'นริศ ขำนุรักษ์' เข้าวิน! ปชป. เคาะปรับเก้าอี้ รมช.มหาดไทย แทน 'นิพนธ์'

12 ต.ค.2565 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. เป็นประธานการประชุม โดยมีระเบียบวาระพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ได้ลาออกไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกก.บห. อย่างไรก็ตาม นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์สื่อมวลชนของพรรค แจ้งว่านายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีตส.ส.ระนอง 8 สมัย ขอเสนอตัวเองชิงตำแหน่งดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าประชุมคณะกก.บห. เวลา 11.00 น. มีการประชุมส.ส.ภาคใต้ โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคปชป. ดูแลภาคใต้ เป็นประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเรื่องตัวบุคคลลงชิง ตำแแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่นาน จากนั้นเป็นการพูดคุยกันเรื่องในพื้นที่

ทั้งนี้มีรายยงานอีกว่า เมื่อเริ่มประชุม นายเดชอิศม์ สอบถามว่ามีใครจะเสนอตัวลงชิงตำแหน่งรัฐมนตรีบ้าง ซึ่งมีผู้ยกมือลงแข่ง 2 คนคือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ซึ่งที่ประชุมไม่ได้ให้ทั้งสองคนแสดงวิสัยทัศน์ มีแต่นายเดชอิศม์ที่ระบุว่าทั้งสองคนเป็นคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถ จึงขอส่งชื่อทั้งสองคนให้คณะกก.บห. พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกก.บห.ได้ใช้เวลาถกเถียงกัน โดยประมาณ 3 ชั่วโมง โดยในช่วงต้นได้มีการถกเถียงกันว่า โควตาดังกล่าวเป็นของส่วนใด ระหว่างโควตากลางของพรรค หรือโควตาภาคใต้ ปรากฏว่ามติที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ลงมติให้โควตาดังกล่าวเป็นโควตาภาคใต้ ทำให้เหลือผู้ถูกเสนอชื่อเพียง 3 คน คือนายนริศ นายประกอบ และนายวิรัชเท่านั้น

จากนั้นที่ประชุมได้มีการลงมติ 3 รายชื่อแคนดิเดตที่จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผลปรากฏว่านายนริศ ได้คะแนนมากที่สุด 22 เสียง นายประกอบ ได้คะแนน 8 คะแนน ส่วนนายวิรัชได้ 2 คะแนน จึงถือว่าที่ประชุมกก.บห.มีมติเลือกนายนริศ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมส่งรายชื่อให้ที่ประชุมร่วมส.ส.ให้การรับรอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด