นักกฎหมาย ชี้ 8 ปีนายกฯบิ๊กตู่ จะครบในปี 2570


10 ก.ย.2565 - ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม นักกฎหมาย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า วาระนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ บทพิสูจน์รัฐธรรมนูญ

ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ จะดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี ตามมาตรา 158 วรรค 4 ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งนายกฯ ติดต่อกันหรือไม่ติดต่อกันก็ตาม แต่ทว่า การเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นข้อถกเถียงอยู่ว่าจะเริ่มนับเมื่อไร

ปัญหาข้อเท็จริง

ข้อเท็จจริงรับฟังได้เป็นที่ยุติ ตามประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระราชองค์การ คือนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ผู้แทนราษฎร์ ให้ประกาศว่า ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาให้ลงมติ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562

เห็นชอบด้วยแต่งตั้ง พล อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ทั้งสองสภา ประกาศ ณ.วันที่ 9 มิถุนายน 2562

ด้วยเหตุนี้ การตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ นับตั้งแต่วันดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯหลังจากเลือกตั้งในปี 2562 หรือวันที่ 9 มิถุนายน 2560

ปัญหาข้อกฏหมาย

แม้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา จะเป็นนายยกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2557 ในขณะนั้น ยังไม่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือธรรมนูญการปกครองใช้บังคับ จึงมิใช่กฎหมายที่ยังมีผลใช้บังคับอยู่จนถึงวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ 2560

ด้วยเหตุดังกล่าว การตีตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นั้นเจตนาของรัฐธรรมนูญจึงไม่มีผลย้อนหลัง จึงต้องตีความนับตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป

วาระนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 5 มิถุนายน 2570

แม้จะมีข่าวความเห็นส่วนตัวของผู้ร่างกฏหมายออกมามีความเห็นต่างกับประกาศ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ก็เป็นความเห็นส่วนตัวไม่ใช่ข้อกฏหมาย

เมื่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นกฏหมายสูงสุด

ความเห็นส่วนตัวของผู้ร่างกฏหมายรัฐธรรมนูญเป็นเพียงความรู้สึก ที่กฏหมายยอมรับกันหรือไม่ นะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป