กกต. ส่งคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ปมร่างกม.เลือกตั้ง ส.ส.แล้ว

2 พ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​(กกต.) ได้นำคำชี้แจงของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ส่งความเห็นเพิ่มเติมในคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของส.ส.และส.ว. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า ร่างพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. .... มาตรา 25  และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไปส่งยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
 
โดยในวันนี้เป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา15วันที่ศาลกำหนดให้ชี้แจงโดยประเด็นที่ศาลขอให้กกต.ชี้แจงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์วิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่1 พ.ศ.2564และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่.. พ.ศ...ซึ่งมีรายงานว่า  ประธานกกต.ได้ชี้แจงว่ารัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 พ.ศ.2564 ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 92 ถึงมาตรา94 ให้สอดคล้องกับรูปแบบการเลือกตั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.สได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยยกเลิกวิธีการคำนวณจำนวนส.สที่แต่ละพรรคจะพึงมีและจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคพึงได้รับ กกต.จึงไม่มีกรณีที่จะต้องคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 92 ถึงมาตรา 94

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง