โชว์หลักฐานโต้! 'ศุภชัย' โพสต์เอกสาร กมธ.กัญชา ย้ำทุกประเด็นดราม่า มีการหารือแล้ว

8 พ.ย.2565- จากกรณที่ฝ่ายการเมืองออกมากล่าวโจมตีการทำงาน กมธ. วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. …….) ว่าไม่ยอมปรับแก้กฎหมาย ตามข้อเสนอของฝ่ายการเมือง และเป็นเหตุผล ที่ทำให้บางพรรคเดินหน้าคัดค้าน พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. …….) ได้ยืนยันมาเสมอว่า ทุกข้อห่วงใยนั้น ได้มีการหารือกันใน กมธ.ซึ่งมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน โดยมี กมธ.ขอสงวนคำแปรญัตติไว้แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไปปรับแก้เพื่อให้เกิดความซ้ำซ้อน เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องมีการถกเถียงกันในสภาอยู่แล้ว ล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2565 นายศุภชัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อตอกย้ำข้อเท็จจริงดังกล่าวอีกครั้ง โดยระบุว่า

ตามที่คณะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงได้พิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติตามที่สภาผู้แทนราษฏรได้ลงมติตามข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย และมีมติว่าไม่จำต้องแก้ไขเนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวของทั้งสองพรรคได้บัญญัติในร่างพระราชบัญญัติที่เสนอต่อสภาผู้แทนราษฏรหรือมิฉะนั้นก็มีกรรมาธิการได้สงวนความเห็นไว้และสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้เสนอแปรญัตติตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏรตั้งแต่แรกแล้วและได้มีการแถลงเรื่องดังกล่าวข้างต้นให้ทราบโดยละเอียดและกรรมาธิการได้ส่งรายงานฉบับปรับปรุงไปยังสภาผู้แทนราษฏรซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฏรได้บรรจุเป็นระเบียบวาระเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วเรื่องที่ 4

แต่ดูเหมือนว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคการเมืองที่เคยทักท้วงเรื่องนี้กลับออกมาเสนอข่าวว่ากรรมาธิการไม่ได้แก้ไขตามที่มีการเสนอ(ซึ่งการเสนอดังกล่าวเป็นการไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุม) ซึ่งเป็นการบิดเบือนจากข้อเท็จจริง

“ผมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงจึงจำเป็นต้องออกมาอีกครั้งเพื่อปกป้องกรรมาธิการทุกท่านที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อออกกฎหมายมาที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างถี่ถ้วนครอบคลุมในทุกมิติจากการกล่าวหาในเรื่องนี้ โดยจะขอนำข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยเปรียบเทียบกับร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงที่กรรมาธิการได้ร่วมกันพิจารณาผ่านช่องทางนี้”

การจะลงมติต่อร่างพระราชบัญญัติเป็นเอกสิทธิของสมาชิก แต่การกล่าวหาดูหมิ่นดูแคลนว่ากรรมาธิการทำหน้าที่บกพร่องไม่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสิ่งที่สมาชิกไม่พึงกระทำ

ผมจะยุติการตอบโต้เรื่องนี้ แต่ขอนำเสนอความจริงซึ่งมีเพียงหนึ่งมาเพื่อประชาชนได้โปรดร่วมกันพิจารณา

โดยได้มีการแนบเอกสาร ระบุรายละเอียด การประชุม กมธ. โดยเฉพาะประเด็นกฎหมายที่มีข้อห่วงใย และสงสัย จาก กมธ.ของแต่ละพรรคการเมือง พร้อมคำตอบโดย กมธ.เสียงเสียงใหญ่ ไปจนถึงรายชื่อ กมธ.ที่ต้องการสงวนความเห็น อาทิ

ข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ ข้อ 9 ต้องทบทวนการขออนุญาตปลูกกัญชาในครัวเรือน ตามมาตรา 18 ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น เพื่อปิดโอกาส การใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ หรือวัตถุประสงค์อื่น และต้องป้องกันการเข้าถึงกัญชาโดยง่ายของเด็กและเยาวชน กฎหมายต้องกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ที่ได้รับการบำบัดด้วยกัญชา และกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ที่สามารถสูบกัญชา กัญชง หรือสารสกัด

ทั้งนี้ มีการระบุเหตุผลของกรรมาธิการเสียงข้าง ไปจนถึงการสงวนความเห็นและสงวนคำแปรญัตติ ที่สอดคล้องกับข้อเสนอดังนี้ เหตผลของ กรรมาธิการเสียงข้างมาก กัญชามีประโยชน์ทั้งต้นทั้งราก กิ่ง ก้าน ใบ และเมล็ด ล้วนมีประโยชน์ ทั้งการเป็นอาหารและยา มีเพียงช่อดอกและยางของกัญชาเท่านั้น ที่มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท THC ที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด แต่ถ้านับบุหรี่ หรือเหล้า ซึ่งมีอันตรายมากกว่ากัญชา การป้องกันการเข้าถึงกัญชาของเด็กและเยาวชนนั้น จะต้องกระทำเช่นเดียวกันกับเหล้าหรือบุหรี่ โดยมีกรรมาธิการสงวนความเห็นคือ นางสาวละอองติยะไพรัช ที่ ให้ตัดมาตรา 18 ออกทั้งมาตรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

‘ภราดร‘ ย้ำ! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่เสนอโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า นาย