ส.ว.เสรี แฉกลางสภามีนักการเมืองชักใยอยู่เบื้องหลังม็อบอย่างเป็นระบบ

ส.ว.เสรี แนะรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ สลายต้นตอปั่นหัวเยาวชน จี้ศธ.หาคำตอบว่าจะทำอย่างไรให้ไม่ตกเป็นเครื่องมือพรรคการเมืองชักใยชุมนุม ทำเสียอนาคต สร้างเรื่องพูดเองเออเอง “ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์”

15 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมส.ว. นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา อภิปรายตอนหนึ่งระหว่างเสนอความเห็นแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ว่า สถานภาพการเมืองของเรายังอยู่ในช่วงล้มลุกคุกคลาน และยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอที่จะพูดว่าเป็นความมั่นคง เราจะทำอย่างไรให้การเมืองดีขึ้น มีความสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ใช้เงินซื้อเสียงนำหน้า ให้การเมืองเป็นของประชาชน และพรรคการเมืองมีบทบาทสำคัญในการหาคนมารับสมัครเลือกตั้งที่ดีและมีคุณภาพ ที่ผ่านมาเข้าใจว่ากกต.พยายามทำงานเต็มที่

สิ่งที่เกิดขึ้นก็ทราบดีว่าแม้มีกฎหมายเคร่งครัด แต่ในทางปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายไม่มีประสิทธิภาพ การเงินนำหน้าการเมือง ซึ่งจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้เรียนรู้ตั้งแต่วัยเยาว์เพื่อให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องเป็นหลักสูตรหรือมีหนังสือ ส่วนครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการแนะนำให้เยาวชนได้เข้าใจเรียนรู้สิ่งที่ถูกต้องว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้นเป็นอย่างไร มีความคิดและรู้สึกเดียวกันว่าเราต้องมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันเดียวที่คนไทยเทิดทูน จงรักภักดีและไม่เกิดความขัดแย้งเรื่องความคิดเห็นเหล่านี้

กระทรวงศึกษาธิการมีส่วนสำคัญที่ต้องหาคำตอบว่าจะทำอย่างไรให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ ไม่ออกมาชุมนุมเรียกร้อง ไม่ตกเป็นเครื่องมือพรรคการเมืองในทางที่ผิดๆ เสียอนาคตตนเองและครอบครัวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างที่เป็นอยู่

นายเสรี อภิปรายต่อว่า สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นต้องได้รับการเรียนรู้ว่าสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่คนรุ่นเก่าต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน แต่กระบวนการภายใต้กฎหมายไม่สามารถบังคับใช้ให้มีประสิทธิภาพได้ จึงเกิดการที่คนไม่กลัวกฎหมาย กล้าทำความผิดต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะความผิดที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง มีคดีเกิดขึ้นมากมายทุกวัน และคนที่ถูกดำเนินคดีก็เป็นนักเรียน นักศึกษา เป็นคนเยาว์วัย กระทรวงศึกษาธิการจะมีวิธีอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้และรู้ถึงมาตรการบังคับใช้กฎหมายว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยทุกคนต้องถูกบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

นายเสรี อภิปรายอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบันในทางการเมืองเราก็พยายามที่ทำให้การเมืองดีขึ้น แต่ในสถานการ์ปัจจุบันเราต้องเรียนรู้ใหม่ว่ามันแตกต่างจากการที่เราเสนอไว้ก่อนหน้านี้ เราจะแก้ไขอย่างไรเพื่อให้สอดรับปัญหาปัจจุบันและต่อไปในอนาคต หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิฉัยว่ามีคนกระทำความผิดในการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เมื่อศาลตัดสินแล้วในหลักการสากล และหลักการนิติบัญญัติที่บังคับใช้กับคนในประเทศต้องยอมรับคำพากษา

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเราจะแก้อย่างไร เมื่อศาลตัดสินแล้วคนไม่ยอมรับคำตัดสิน มีการแสดงออก มีพฤติกรรมรุนแรงมากขึ้น ลบหลู่สถาบัน ทำให้เกิดความไม่สบายใจกับประชาชนทั้งประเทศ และข้อเรียกร้องคนเหล่านี้เราจะแก้อย่างไร เราจะต้องรู้ทัน และรู้วิธีแก้ปัญหา เพราะคนที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง ไม่ใช่เด็กเยาวชนที่ออกมาแสดงพฤติกรรมด้วยคำพูดและกริยาท่าทาง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมีนักการเมืองและคนที่พัวพันทางการเมืองโยงใยอยู่เบื้องหลังอย่างเป็นระบบ

มันเป็นสถานการณ์อุณหภูมิทางการเมืองที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และคนที่สร้างสถานการณ์ได้สร้างถ้อยคำให้สังคมเข้าใจผิด ศาลวินิจฉัยว่าบุคคลดังกล่าวกระทำความผิดล้มล้างการปกครอง แต่ถ้อยคำออกมาตอนนี้บิดเบือน หลอกลวงประชาชนและสังคมว่าไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งก็ไม่มีใครเขาเอา ไม่มีใครตั้งเรื่อง ตั้งธงและตั้งประเด็น แต่คนที่ออกมาต่อต้านสร้างสถานการณ์ สร้างประเด็น สร้างเรื่องพูดเองเออเอง ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้ตามเรื่องมาตั้งแต่แรกเข้าใจผิด ซึ่งมันก็ไม่ใช่ สิ่เหล่านี้เราจะให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร

ดังนั้นเราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา พรุ่งนี้ก็จะมีการเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอีก ที่มีคนบางกลุ่มใช้สถานการณ์เสนอร่างรัฐธรรมนูญที่มีเจตนาจะไม่ให้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา ทั้งที่เรามีการปฏิรูปการเมืองและมีกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง ชอบธรรมและมีเหตุผล แต่ไม่ใช่ตามข้อเสนอที่เสนอมาในช่วงเวลานี้ ตนฝากถึงรัฐบาลว่าต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพกับคนที่เป็นต้นตอปัญหา และยับยั้งการกระทำที่สร้างปัญหาให้กับบ้านเรา เพื่อพัฒนาการเมืองให้ดีขึ้นในทิศทางที่ควรจะเป็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ