'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' ยันไม่หนักใจตีความนโยบายให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่หนักใจรับเผือกร้อนปมต่างชาติถือครองที่ดินไว้พิจารณา ระบุจะใช้ข้อกฎหมาย-ประโยชน์สาธารณะและความโปร่งใสเป็นกรอบในการพิจารณา ลั่นจะเร่งพิจารณาเพราะสังคมสนใจ

02 พ.ย.2565 - โรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าว นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนโยบายให้ต่างชาติถือครองที่ดินได้ของรัฐบาล ว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นสาธารณะ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินก็ให้ความสำคัญ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรับเรื่องร้องเรียนแล้ว โดยในขั้นตอนปฏิบัติก็จะดูว่าเรื่องร้องเรียนเข้าเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่จะรับพิจารณาหรือไม่ ถ้าเข้าเงื่อนไขก็จะไปพิจารณาข้อกฎหมายต่อไป คงใช้เวลาสักช่วงหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องดูกฎหมายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่ารัฐบาลระบุเรื่องนี้ยังเป็นดำริอยู่ในขั้นตอนและต้องถามความเห็นจากกฤษฎีกา ผู้ตรวจฯ ต้องรอขั้นตอนตรงนั้นด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่าก็จะต้องดูในเงื่อนไขหลักเกณฑ์ว่ามันเป็นกฎหมายแล้วเสร็จหรือยัง สมควรที่จะรับได้ไหม โดยในขั้นแรกต้องพิจารณาว่าประเด็นที่เป็นวัตถุแห่งการร้องเรียนเข้าเงื่อนไขที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ ถ้าเข้าเงื่อนไขก็ที่รับไว้พิจารณาก็ไปพิจารณาในข้อกฎหมาย โดยจะรีบดำเนินการโดยเร็ว

ส่วนกรณีหลายฝ่ายกังวลว่าปัจจุบันมีปัญหาต่างชาติใช้คนไทยเป็นนอมินีในการถือครองที่ดิน ซึ่งที่ผ่านมาผู้ตรวจการแผ่นดินชุดที่แล้วเคยมีแนวคิดจะเสนอปรับปรุงกฎหมายเพื่อเป็นการป้องกันนอมินีนั้น นายสมศักดิ์ระบุว่าต้องพิจารณาในรายละเอียดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ คงจะต้องรวมความเห็นตรงนั้น

เมื่อถามย้ำว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการหยิบยกเรื่องเป็นนอมินีต่างชาติถือครองที่ดินเสนอให้รัฐบาลพิจารณาอีกหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ต้องนำมาพิจารณาว่ามันเข้ากับเงื่อนไข หลักเกณฑ์ สถานการณ์เหตุการณ์ปัจจุบันหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องกันก็จะนำไปทบทวน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้เหมือนจะเป็นกระแสสังคมที่สับสนกันไปหลายทิศทาง ผู้ตรวจการแผ่นดินหนักใจหรือไม่เพราะถือเป็นเผือกร้อน นายสมศักดิ์ระบุไม่หนักใจ เรารอความชัดเจนของวัตถุแห่งการ้องเรียนเท่านั้นและจะนำไปสู่การพิจารณา มันมีข้อกฎหมายและแนวปฏิบัติอยู่แล้ว ผู้ตรวจการแผ่นดินยึดหลักจะคงยึดหลักนิธิธรรม ความถูกต้อง หลักความโปร่งใสและประโยชน์สาธารณะ ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ส่วนจะใช้ระเวลานานหรือไม่ในการตรวจสอบก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความชัดเจนแห่งวัตถุต้นเรื่องเป็นลำดับแรกเราจะได้นำมาดูข้อกฎหมาย แต่ทั้งนี้ยืนยันจะเร่งดำเนินการ ขณะนี้กำลังศึกษาข้อเท็จและข้อกฎหมายเป็นคู่ขนานแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งมีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'สร.ธกส.' ร่อนหนังสือจี้ 'ผจก.ธกส.' ทำตามข้อเสนอต่อนโยบาย Digital wallet 3 ข้อ

นายประหยัด ธรรมขันธ์ เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทำหนังสือที่๑๓๕/ ๒๕๖๗ ลงวันที่ 18 เมษายน 2567 ถึง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เรื่อง ข้อเสนอต่อการดำเนินนโยบาย Digital wallet

เลขาฯกฤษฎีกา แจงบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้บอกให้กู้ ธกส. แจกเงินหมื่น

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้แจงเพิ่มเติมว่าการประชุมของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุด ที่พิจารณาแหล่งงบประมาณดำเนินการมี

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256