ทำใจๆๆ! 'กูรูเพื่อไทย' แนะ 'บิ๊กตู่' ฟังเสียง 'โน้ส-อุดม' นำเรื่องจริงมาทำเป็นเรื่องตลก

พิชัย’ แนะ ประยุทธ์ ฟังเสียงสะท้อน เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส.ส.อีสาน ขอรัฐบาล ยกเว้นระเบียบราชการ เร่งช่วยประชาชนโดนน้ำท่วม ‘อนุสรณ์’ จี้ ‘ประยุทธ์’ ตัดสินใจทางการเมือง เตือนระวัง ซ้ำรอยอดีต พรรคทหารล่มสลายก่อน

18 ต.ค.2565- ที่พรรคเพื่อไทย คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว “ทำใจ ทำใจ ทำใจ สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่” โดยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ นพ. กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขาธิการ และ กรรมการคณะยุทธศาสตร์และการเมือง ร่วมแถลงข่าว

นายพิชัยกล่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐจะผลกระทบต่อไทย กดดันให้ ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องขึ้นดอกเบี้ยตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเร็วเกินไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อให้มากขึ้น อีกทั้งป้องกันไม่ให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศไหลออก ขณะที่การที่จะฟื้นเศรษฐกิจไทยจะต้องปรับเปลี่ยนหลายด้านพร้อมๆกัน โดยเฉพาะการลงทุนทางด้านดิจิตอลและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวของกับภูมิอากาศและการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้เกาะกระแสการขยายตัวของการปรับเปลี่ยนด้านดิจิตอลและการปรับเปลี่ยนด้านสีเขียวหรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เร่งพัฒนาในการเป็นศูนย์กลางการค้าและศูนย์กลางการเงินของภูมิภาคจะขยายฐานเศรษฐกิจของไทยให้ทีการค้าการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจไทยมีความยืดหยุ่นเพื่อรองรับปัญหาของเศรษฐกิจโลกได้ อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฟังมุมมองจากไอเอ็มเอฟที่บอกเหมือนคณะทำงานพรรคเพื่อไทยได้เตือนไว้แล้วบ้าง จะได้เลิกอคติคิดว่าเป็นการโจมตี

“ผู้นำที่ดีต้องเปิดใจรับฟังเสียงสะท้อนจากทุกด้านเพื่อนำมาพิจารณาปรับปรุงการทำงานของตนเอง แม้กระทั่งเสียงจากคุณโน้ส อุดม ที่นำเรื่องจริงมาทำเป็นเรื่องตลก สะท้อนผู้นำ ที่ในต่างประเทศก็ทำกันเสมอ เป็นการสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของคนส่วนใหญ่ ถึงขนาดที่เป็นกระแสกระหึ่มทั้งโซเชียลขนาดนี้ ถ้ายังปิดหูปิดตาส่งลิ่วล้อมาโต้แบบมั่วๆ ก็ควรจะต้องดีดตัวออกจากเครื่องบินที่บรรทุกคนไทยทั้งประเทศกันได้แล้ว มิเช่นนั้นก็คงไม่พ้นที่จะสร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ ให้คนไทยลำบากกันต่อไป”นายพิชัยกล่าว

นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมหลายจังหวัด ส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายๆด้าน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก รัฐบาลควรเร่ง ช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาให้กับประชาชนโดยเร่งด่วน ทั้งการช่วยเหลือโดยเร่งด่วนในเบื้องต้น การช่วยเหลือหลังน้ำลด สิ่งไหนที่ก่อให้เกิดประโยชน์และผลดีช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที สามารถยกเว้นระเบียบทางราชการได้ก็อยากให้รัฐบาลเร่งทำทันที โดยที่ไม่หวังผลในทางการทุจริตมากกว่าการช่วยเหลือประชาชน ในบางเรื่อง ถ้ารอปฏิบัติตามระเบียบราชการมากเกินไป ก็จะไม่ทันท่วงทีในการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อน อยากให้รัฐบาล ได้พิจารณาเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ โดยคำนึงถึงภาวะทางเศรษฐกิจ และต้นทุนในปัจจุบัน การพัฒนาหลังน้ำลด รัฐบาลควรเร่งพัฒนาซ่อมแซมปรับปรุงถนนหนทางและ คันคลอง หรือเครื่องมือต่างๆที่ชารุดจากปัญหาอุทกภัยในครังนี้ โดยเฉพาะประตูระบายน้ำโดยเร่งด่วน หากมัวรองบประมาณประจำปีก็ไม่ทันต่อการแก้ไขปัญหาดังเช่นปัจจุบัน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กระตุ้นให้ พล.อ.ประยุทธ์ รีบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ลงมือทำ อาจล่มสลายเหมือนพรรคทหารในอดีตว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจดีใจจนทำตัวไม่ถูกหลังรอดพ้นจากปมเป็นนายกฯเกิน 8 ปี ช่วงเวลาที่สามารถเป็นนายกฯได้ถึงปี 2568 จะไม่มีความหมายเลย ถ้าประชาชนไม่เลือกพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน โอกาสล่มสลายซ้ำรอยพรรคทหารเฉพาะกิจในอดีตสูง 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน มองประชาชนเป็นพลทหารในค่ายที่พร้อมสั่งซ้ายหันขวาหันตามอำเภอใจหรือไม่ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจบริบทประชาชน ในที่สุดก็ไม่สามารถออกนโยบายที่โดนใจประชาชน การทำนโยบายจึงไม่สอดรับกับสภาพปัญหาที่แท้จริงของประเทศ ถ้าไม่นับสารพัดโฆษกที่ออกมาอวย ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐบาลทำอะไรบ้าง นอกจากการบริหารงานที่สับสน ออกมาตรการที่ผิดพลาดล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถุงมือยางหาย หน้ากากอนามัยล่องหน วัคซีนล่าช้าไม่เพียงพอกับความต้องการ ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

“พล.อ.ประยุทธ์ โทษเรื่องบาปบุญ โชคชะตา อยู่ที่น้ำท่วมต้องทำใจ โดยไม่สนใจผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เสียหายหนักทุกปี ปล่อยประชาชนจมน้ำทุกปี แต่ละปีท่วมครั้งละหลายเดือน นาข้าว พืชผลการเกษตรที่เสียหายจมน้ำ รัฐบาลจะเยียวยาให้ครอบคลุมอย่างไร ถ้าไปต่อไม่ไหว ก็เร่งประกาศให้ชัดหลังยุบสภาจะตัดสินใจวางมือทางการเมือง 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้เงินเกือบ 30 ล้านล้านบาท แต่ไม่มีนโยบายอะไรที่สำเร็จเป็นมรรคเป็นผล เศรษฐกิจวิกฤตหนัก หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่คิดจะรับผิดชอบอะไรเลยหรือ”นายอนุสรณ์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป