นั่นไง! ส.ส.โรม อ้างอาจมี 'พลังบางอย่าง' ทำ 'ประยุทธ์' รอดปม 8 ปี


10 ก.ย.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำความเห็นยืนยันต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าวาระตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้เริ่มนับปี 2557 ว่า โดยข้อเท็จจริงพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 8 ปีแล้ว ส่วนขณะนี้เป็นเรื่องของเทคนิคทางกฎหมายว่าจะตีความอย่างไร ทั้งนี้สำหรับหลักฐานและบันทึกการประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทั้งครั้งที่ 500 และครั้งที่ 501 มีความชัดเจนว่าร่องรอยในการตีความเรื่องนี้จะตีความในลักษณะใด โดยเมื่อไปดูเจตนารมณ์ก็พบว่าเป็นไปเพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจ

"ประเด็นปัญหาคือ สิ่งที่เรากังวลอาจจะไม่ใช่เรื่องข้อกฎหมาย แต่เป็นเรื่องความพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เกิน 8 ปี ตั้งแต่การมีความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. หลุดออกมา ซึ่งการที่นายมีชัย ไม่ปฏิเสธหรือคอนเฟิร์มว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ก็น่าคิดว่า เอกสารฉบับนี้มีน้ำหนัก การที่นายมีชัย เปลี่ยนคำพูดที่ตัวเองเคยให้ความเห็นเอาไว้ในบันทึกการประชุมครั้ง 500 ตนจึงคิดว่า อาจจะมีกระบวนการบางอย่างที่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไปได้" นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่ามีความชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ครบ 8 ปี แต่เรากลับได้ยินเสียงอีกกระแสหนึ่งว่า อาจจะมีการพลิก และมีพลังบางอย่างที่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้มากกว่า 8 ปี ดังนั้น สิ่งที่เราต้องพูดกันต่อไปคือ ตกลงแล้วศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มากกว่า 8 ปีหรือไม่

เมื่อถามถึง การจดบันทึกการประชุมกรธ.ครั้งที่ 500 ที่มีแค่จุดมุ่งหมาย โดยมีรายงานข่าวว่า นายมีชัย สั่งว่าไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่ชวเลขบันทึกละเอียด ตามกระบวนการแล้วเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ และจะกระทบต่อคำร้องของฝ่ายค้านที่ยื่นไปหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ปกติชวเลขจะจดตามคำพูด และถอดเทปมาตามนั้น ส่วนการสั่งให้จดหรือไม่จด จากประสบการณ์ของตน เต็มที่ก็สั่งไม่บันทึก แต่การสั่งให้จดชวเลขอย่างไร ที่ผ่านมาตนไม่เคยเห็นสภาฯ ทำหากกรธ. ทำได้จะยิ่งไปกันใหญ่ เพราะจะเท่ากับทำให้เกิดการประชุมผิดเพี้ยน หากเกิดขึ้นในการประชุมที่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะทำให้สืบหาเจตนารมณ์ของแต่ละมาตรายากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป

'รังสิมันต์' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์ภาพทักษิณลงสระเล่นน้ำ ยกดัมเบล สะท้อนป่วยทิพย์

นายรังสิมันต์​ โรม​ สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ ผ่านในอินสตาแกรมส่วนตัว @ingshin21 ซึ่งเป็นภาพขณะที่นายทักษิ