'จตุพร' อ่านขาด! เหตุเพื่อไทยแบไต๋จับมือ 'พปชร.' ตั้งรัฐบาล ป๊อดไม่กล้าประกาศจับมือก้าวไกล

แฟ้มภาพ

27 ต.ค.2565 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวในเฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน โดยช่วงหนึ่ง กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยประกาศพร้อมจับมือตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งกับทุกพรรค ว่าการจับมือรวมตัวทางการเมืองเป็นไพ่ใบที่สองที่ส่อถึงความอยากเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ยิ่งแสดงพร้อมร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ต้องตัด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกฯ เท่ากับไม่มั่นใจจะได้คะแนนเสียงแลนด์สไลด์จากประชาชนในการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นสมาชิก พปชร. แต่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นแคนดิเดทนายกฯ แล้วยังช่วยรณรงค์หาเสียงในช่วงท้ายการเลือกตั้งเพียงครั้งเดียวจนได้เป็นรัฐบาล แต่ทำนโยบายหาเสียงของสี่กุมาร (สุวิทย์ เมษินทรีย์, อุตตม สาวนายน, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล) แกนนำสำคัญของ พปชร.ในช่วงนั้นที่ประกาศไว้ไม่ได้สักข้อเดียว

นายจตุพร กล่าวว่ามาครั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งใหม่ในอนาคต ซึ่งตามสถาการณ์ปกติแล้วจะมีขึ้นในปี 2566 เมื่อเพื่อไทยพร้อมจับมือ พปชร.แล้ว ตนประเมินว่า ความนิยมจะไหลไปสู่พรรคก้าวไกลแทนที่ เพราะ พปชร.คือ พรรคสืบทอดอำนาจของ 3 ป. ดังนั้น นักการเมืองเห็นแก่ได้ประเทศจึงเปลี่ยนแปลงไม่ได้

“ถ้ามุ่งแลนด์สไลด์ก็ทำไป เมื่อทำไม่ได้ก็หันมาจับมือ พปชร. แล้วประชาชนจะคิดอย่างไร และภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์จะว่าอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่เพื่อไทยไม่ประกาศเลยคือ รวมตั้งรัฐบาลกับก้าวไกล เนื่องจากปอดไม่ใหญ่ จึงไม่กล้าจับมือกับก้าวไกล แต่สิ่งสำคัญนักการเมืองควรเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้งก่อน ด้วยการแก้ รธน.เสร็จแล้วจึงเลือกตั้ง เนื่องจาก รธน. 60 ยังมี ส.ว.แต่งตั้งและเหลือเวลาอีกหนึ่งปีได้ร่วมโหวตเลือกนายกฯ ส่วนองค์กรอิสระก็อยู่ครบ ดังนั้น 3 ป.จึงไม่ได้เสียเปรียบเลย ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่เพื่อไทยปลุกประชาชนจึงเท่ากับโกหกประชาชน”

นายจตุพร มั่นใจว่า เพื่อไทยยังให้ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพราะทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อไม่มีทางไว้ใจคนอื่น ยิ่งกว่านั้นการหาคะแนนจากประชาชน แต่เปลี่ยนแปลงประเทศถึงแก่นแท้ไม่ได้เลย เพราะทุนเลือกตั้งทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลก็มาจากกลุ่มเดียวกัน อีกทั้งการแก้ รธน. 60 หลังเลือกตั้งก็ไม่มีทางเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม หากมองด้านดีตามเพื่อไทยต้องการ แม้ได้เสียงแลนด์สไลด์พอตั้งรัฐบาลสำเร็จ แต่ไม่สามารถแก้ รธน.ได้เช่นกัน เนื่องจากต้องเจออุปสรรคเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้านด้วย อีกอย่างการบริหารประเทศยังถูกตรวจสอบด้วยยุทธศาสตร์ ดังนั้น สถานการณ์ในอนาคตส่อถึงเกิดความวุ่นวายแล้วทหารกลับมายึดอำนาจอีก จึงนำไปสู่ความล่มสลาย หนีไม่พ้นวงจรอุบาทว์อีกตามเคย คณะหลอมรวมฯ จึงชวนจัดการ 3 ป.ก่อน เพื่อไปสู่ความถูกต้องและได้ประชาธิปไตยของประชาชนแท้จริง ที่สำคัญทหารจะยอมประชาชนไม่ได้ยอมพรรคการเมือง

“วันนี้ 3 ป.ยังไม่ลงมือทางการเมืองเลย ปล่อยให้นักการเมืองเล่นไปก่อน ทั้งการรวมตัวตั้งรัฐบาล เนื่องจากรู้ว่าแลนด์สไลด์เกิดไม่ได้จริง ดังนั้นเพื่อไทยจึงหวังเสี้ยมให้ฝ่ายรัฐบาลแตกแยกกัน อีกอย่างช่วงเวลา 8 ปีกว่าที่ผ่านมานี้ ครม.ของ 3 ป.ปลอดภัยจากการโกง เพราะมีผู้คุ้มครอง นักเลือกตั้งจึงมีความสุขที่สุด ดังนั้น การย้ายค่ายไปอยู่อีกฝั่งจึงเป็นไปได้ยากมาก ถึงที่สุดการเปลี่ยนแปลงไม่มีทางเกิดกับประเทศ มีทางเดียวเท่านั้น ต้องสร้างประชาชนให้แข็งแรงก่อน”

นอกจากนี้ นายจตุพร มั่นใจว่า ถ้าฝากอนาคตไว้กับนักเลือกตั้งจะสู้กับเผด็จการไม่ได้เลย บ้านเมืองก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้อีก เนื่องจากทุกฝ่ายอำนาจตัดทิ้งประชาชนกระดาน หมายความว่า ทหารมีอำนาจก็ ตัดประชาชนออกไป รวมทั้งนักเลือกตั้งมีอำนาจก็ตัดประชาชนออกไปเช่นกัน หรือทั้งทหารจับมือพรรคการเมืองก็ตัดประชาชนออกอีกเหมือนเดิม ซึ่งกำลังคิดอยู่ในเวลานี้ สิ่งเหล่านี้คณะหลอมรวมฯ รู้ว่า อะไรเป็นอะไร แต่การต่อสู้ต้องกลืนเลือดกัน โดยแลกกับการถูกถากถางจากสิ่งที่โง่บัดซบไม่เข้าท่าจากบรรดานักเลือกตั้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ