพราะ1 ตำบลต้องมีการ กระจายแบบสำรวจประมาณ 250 ตัวอย่าง นอกจากนั้นในระหว่างทำการสำรวจ มีผู้ไปพบว่ามีการถ่ายเอกสารแบบสำรวจดังกล่าวเป็นจำนวนพันๆชุด ซึ่งไม่มีหมายเลขกำกับ ไม่แน่ใจว่าเอกสารดังกล่าวเป็นแบบสำรวจเพื่อไปทำอะไร แต่ข้อความในเอกสารเหมือนกับใบสำรวจผู้สมัครเขต 4

“ดังนั้นผมจะนำเรื่องนี้ไปแจ้งต่อผู้ใหญ่ของพรรค และกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอทราบรายละเอียดดังกล่าว และขอให้พรรคฯชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนการทำโพลต่อผมด้วย ทั้งนี้ผมมีหลักฐานจะนำไปมอบให้กรรมการบริหารพรรคด้วย เชื่อว่าพรรคฯมีหลักการ เพราะพรรคเป็นสถานบันการเมืองที่ซื่อสัตย์ สุจริต ในการที่จะคัดสรรคนมาเป็นผู้สมัคร ที่ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ด้วยความโป่งใส่ เช่นเดียวกัน เพื่อพี่น้องประชาชนจะได้ให้ความเชื่อมั่นต่อพรรคฯ และเชื่อว่าพรรคต้องให้ความเป็นธรรมกับผมแน่นอน”นายสมบูรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ