‘ปิยบุตร’ ปลุก ปชช. จับตา ส.ส. ลงมติร่างแก้ รธน. ฉบับ ปชช. ซัด ส.ว. ให้มีจิตสำนึกอยู่เหนือฝักฝ่าย

แฟ้มภาพ

เลขาฯคณะก้าวหน้า โพสต์ “ความหวังถึงรัฐสภา : ขอให้จิตสำนึกอยู่เหนือฝักฝ่าย ทำเพื่อชาติและประชาชนจริงๆ สักครั้ง “ ปลุก ปชช. จับตา ส.ส. ลงมติร่างแก้ รธน.ฉบับปชช. ซัด ส.ว.มีจิตสำนึก อย่าเป็นจระเข้ขวางคลอง

15 พ.ย.2564-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ความหวังถึงรัฐสภา : ขอให้จิตสำนึกอยู่เหนือฝักฝ่าย ทำเพื่อชาติและประชาชนจริงๆ สักครั้ง “ ระบุ ส.ว. มักทำตัวเป็นจระเข้ขวางคลองตลอด เวลาจะมีการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นสำคัญๆ ที่ลดทอนอำนาจของตนเอง แต่กลับไปสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญที่ไม่เกี่ยวกับวุฒิสภา เช่น ระบบเลือกตั้ง ส่วนอะไรก็ตามที่นำไปสู่การทำให้ตนเองเสียประโยชน์ หรือกระทั่งนำไปสู่การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ ส.ว. ก็ไม่เคยเอาด้วย คำถามก็คือตกลงแล้วรัฐธรรมนูญ 2560 จะอยู่ชั่วฟ้าดินสลายไปอย่างนั้นหรือ โดยที่เราเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรไม่ได้เลย? หรือเราจะได้เปลี่ยนแปลงแก้ไขเฉพาะเรื่องประเด็นเล็กน้อยเท่านั้น? นี่คืออุปสรรคใหญ่ จนนำมาซึ่งวิกฤติการเมืองที่เป็นอยู่ตลอดปีที่ผ่านมา ทั้งเสียงเรียกร้องของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เสียงเรียกร้องจากพี่น้องประชาชน

อุปสรรคการแก้รัฐธรรมนูญมีเยอะพอสมควร ขั้นแรกต้องมี ส.ว. เห็นด้วยจำนวน 1 ใน 3 แล้วต่อให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้น เราผ่านด่านนี้ไปได้ เมื่อไปถึงการลงมติวาระที่สาม ก็ยังต้องมี ส.ว. และเสียงของฝ่ายค้านด้วย สุดท้ายด้วยความที่เราแก้ไขหลายประเด็น ก็จะต้องประชามติอีก ยังไม่นับรวมว่าจะมีมือดีร้องไปศาลรัฐธรรมนูญแน่ๆ การแก้รัฐธรรมนูญของประเทศนี้ต้องผ่านผู้ออกใบอนุญาตไม่รู้กี่ด่าน ปัญหาก็คือแล้วประชาชนอยู่ตรงไหนของสมการแบบนี้? ประชาชนซึ่งถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ที่เป็นเจ้าของอำนาจ แต่ถึงเวลาพอประชาชนจะใช้อำนาจจริงกลับถูกสกัดขัดขวางตลอดเวลา

ครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์อีกครั้งหนึ่งว่า “ระบบผู้แทน” จะสนองต่อความต้องการของประชาชนมากน้อยแค่ไหน? เปิดให้ประชาชนมีสิทธิในการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย เข้าชื่อเสนอแก้รัฐธรรมนูญได้ ประชาชนก็ทำตามกระบวนการทั้งหมด แต่แล้วแต่ถึงเวลา ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมีอำนาจที่จะขัดขวางได้ตลอด

ชวนพี่น้องประชาชนช่วยกันจับตา พรรคไหน-ส.ส. คนไหน โหวตล้มร่างของประชาชนอีกครั้ง การลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญ #รื้อระบอบประยุทธ์ ซึ่งมี 4 ข้อเสนอหลัก คือ ล้ม ส.ว. เดินหน้าสภาเดี่ยว โละ ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ปฏิรูปที่มาอำนาจการตรวจสอบ เลิก ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ล้าง มรดกรัฐประหาร อยากให้สมาชิกรัฐสภามองข้ามมิติเรื่องของฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล เพราะร่างนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลเลย นี่คือร่างที่พี่น้องประชาชน 150,000 กว่าคนเสนอเข้าสู่สภา เป็นประโยชน์ของทุกฝ่าย ไม่ใช่ว่าใครจะได้เปรียบเสียเปรียบกัน คนที่จะเสียเปรียบแน่ๆ คือ ส.ว. 250 คน อันนี้ก็ต้องขอให้เขาเห็นแก่อนาคตประเทศ

ตัวเองก็เป็นมาได้ถึงขนาดนี้แล้ว ส.ว. บางคนนี่เป็นตั้งแต่ไอโฟนรุ่นแรกๆ ออกมา จนวันนี้ยังเป็นอยู่เลย แค่นี้ก็ผิดปกติแล้ว ดังนั้นผมก็เลยอยากจะเชิญชวนให้ฟังการอภิปราย การนำเสนอของเรา เหตุและผลที่เราเสนอร่างรัฐธรรมนูญแบบนี้มา ลองอ่านศึกษาดู อย่าคิดแต่เพียงแค่ว่าฉันจะโหวตล้ม เพราะว่าร่างนี้มันเป็นของฝ่ายตรงข้ามร่างขึ้นมา ถ้าได้ลองศึกษาดูแล้วอาจจะตัดสินใจโหวตรับก็ได้ สุดท้าย อยากให้พี่น้องประชาชน ทั้งที่เข้าชื่อกับเราหรือที่เข้าชื่อกับเราไม่ทัน แต่สนับสนุนร่างนี้ ช่วยกันเรียกร้อง ส่งสัญญาณไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพวกท่าน ไปถึง ส.ส. เขตบ้านท่าน ช่วยส่งสัญญาณไปบอกเขาหน่อยว่าช่วยโหวตให้ไปก่อน เสร็จแล้วคุณยังมีโอกาสปรับปรุงอะไรกันอีกรอบในชั้นกรรมาธิการ

“วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ลองเปิดการถ่ายทอดสดการประชุมสภาฟังดู อย่าคิดแต่เพียงว่าไม่ผ่านแน่ๆ การอภิปรายในสภามีประโยชน์อยู่ในการถกเถียงแลกเปลี่ยนกัน แล้วลองใช้วิจารณญาณของพี่น้องประชาชนในการฟังว่าน้ำหนักเหตุผลของใครดีกว่าใครในท้ายที่สุดแน่นอนว่าสภาจะต้องเป็นคนโหวต แต่พี่น้องประชาชนจะเป็นคนตัดสิน เพราะพี่น้องมีอำนาจลงโทษเขาในการเลือกตั้งครั้งถัดไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

ดร.นิว ชี้ ‘ปิยบุตร’ มีสถานภาพลี้ภัยง่ายกว่าใคร เสี้ยมก้าวไกลเลิกเป็นหุ่นเชิด

5 ก.พ.2567 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas

ละเอียดยิบ! 'ปิยบุตร' ปลุกเร้า 'ก้าวไกล' แลกหมัดศาลรัฐธรรมนูญ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ "ข้อเสนอถึงพรรคก้าวไกลภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง" ระบุว่า ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา