'พรรคเสมอภาค' หนุน 'บิ๊กป๊อก' ชง ครม. ยกเลิกมติขายที่ดินต่างชาติ

‘พรรคเสมอภาค’ หนุน ‘รมว.มหาดไทย’ ยอมถอย ชง ครม. ยกเลิกมติขายที่ดินให้ต่างชาติ พร้อมแนะ 2 วิธี สร้างความสบายใจให้ประชาชน

7 พ.ย. 2565 – นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค เปิดเผยว่า เห็นด้วยหากเป็นไปตามที่มีข่าวว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารนี้ ยกเลิกมติเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ให้สิทธิคนต่างด้าวซื้อกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ หลังจากมีประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านโดยมีข้อกังวลว่าเป็นการขายชาติ และเป็นห่วงว่ากรรมสิทธิ์ที่ดินจะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจสีเทาจากต่างชาติ จะส่งผลกระทบต่อชีวิต ความปลอดภัยของประชาชนและจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ การยอมถอยเรื่องนี้ถูกต้องแล้ว ช่วงปลายสมัยของรัฐบาลไม่ควรทำเรื่องที่ประชาชนไม่เห็นด้วย

“ยังไม่ถึงทางตัน ถึงขั้นต้องขายที่ดินให้คนต่างด้าวหวังนำเงินมาใช้หนี้ หรือใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ ประเทศไทยเรา มีดีอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้หยิบขึ้นมาใช้ให้มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เช่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวชมศิลปะวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยและของชาวไทยทุกกลุ่มชาติพันธุ์ วัดวาอาราม การดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาภาคเกษตรกรรมจะสร้างรายได้ให้ประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องลดต้นทุน และ ลดการกดราคาผลผลิตของชาวนา ชาวสวน และชาวไร่ ตามที่ระบุไว้ในร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมอาชีพชาวนาชาวสวน ชาวไร่ ตามที่ระบุใน”ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมอาชีพชาวนา ชาวสวน ชาวไร่”ของพรรคเสมอภาค ที่พร้อมจะนำเสนอให้สภาฯพิจารณา” นางรฎาวัญ ระบุ

ด้านนายพนพภณฎษ์ ทองคำ ประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคเสมอภาค เห็นว่า มี 2 วิธีดำเนินการที่รัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสร้างความสบายใจของประชาชนต่อความวิตกกังวลว่า “ขายชาติ” หลังจากยกเลิกมติ ครม.วันที่ 25 ต.ค.2565 แล้วก็คือ

1.เสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 8) ปี 2542 เปิดโอกาสการให้คนต่างด้าวเช่าที่ดินโดยกำหนดระยะเวลาให้เช่า 30 ปี และให้ต่อสัญญาเช่าทุก 30 ปี

2.เสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรยกเลิกมาตรา 96 ทวิประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 8) ปี 2542 ก็จะปิดช่องทาง หรือห้ามขายที่ดินให้คนต่างด้าวอย่างสิ้นเชิง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต