'ทั่นอนุสรณ์' คาบข่าวฟ้อง กกต.กรณี รมช.คมนาคมแจกของน้ำท่วมที่โคราชผิดหรือไม่

'อนุสรณ์' ฟ้องแล้ว บอกท้องถิ่นร่อนหนังสือเกณฑ์คนรอรับ-แจกของ รมช.คมนาคม จี้ กกต. บังคับใช้กฎหมายเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ

22 ก.ย.2565 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งเตือนกรอบเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร (วันที่ 23 มี.ค.2566) ที่ผู้สมัคร และพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ทำให้หลังวันที่ 24 ก.ย. ไม่สามารถแจกสิ่งของช่วยน้ำท่วมหรือโควิด 19ได้ ว่าในระหว่างที่ กกต.เตรียมจะออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ภายในกรอบเวลา 180 วัน ว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้างในช่วงเวลาดังกล่าว

นายอนุสรณ์กล่าวต่อว่า มีส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยร้องเรียนเข้ามายังพรรค เพื่อให้ส่งเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบกิจกรรมการลงพื้นที่แจกของน้ำท่วมและโควิดของบรรดารัฐมนตรีในรัฐบาลหลายกรณี เช่น กรณีของนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม มีข่าวว่าทางส่วนราชการส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.สีดา จ.นครราชสีมา ได้ออกหนังสือสั่งการไปยังส่วนราชการต่างๆในลักษณะสั่งการให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก เกณฑ์คนมาต้อนรับและแจกถุงยังชีพจำนวน 5,000 ชุด ในวันที่ 24 กันยายน 2565 ถ้าถุงยังชีพที่นำมาแจกนั้น จัดซื้อด้วยเงินส่วนตัวของรัฐมนตรี ผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าเป็นถุงยังชีพจากเงินงบประมาณถือเป็นการทุจริตหรือไม่ การกระทำการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 สามารถกระทำการได้หรือไม่ เป็นการเอาเปรียบกันทางการเมืองอย่างชัดเจนหรือไม่ เพราะอำเภอสีดาแม้จะเคยมีน้ำท่วมก็มีเพียงตำบลเดียวและเกิดน้ำท่วมในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่จะมีการนำของมาแจกในเดือนกันยายนและกระจายแจกทั้งอำเภอ ลักษณะการกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการหวังผลหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ ผิดกฎหมายหรือไม่

“การเร่งแจกของในช่วงคาบลูกคาบดอก ระหว่างรอ กกต.เตรียมจะออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ภายในกรอบเวลา 180 วัน เจตนาบริสุทธ์หรือไม่ เป็นการหวังเอาเปรียบกันทางการเมืองหรือไม่เชื่อว่าสังคมตัดสินได้ จึงขอให้ กกต.เร่งวินิจฉัย” นายอนุสรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ