‘ส.ส.’ผวา! 180 วัน เก็บหรีดงานศพ ‘ปธ.ชวน’ วอน กกต.แจงให้ชัด

‘ชวน’ ขอ กกต.แจงให้ชัด ช่วง 180 วัน เผย ส.ส.กลัวจนต้องเก็บหรีดงานศพ แนะบอก ปชช.ให้เข้าใจ เตือน ส.ส.ระวังเป็นเหยื่อคู่ต่อสู้นำไปร้องเรียน

26 ก.ย.2565-นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ออกระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงในระยะเเวลา 180 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า โดยทั่วไปเท่าที่พูดคุยกับ ส.ส. ก็ระมัดระวังตัวอยู่แล้ว เพราะเงื่อนไขใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดและต้องปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง ต้องระวังไม่ให้ผิดกฎหมาย ซึ่งก็มีการเตือนกันทุกพรรคการเมืองว่าอย่าทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้นำมาร้องเรียนได้ และเชื่อว่าในพรรคประชาธิปัตย์มีการย้ำเตือนเช่นกัน ในขณะที่ กกต.ยังไม่ชัดเจนในบางเรื่อง โดยความเห็นของ กกต.ในต่างจังหวัดกับส่วนกลางอาจจะยังไม่ตรงกัน ดังนั้นเหนือสิ่งอื่นใดขอให้เพื่อน ส.ส.ทุกคนระมัดระวัง และยึดกฎหมายเป็นหลัก หากกฎหมายห้ามก็ต้องปฏิบัติตาม

“ส่วนตัวไม่กังวล เพราะการลงพื้นที่นั้น ไม่ได้ไปหาเสียง แต่เป็นการไปเยี่ยมเยียนประชาชนตามปกติ และกรณีที่ประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วม ส.ส.ก็สามารถไปเป็นปากเสียงแทนประชาชนได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการให้สิ่งของและคำมั่นสัญญา และต้องรอให้ระเบียบ กกต.ออกมาให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ อย่างเช่นการไปร่วมงานศพ มีการพูดเรื่องการวางพวงหรีด ซึ่งขณะนี้ส.ส.ที่นำไปวางต่างต้องเอาพวงหรีดออก รวมถึงต้องระมัดระวังเรื่องการใส่ซองทำบุญด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่ ดังนั้น กกต.ควรจะต้องทบทวน เพราะ ส.ส.ต่างมีคำถามในเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่าต่อไปนี้ ส.ส.อาจจะไม่ได้ร่วมทำบุญ และวางพวงหรีด”

นายชวน กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลืกตั้งส.ส.และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ตอนนี้เลยขั้นตอนของสภาฯไปแล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรับเรื่องที่ส.ส.และส.ว.ยื่นให้วินิจฉัยไว้พิจารณา ซึ่งไม่ทราบว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง