'นิกร' เชื่อ กกต.มีไทมไลน์สำรองเพราะสถานการณ์การเมืองไม่นิ่ง!

'นิกร' ระบุ กกต.ประกาศไทม์ไลน์เลือกตั้งเป็นเรื่องปกติ เชื่อมีแผนสอง-แผนสามแน่ เพราะสถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่ง เผย 'ชาติไทยพัฒนา' เคลื่อนไหวสัปดาห์หน้า

22 ก.ย.2565 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไทม์ไลน์เลือกตั้ง หากสภาผู้แทนราษฎรอยู่ครบเทอมจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.2566 ว่าเป็นการเตรียมแผนการทำงานของ กกต.ตามปกติและนับเวลาตามเทอมของสภาอย่างไรก็ดี ขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองยังมีความไม่ชัดเจนและเชื่อว่า กกต. จะมีแผนสำรอง หรือแผนสอง แผนสามเพื่อเตรียมการทำงาน ได้แก่กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่... ) พ.ศ... และกรณีเกิดการยุบสภาก่อนที่สภาจะครบวาระ ทั้งนี้ กกต.ต้องประเมินไว้ก่อนว่า กรณีอยู่ครบเทอมต้องทำอะไรบ้าง แต่เป็นแค่การเตรียมการ ยังปฏิบัติอะไรชัดเจนไม่ได้ เพราะกฎหมายที่ใช้เกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่นิ่ง และต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนการออกคำเตือนของ กกต. ต่อการคำนวณค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเลือกตั้ง ช่วง 180 วันหรือคำเตือนให้ระวังเรื่องกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงเข้าข่ายซื้อเสียงนั้น เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ แต่สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติของพรรคการเมืองตามคำเตือนนั้นเป็นมาตรฐานเดียวกัน ว่าสิ่งใดทำได้หรือทำไม่ได้ เช่น การวางพวงหรีด, ทำบุญ และช่วยงานศพ เป็นต้น รวมถึงกรณีที่มีการยุบสภา การคิดค่าใช้จ่ายจะต้องทำอย่างไร ต้องเริ่มนับบาทแรกตั้งแต่เมื่อใด

นายนิกร กล่าวว่า สำหรับความพร้อมของพรรคการเมือง ได้เตรียมตัวไม่รอช้า และไม่รอให้ กกต.เตือน โดยสัปดาห์หน้าพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีแถลงถึงความเคลื่อนไหวต่อการจัดกิจกรรมทางการเมืองเพื่อเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ