ปชป. เตรียมตั้งวงถอดบทเรียน กราดยิงหนองบัวลำภู

8 ต.ค.2565 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง เหตุการณ์กราดยิงที่หนองบัวลำภูว่า เป็นเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งความโศกเศร้าเสียใจของคนไทย และสังคมไทยเป็นอย่างมาก เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดว่า จะเกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นเหตุการณ์ที่ทุกฝ่ายควรช่วยกันแสวงหาหนทางที่จะทำให้เหตุการณ์ทำนองนี้ไม่เกิดขึ้นอีกในสังคมไทย จากการประมวลความคิดและข้อสังเกตรวมถึงข้อมูลจากนักวิชาการและบุคคลต่างๆ จากหลากหลายแง่มุม พบว่า ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยกันแก้ไขปัญหาไม่ให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีกดังนี้

1. ปัญหาการครอบครองอาวุธปืนทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายที่มีเป็นจำนวนมาก รวมถึงการมีอาวุธปืนผ่านช่องทางต่างๆ ที่มีช่องว่างอย่างมาก

2. ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ถึงแม้จะมีข่าวการจับกุมยาเสพติดอยู่เสมอ แต่ประชาชนในสังคมไทยก็รับรู้ได้ว่ามียาเสพติดระบาดอย่างแพร่หลายเกือบทุกหย่อมหญ้า

3. ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อครอบครัวและสังคม

4. ปัญหาที่เกิดจากทัศนคติที่ไม่ถูกต้อง ทำให้กระบวนการตัดสินใจของปัจเจกบุคคล ลงมือก่อความรุนแรงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ความคิดเห็นและข้อมูลที่เกิดขึ้นมากมายในขณะนี้ ชี้ให้เห็นว่าเรายังไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง เหตุการณ์กราดยิงที่หนองบัวลำภู จึงเป็นบทเรียนที่รัฐบาลและภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องลงมือทำงานกันจริงจังมากกว่าที่ผ่านมา จึงขอเสนอให้ตั้งคณะทำงานชุดพิเศษขึ้นมารวบรวมปัญหา และแสวงหาวิธีการแก้ไข ถึงแม้การตั้งคณะทำงานชุดพิเศษนี้อาจถูกมองว่า วัวหายล้อมคอกก็ตาม แต่ก็จำเป็นต้องทำ คณะทำงานชุดนี้ควรเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องโดยตรง ไม่ควรตั้งตามตำแหน่งหน้าที่ในทางราชการแต่ไม่สนใจทำงานจริงจัง เหมือนคณะทำงานหรือคณะกรรมการหลายชุดที่ตั้งขึ้นมาในอดีตที่ไม่ทำจริงจัง พอความสนใจของผู้คนในสังคมค่อยๆ ลดลงก็ไม่มีอะไรคืบหน้าเป็นชิ้นเป็นอันหัวใจสำคัญของการแก้ไขปัญหานี้ ให้เป็นรูปธรรมได้ นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ต้องลงมากำกับดูแลอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดผลอย่างแท้จริง

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เล็งเห็นความสำคัญและผลกระทบของปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้จัดเสวนาพิเศษเรื่อง “ถอดบทเรียนกราดยิงหนองบัวลำภู ... ร่วมหาทางออกด้วยกัน” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในวันอาทิตย์ที่ 9 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช พรรคประชาธิปัตย์ หรือร่วมติดตามการเสวนาได้ทาง FB Live เพจ Modern Bangkok ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อร่วมด้วยช่วยกันนำข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ