'นริศ ขำนุรักษ์' เข้าวิน! ปชป. เคาะปรับเก้าอี้ รมช.มหาดไทย แทน 'นิพนธ์'

12 ต.ค.2565 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. เป็นประธานการประชุม โดยมีระเบียบวาระพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ได้ลาออกไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกก.บห. อย่างไรก็ตาม นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์สื่อมวลชนของพรรค แจ้งว่านายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีตส.ส.ระนอง 8 สมัย ขอเสนอตัวเองชิงตำแหน่งดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าประชุมคณะกก.บห. เวลา 11.00 น. มีการประชุมส.ส.ภาคใต้ โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคปชป. ดูแลภาคใต้ เป็นประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเรื่องตัวบุคคลลงชิง ตำแแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่นาน จากนั้นเป็นการพูดคุยกันเรื่องในพื้นที่

ทั้งนี้มีรายยงานอีกว่า เมื่อเริ่มประชุม นายเดชอิศม์ สอบถามว่ามีใครจะเสนอตัวลงชิงตำแหน่งรัฐมนตรีบ้าง ซึ่งมีผู้ยกมือลงแข่ง 2 คนคือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ซึ่งที่ประชุมไม่ได้ให้ทั้งสองคนแสดงวิสัยทัศน์ มีแต่นายเดชอิศม์ที่ระบุว่าทั้งสองคนเป็นคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถ จึงขอส่งชื่อทั้งสองคนให้คณะกก.บห. พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกก.บห.ได้ใช้เวลาถกเถียงกัน โดยประมาณ 3 ชั่วโมง โดยในช่วงต้นได้มีการถกเถียงกันว่า โควตาดังกล่าวเป็นของส่วนใด ระหว่างโควตากลางของพรรค หรือโควตาภาคใต้ ปรากฏว่ามติที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ลงมติให้โควตาดังกล่าวเป็นโควตาภาคใต้ ทำให้เหลือผู้ถูกเสนอชื่อเพียง 3 คน คือนายนริศ นายประกอบ และนายวิรัชเท่านั้น

จากนั้นที่ประชุมได้มีการลงมติ 3 รายชื่อแคนดิเดตที่จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผลปรากฏว่านายนริศ ได้คะแนนมากที่สุด 22 เสียง นายประกอบ ได้คะแนน 8 คะแนน ส่วนนายวิรัชได้ 2 คะแนน จึงถือว่าที่ประชุมกก.บห.มีมติเลือกนายนริศ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมส่งรายชื่อให้ที่ประชุมร่วมส.ส.ให้การรับรอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เป็นประธานพิธีมหามงคล 5 ศาสนาถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ถวายพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

26 ก.ค.'เศรษฐา'ทัวร์นครพนมมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ

นายกฯ บินนครพนม 26 ก.ค.นี้ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว