'ชวน' ขอสภา ร่วมมือทำงานสมัยประชุมสุดท้าย เร่งเคลียร์งาน-สร้างผลงาน

'ชวน 'ขอสภา ร่วมมือทำงาน สมัยประชุมสุดท้าย เร่งเคลียร์งาน- สร้างผลงาน กมธ. ด้าน ‘วิปรัฐบาล’ เสนอวาระแทรก ทำร่างพรบ.กัญชาฯ ของพรรคภูมิใจไทย อาจเข้าไม่ทันสัปดาห์หน้า

2 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง เป็นวันแรก โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระได้เปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

โดยนายชวน กล่าวกับที่ประชุมว่า การประชุมสภาฯ เป็นสมัยสุดท้าย มีเวลาประชุม 120 วัน ทั้งนี้การมีเวลารวม 16 สัปดาห์ ทั้งประชุมสภาฯ และ ประชุมรัฐสภา ทั้งนี้ผลการหารือของกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ตนรับทราบในคำแนะนำที่ไม่อยากให้เพิ่มการประชุมในวันศุกร์ ดังนั้นการประชุมในวันพุธ และวันพฤหัสบดีจะขอเพิ่มเวลาการประชุม ทั้งนี้ตนมีเรื่องที่ขอพิเศษ คือ วาระพิจารณารับทราบรายงาน

"ขอให้พรรคการเมืองส่งตัวแทนเพื่ออภิปราย ซักถามได้ เพื่อลดเวลาการอภิปราย เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มารอชี้แจงหลายครั้ง แต่พิจารณาไม่ถึง ต้องเกรงใจ ส่วนการพิจารณารายงานที่ กมธ. พิจารณาแล้วเสร็จ บางคณะถูกเลื่อนเป็นปี หากไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ จะถือว่าน่าเสียใจ เหมือนกลับบ้านไปแบบไม่มีผลงาน"นายชวน กล่าว

จากนั้นเข้าสู่วาระการประชุม โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะวิปรัฐบาล ได้เสนอให้สภาเลื่อนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องด่วนในวันที่ 9 พฤศจิกายน ก่อนหน้าเรื่องที่ กมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งที่ประชุมเห็นตามที่เสนอ ส่งผลทำให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ซึ่งกมธ. วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) อาจจะไม่สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาสภาได้ทันสัปดาห์หน้า

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' ร่ายยาวซัดรัฐบาลเศรษฐาพายเรือในอ่างแก้รัฐธรรมนูญ

'พริษฐ์' ทวงสัญญา 'รัฐบาล' ปมแก้ รธน. หลังพบกกระบวนการเป็นตลกหกฉาก พร้อมทำนายรัฐบาลเตรียมไพ่ ไว้กินรวบอำนาจ ดักทางให้รักษาสัจจะต่อประชาชน

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'

'ปกรณ์วุฒิ' ประเดิมชงหั่นงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเหี้ยน!

ถกงบฯต่อวันที่ 2 'ปกรณ์วุฒิ' เดือดขอตัดงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทั้งโครงการ ลั่นไม่เคยเป็นกลาง เป็นแค่เครื่องมือของรัฐ ผูกขาดความจริง