'สุทิน' ยกผลโหวต 'สุราก้าวหน้า' ขู่ กม.กัญชาอาจซ้ำรอย

'สุทิน' ยกผลโหวต กม.สุราก้าวหน้า ชี้ฝ่ายรัฐบาลมีปัญหาด้านเอกภาพ ระบุโอกาสร่าง กม.กัญชาผ่านครึ่งต่อครึ่ง กังขาเพิ่มเนื้อหาใหม่เยอะมากทำประชามติก่อนหรือไม่

03 พ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ....หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าที่ตกไป ว่าได้มีการวิเคราะห์กันว่าต่อไปการทำงานในสภาน่าจะมีปัญหา เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณ โดยปัญหาเรื่องความเป็นเอกภาพของซีกรัฐบาล เพราะหากการประชุมสภาเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) หากรัฐบาลมีเอกภาพเสียงจะไม่ออกมาเช่นนั้น ส่วนซีกฝ่ายค้านไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่คิดว่าอาจต้องทำหน้าที่หนักขึ้นในช่วงที่เหลือ และต้องตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น เพราะช่วงสุดท้ายของสภาในอดีตเท่าที่มีมา รัฐบาลมักทำเพื่อการหาเสียง ใช้งบประมาณเพื่อการหาเสียง และการโยกย้ายก็เพื่อวางฐานเสียง รวมทั้งทรัพยากรต่างๆ ของประเทศก็จะถูกนำไปใช้ เพื่อการหาเสียงในมือของผู้ถืออำนาจรัฐ ซึ่งเป็นการพรากประโยชน์ไปจากประชาชน ฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่เข้มข้นขึ้น

เมื่อถามว่า การประชุมสัปดาห์หน้าอาจต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… คิดว่าจะมีปัญหาอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาล เพราะเห็นว่ามีปัญหากันอยู่ และชัดแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เขาก็ไม่เห็นด้วย และฝ่ายค้านก็ไม่เห็นด้วย แนวโน้มจึงเชื่อว่าอาจจะไม่ผ่าน ดังนั้น จุดชี้วัดจึงอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ที่สอบถาม ส.ส.พรรค พปชร.หลายคนบอกว่า เขาเห็นด้วยกับการใช้ในทางการแพทย์ และเห็นว่าเขากำลังควบคุมอยู่ แต่หากไม่ควบคุมเขาก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้นโอกาสที่จะผ่านจึง 50-50

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ในส่วนฝ่ายค้านคงยืนตามหลักการเดิม และคิดว่าคงจะมีการอภิปรายกันข้ามสัปดาห์ เพราะเนื้อหาเยอะ อาจต้องประชุม 2-3 นัด อย่างไรก็ตาม มีข้อน่าสังเกตว่า อาจมีคนเห็นด้วยกับประเด็นที่ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ มีการเพิ่มเนื้อหาเยอะมากจาก 42 มาตรา เป็น 95 มาตรา เหมือนกับร่างใหม่ ซึ่งต้องไปถามความเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญ เพราะธรรมดาแล้วกฎหมายทุกฉบับที่จะผ่านสภา ต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อน ซึ่งร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ทราบว่าที่เพิ่มขึ้นมานั้นได้ถามประชาชนก่อนหรือไม่

นายสุทิน กล่าวอีกว่า หากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่เป็นไปตามหลักการเดิมที่พรรค พท.เคยเสนอคือต้องใช้ในทางการแพทย์ และโดยตามร่างที่เสนอมานั้นไม่ใช่ควบคุมเพื่อการแพทย์ แต่ยังปล่อยไปในทางสันทนาการ ดังนั้นจึงต้องดูว่า เขาแก้มาหรือไม่ และการอภิปรายในสภาจะเป็นไปในทิศทางใด หากในแต่ละมาตราไปในทาง ใช้ในทางการแพทย์ เราก็ผ่านให้ แต่หากแต่ละมาตรามีการเปิดช่องไปทางสันทนาการเราก็ไม่ให้ผ่าน และจะประมวลภาพรวมอีกครั้ง ว่าจะควบคุมกัญชาหรือไม่ แต่ถ้าเปิดช่องไปทางสันทนาการเราก็ไม่ให้ผ่าน ทั้งนี้ ฝ่ายค้านยืนยันว่า กัญชาจำเป็นที่จะต้องกลับไปเป็นยาเสพติด เพราะหากกลับไปเป็นยาเสพติดก็สามารถใช้ในทางการแพทย์ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน