วอนทุกพรรคแก้ปัญหา เพื่อคนตัวเล็ก พ้นเงื้อมมือทุนใหญ่รังแก

ชพก. วอนทุกพรรคร่วมแก้ปัญหาเพื่อคนตัวเล็ก หลังถูกทุนใหญ่และระบบรัฐ รังแกไม่หยุด หมดโอกาสลืมตาอ้าปาก

6 พ.ย.2565 –  นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า หลายวันมานี้ เรามีข่าว พ.ร.บ สุราก้าวหน้าไม่ผ่านสภา มีข่าว อย.ไล่จับพ่อค้าแม่ค้าตัวเล็กๆ ที่ติดฉลากสินค้าไม่ครบถ้วนเพราะไม่รู้กฎหมาย และเจ้าหน้าที่ อย.ได้รางวัลนำจับสูงมาก จึงไม่มีการตักเตือนจับปรับลูกเดียว เรามีข่าวไรเดอร์ รวมกลุ่มประท้วงแพลตฟอร์ม ที่เอาเปรียบแรงงาน ตั้งเงื่อนไขการทำงานที่ไม่เป็นธรรม ไม่ดูแลคุณภาพชีวิตและสวัสดิการเพราะไม่ถือเป็นพนักงาน เรามีข่าว Amazon กำลังจะมาลงทุนสร้าง Data center ในประเทศไทยเป็นมูลค่าการลงทุนร่วม 2 แสนล้านบาท แต่ประชาชนและภาคเอกชนไทยไม่เคยรู้เลยว่า เมื่อใช้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติเหล่านี้ เรามีเซนยินยอมให้เขาใช้ข้อมูลของเราได้ ตั้งแต่ทำสัญญาใช้บริการแต่แรก
นายวรวุฒิ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ ประชาชนคนตัวเล็ก ๆ และผู้ประกอบการไทย ล้วนถูกเอาเปรียบและลิดรอนสิทธิ์ทั้งสิ้น ที่น่าสลดใจคือนอกจากเป็นการเอาเปรียบโดยทุนใหญ่ทั้งไทยและต่างประเทศแล้ว เรายังโดนรังแกจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย ปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งมาเกิด แต่มีมานานแล้วเพราะเป็นปัญหาในระดับโครงสร้างและกฎหมายกติกาของประเทศไทย ที่ไม่เป็นธรรมและเอาเปรียบคนไทยตัวเล็กๆมาโดยตลอด การจะแก้ปัญหาเหล่านี้ ต้องแก้ด้วยนักการเมืองและพรรคการเมือง เข้าไปทำงานแก้กฎหมาย และแก้กฎกติกาภาครัฐเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ แทบไม่มีพรรคการเมืองใดเข้าไปแตะในรายละเอียดเหล่านี้เลย

“ถ้าจะมีก็เป็นลักษณะท้าตีท้าต่อยและด่าฝ่ายตรงข้าม จนยากที่จะได้รับความร่วมมือในสภา คุณเห็นเค้าเป็นศัตรู เขาก็เห็นคุณเป็นศัตรู เพราะความเกลียดชังมันแลกมาซึ่งความเกลียดชังกลับคืน การจะรณรงค์แก้ปัญหาเหล่านี้ ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจของภาคประชาชนทุกภาคส่วน และช่วยกันกดดันพรรคการเมืองที่ตนชื่นชอบให้ไปทำงานแก้ไขกฎกติกาที่ไม่เป็นธรรมเหล่านี้ ต้องร่วมมือ ทั้งคนรุ่นใหม่ รุ่นกลางและรุ่นใหญ่ ทำความเข้าใจและมองเห็นปัญหาร่วมกัน จนคิดแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้ร่วมกัน ความเกลียดชัง มีแต่จะสลายความร่วมมือ และยากที่จะเกิดการร่วมมือแก้ปัญหาประเทศชาติร่วมกัน ความสะใจ และสร้างวาทกรรมให้เกลียดชังกันไม่ใช่หนทางการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างแบบนี้แน่ ๆ” นายวรวุฒิ ระบุ

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ในทางการเมืองเห็นต่างไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การให้ความรู้ความเข้าใจในปัญหาที่แท้จริง โดยไม่สร้างความเกลียดชังซ้ำเติมประเทศ สร้างความเข้าใจร่วมกัน เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองทุกพรรคต้องตระหนักและร่วมมือกัน การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างแบบนี้ พรรคการเมืองสามัคคีกันยังทำได้ยากเลย อย่าว่าแต่เล่นเกมการเมืองจนแบ่งฝ่ายเกลียดชังกันแบบนี้ ผลเสียสุดท้ายจะตกอยู่กับประเทศชาติและประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย

'จตุพร' รู้แล้ว ที่มาเงิน 5.6 แสนล้าน ประเทศสารขัณฑ์ แจกกระตุ้นทุนรายใหญ่ เร็วกว่าที่คิดมาเดือนพ.ย.

รู้แล้วที่มาเงิน 5.6 แสนล. “จตุพร” ประเมินความน่าจะเป็น คาดลอกแบบปั้น ศก.ดิจิทัลจาก ปท.สารขัณฑ์ เชื่อรัฐทำสัญญาจ

'สุวัจน์' ขอบคุณ 'เศรษฐา' แต่งตั้ง 'เทวัญ' เป็น 1 ใน 9 ที่ปรึกษาของนายกฯ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) ได้กล่าวขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ฟันเปรี้ยง! 'พิธา' ฝ่าขวากหนามสู่ประตูไทยคู่ฟ้า นั่งเก้าอี้นายกฯ

เลขา ครป. ชี้ "พิธา"ฝ่าด่าน กกต.-ส.ว. ได้เป็นนายกฯ ห่วงทุนใหญ่ไล่ฟ้องปิดปาก ประชาชน – นักวิชาการ เหตุวิจารณ์เพื่อประโยชน์สาธารณะ