'พรเพชร' หวังศาล รธน.เร่งวินิจฉัย 2 กฎหมายลูก

'พรเพชร' รับอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายลูกโดยเร็ว ตั้งไทมไลน์ไว้ 1 เดือนหากไม่มีอุบัติเหตุ ขออย่าคาดเดายุบสภา

22 ก.ย.2565 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับไว้พิจารณา ก็เป็นไปตามความคาดหมาย ศาลรัฐธรรมนูญก็จะให้ส่งหลักฐานและเอกสารไปสนับสนุนเหตุผลโดยให้เวลา 15 วัน จากนั้นคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็จะประชุมเพื่อพิจารณา ซึ่งหากเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอแล้วก็จะยุติการรับฟังพยานหลักฐาน ก่อนจะนัดฟังคำวินิจฉัยอีก 15 วัน รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

“อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยเร็ว และขออย่าไปตั้งประเด็นอื่นขึ้นมา ศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยได้เร็วขึ้น”นายพรเพชรระบุ

เมื่อถามว่า หากร่างกฎหมายลูกพรรคการเมืองที่ ส.ว.ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ส.ว.ต้องเตรียมข้อมูลให้ศาลหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า น่าจะยื่นไปเรียบร้อยแล้วและก็อาจยื่นไปเพิ่มเติม ส่วนจะพิจารณาร่างกฎหมายลูกได้ทันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่นั้น การเลือกตั้งในอนาคต ถ้ายึดตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดก็จะทัน แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น ก็ไม่ทราบว่าจะทันหรือไม่ทัน เพราะการยุบสภาจะกำหนดเวลาการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่

ถามว่า หากมีการยุบสภาขึ้นมาก่อน จะทำให้กฎหมายไม่แล้วเสร็จหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ขออย่าไปคาดเดาเช่นนั้น ตอนนี้ถ้าไม่มีการยุบสภาก็เดือนพฤษภาคมลงบัตรเลือกตั้ง แต่หากมีการยุบสภาก็ต้องดูว่า ยุบเมื่อไหร่ ถ้ายุบวันนี้ก็หมด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สมมติฐานไม่ได้ ได้แต่คิดไปว่า ถ้าเขายุบสภาเร็ว ก็ต้องเลือกตั้งเร็วภายในที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยเชื่อว่าประมาณ 1 เดือนเป็นกรอบการพิจารณากฎหมายจะแล้วเสร็จ และไปใช้ในการเลือกตั้งได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป