'มัลลิกา' สวน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ทันเริ่มก็ลอกนโยบายแล้ว!

ไม่ทันเริ่มก็ลอกแล้ว! ‘มัลลิกา’ สวน ‘อุ๊งอิ๊ง’ นโยบาย เซลล์แมน และ Soft Power รัฐบาลนี้ทำมา 3 ปีแล้ว

11 กันยายน 2565 เวลา 11.30 น. ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีนางแพรทองธาร ชินวัตร ประกาศนโยบายหาเสียงที่จังหวัดเชียงใหม่ล่าสุดนั้นติดใจอยู่เรื่องหนึ่งคือประกาศเต็มปากเต็มคำว่าจะทำนโยบายเซลล์แมนประเทศ และ Soft Power จึงขอแจ้งให้ทราบว่าถ้ามีโอกาสมาทำเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็เป็นเรื่องดีแต่ต้องรู้ด้วยว่านโยบายนี้รัฐบาลปัจจุบันทำมา 3 ปีขับเคลื่อนโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

แถลงประกาศตัวเลขไปตั้งหลายครั้งแต่ละครั้งก็มีมูลค่าที่สร้างรายได้ให้ประเทศจนภาคเอกชนขานรับกันทุกสมาคมและวันที่ 14 กันยายนนี้ก็จะเป็นการประชุมทูตพาณิชย์ 58 ประเทศซึ่งประจำอยู่ทั่วโลกซึ่งแจ้งกำหนดการล่วงหน้าไปนานแล้ว โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยนำซอฟพาวเวอร์ มาผสมผสานเพื่อสะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยลงไปในเนื้อหาของดิจิทัลคอนเทนท์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ซีรีย์ต่างๆ รายการโทรทัศน์ เกมส์หรืออื่นๆรวมทั้งอนิเมชั่นหรือคาแรคเตอร์ศิลปิน นอกจากขายศักยภาพของภาคธุรกิจด้านนี้ของไทยแล้วให้ขายความเป็นไทยเข้าไปด้วยจะได้สองต่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศิลปะวัฒนธรรมวิถีชีวิตของความเป็นเราคู่ขนานกันไปพร้อมพร้อมกันทั้งนี้เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลังวิกฤติโควิด-19 ด้วย

ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์เขาทำกิจกรรม 2 กิจกรรมหลัก 1.กิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่างผู้ประกอบการของไทยและต่างประเทศที่เข้ามาซื้อเบื้องต้นที่ประสานต่อเนื่องก็ 40-50 รายรวมทั้ง Netflix และกิจกรรมที่2 พิชชิ่ง(Pitching )ให้ 5 บริษัทของไทยนำเสนอผลงานให้บริษัทต่างประเทศเพื่อซื้อขายหรือเจรจา และรัฐบาลมี 3 ส่วนในการสนับสนุนด้านนี้ คือ 1.ในส่วนกองทุนอยู่ที่กระทรวงวัฒนธรรมเรียกว่ากองทุนสื่อสร้างสรรค์เป็นผู้พิจารณางบประมาณสนับสนุนการผลิตสามารถไปยื่นเรื่องได้ 2.กระทรวงอุตสาหกรรมมีหน้าที่สนับสนุนในระดับนโยบายและอุตสาหกรรม 3.กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมการค้าและการเจรจาการพบปะแลกเปลี่ยนซื้อขายดังนั้นถ้าเกิดจะประสานงานด้านใดต่างก็มีช่องทางในการติดต่อ

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า นโยบายนี้นายจุรินทร์ เพิ่งจัดงาน MOVE 2022 ดัน Soft Power ไทยเป็นฮับด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชียสร้างรายได้งานเดียว 604 ล้านบาท จัดไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 อันนี้ข่าวล่าสุดของรัฐบาลไทยโดยเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022 หรือ มูฟ MOVE ที่สตูดิโอกันตนาร่วมกับเครือข่ายวงการอุตสาหกรรมนี้ทุกเจนเนอเรชั่นทั้งหมดขณะนี้เนื้อหาด้าน Soft Power ตื่นตัวกันมาตลอด 3 ปีและงานมูฟ MOVE คือโครงการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยกับผู้ประกอบการหรือผู้ซื้อในต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับตั้งแต่ปี 62 ถึงปัจจุบัน

นอกจากนั้น ดร.มัลลิกา ระบุด้วยว่า เรื่องของเซลล์แมนประเทศเซลล์แมนจังหวัดนายจุรินทร์ประกาศตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับงานที่กระทรวงพาณิชย์และมีการจัดประชุมมอบหมายงานรวมทั้งนำเอาทูตพาณิชย์ที่ถูกมอบหมายให้อยู่แต่ละสำนักงานในต่างประเทศมาดูงานเกษตรกรที่ปลูกพืชหลักของประเทศในแต่ละภาคของไทย พร้อมวัดผลด้วยการ ส่งออกสินค้าเกษตรสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรและทุกประเภทสินค้าในแต่ละภูมิภาคของโลกเซลล์แมนประเทศร่วมมือกันกับผู้ประกอบการภาคเอกชนเป็นทีมเวิร์คนี่บานนี้บรรจุมาตั้งแต่ปี 2562 และสร้างมูลค่าการค้าประกาศตัวเลขส่งออกทุกเดือนจนเป็นที่จดจำว่าการส่งออกกลายเป็นรายได้ขาหลักช่วยค้ำจุนประเทศมาในภาวะที่เราเจอวิกฤตโควิด-19 เพราะภาคการท่องเที่ยวที่เคยเป็นรายได้หลักมีปัญหานาน 3 ปี

” ทำไมถึงถนัดลอกเสียจริงกี่เรื่องมาแล้วและถ้าจะประกาศเป็นนโยบายหาเสียงหลักขนาดนั้นควรประกาศขอบคุณรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ด้วยที่ได้เริ่มต้นมาให้คุณถึงจะเอาไปต่อยอด จะขอบคุณหรือชื่นชมคนอื่นกันบ้างก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาก่อนที่จะนำไปประกาศเป็นนโยบายหลักของครอบครัวตนเอง ” ดร.มัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพชรดาว' ผุดโปรเจ็กต์ 'ซีรีย์นมแพะ' soft power พื้นที่ชายแดนภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวของแพะสัตว์เศรษฐกิจครบวงจรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน ย้ำต้องสร้างชายแดนภาคใต้ให้เป็นจุดเช็คอินมาแล้วต้องได้กินนมและผลิตภัณฑ์จากแพะ

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อมด้วยนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.สำนักส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัด อว. เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว