ส.ว.เสรี ชี้ถึงเวลาทบทวนแก้ รธน. ยกร่างโดย สสร. ทางออกบ้านเมืองสงบ อัด ส.ส.เห็นแก่ตัว

"เสรี"ชี้ผ่านมา 5ปี ถึงเวลาทบทวนแก้รธน. ยกร่างโดยส.ส.ร. ซัดอย่าไปโทษใครปฏิรูปการเมืองไม่สำเร็จเพราะสองสภาไม่ให้ความสำคัญ ฉะส.ส.พยายามแก้กติกาเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อตัวเอง

7 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณารายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ 15 ระหว่างเดือนมกราคม ถึง มีนาคม 2565 โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า การพัฒนาด้านการเมือง พบว่าพรรคการเมืองยังไม่พัฒนา โดยเฉพาะการให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการเลือกตั้งขั้นต้น เพราะสภาฯ เสนอกฎหมายแก้ไข ทำให้กระบวนการเลือกตั้งขั้นต้นไม่สามารถเป็นไปตามเจตนารมณ์การพัฒนาการเมือง และปฏิรูปการเมืองได้ เพราะนักการเมืองไม่ยอมให้อำนาจประชาชน และพยายามรวบอำนาจ เพื่อให้คนของตนเองลงเลือกตั้ง จึงไม่เกิดการเลือกตั้ชั้นตอน ทำให้เห็นว่าเมื่อกฎหมายเข้าสภาฯ สภาผู้แททนราษฎรก็ไปแก้ไขเพื่อประโยชน์ของตัวเอง มาถึงวุฒิสภากลับกลายเป็นเห็นด้วยกับสภาผู้แทนฯ กฎหมายที่กำหนดให้เลือกตั้งชั้นต้นก็ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ดังนั้นอย่าไปโทษใครเพราะทั้งสองสภายังไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ และเรื่องนี้มีส.ว.อีกชุด ทำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จึงต้องรอดูผลต่อไป

“ผมเห็นด้วยกับการแก้ไข ปรับปรุงโครงสร้างโครงสร้างและเนื้อหารัฐธรรมนูญ เพื่อการปฏิรูป ผมว่าเป็นประเด็นหลักของบ้านเมือง ของประเทศ ที่วิกฤตของประเทศผ่านมาจะ 5 ปีแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับที่มีข้อขัดแย้ง มีคคนไม่เห็นด้วยหลายฝ่าย ก็น่าจะถึงเวลาเพราะขณะนี้ใกล้ครบ5 ปีแล้ว จึงควรทบทวน หรือยกร่างรัฐธรรมนูญ โดย สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) คิดว่าน่าจะเป็นทางออกอีกทาง ที่ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย หากติกาที่ได้รับการเป็นที่ยอมรับ เพื่อการอยู่ร่วมกันด้วยความสงบเรียบร้อย และเป็นประโยชน์ต่อประเทศ”นายเสรี กล่าว

ด้านนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ส.ว. อภิปรายเกี่ยวกับการปฏิรูปด้านการเมือง ว่า จากการติดตามศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับผิดชอบ เพื่อให้ความรู้ด้านการเมือง การปกครองระบอบประชาธิปไตยให้ประชาชน พบปัญหาสำคัญ คือการเลือกตั้งทุกระดับไม่เป็นไปสุจริตเที่ยงธรรม การเลือกตั้งมีการซื้อสิทธิขายเสียง ทำผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย มีการโฆษณาหาเสียงนโยบายพรรคการเมืองเกินความเป้นจรงโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบ คความคุ้มค่า ความเสี่ยงอย่างรอบด้าน และความเสียหายตามที่ประกาศตอนหาเสียง ทั้งที่กฎหมายกำหนดกลไกให้พรรคการเมืองรับผิดชอบต่อการหาเสียงไม่เกินความเป็นจริง และเมื่อเป็นรัฐบาลไม่ได้นำนโยบายที่หาเสียงมาปฏิบัติแต่อย่างใดจนทำให้กิดความเสียหาย

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยระดับตำบล เป็นองค์กรที่กกต.เป็นผู้รับผิดชอบ และมี กกต.จังหวัดแต่ไม่สามารถที่จะขับเคลื่อนศูนย์ส่งเสริมฯให้เรียบร้อยและมีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ประชาชนและการตรวจสอบการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรมในหมู่บ้าน ทั้งนี้ กกต. ได้ทำบันทึกความตกลงความร่วมมือ 6 หน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้ชุมชน อสม. ขับเคลื่อน แต่จากข้อมูลที่ลงพื้นที่ 20 จังหวัดพบว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพ เพราะไม่รู้ว่าจะขับเคลื่อนไปในทิศทางใด แม้จะมีบันทึกความร่วมมือแต่หน่วยงานในท้องถิ่นไม่เคยเห็นบันทึกความร่วมมือดังกล่าว บุคลากรของหน่วยงานที่ทำบันทึกข้อตกลงกับกกต.ไม่ให้ความสนใจ ปล่อยทิ้งปล่อยขว้าง ไม่ดูแล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'เสรี' ซัดบางพรรคระดมคนสมัคร สว. แสวงหาอำนาจให้พวกพ้อง เอาเปรียบประชาชน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวบนเวทีสัมมนา เรื่อง บทบาทหน้าที่อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

สภาสูงVSเศรษฐา เปิดแผนสว.จัดทัพถล่ม

ระเบิดศึกการเมือง “สมาชิกวุฒิสภาVSรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” กันในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมนี้แล้ว เพราะจะเป็นการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาญัตติให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153