สภาระอุ! แกนนำม็อบอ่านโพยแจงนอกประเด็น เจอ ส.ว.ประท้วง 'ก้าวไกล' ดาหน้าโต้เดือด

สภาระอุ "ชลธิชา" แกนนำ 3 นิ้ว อ่านโพยแจงร่างรธน.นอกประเด็น สว.ลุกประท้วงวุ่น "2 ส.ส.ก้าวไกล" ผสมโรงย้อน "กิตติศักดิ์" เข้าวัดไม่ได้ เจ้าตัวฉุนไม่เคยมีคำสั่งห้าม ขู่ไม่ถอนคำพูดเจอฟ้องแน่

16 พ.ย.2564 - เวลา 17.30 น. น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ผู้นำเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และแกนนำม็อบราษฎร ได้ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ แต่กล่าวเชื่อมโยงไปถึง พรบ.ชุมนุมสาธารณะ พรบ.คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมีกฎหมายเกี่ยวกับโครงสร้างสถาบันการเมือง เช่น พรบ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์พ.ศ.2560 พรบ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดยระบุว่าที่ผ่านมาแกนนำราษฎรออกมาต่อสู้และเอาตัวเข้าเสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง

ทำให้นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา ประท้วงว่า ผู้อภิปรายพูดวกไปวนมา โดยนายชวน หลีกภัย ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม บอกว่า จริงๆก็ให้เกียรติผู้ชี้แจง ที่ยังเยาววัยวุฒิ ประสบการณ์ หลายเรื่องไม่เกี่ยวกับแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เช่นเดียวกับนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ลุกขึ้นประท้วงว่า ให้เกียรติสุภาพสตรี แต่ผู้อภิปรายไม่ทราบข้อเท็จจริง อ่านโพย ถ้าผู้อภิปรายได้ทราบข้อเท็จจริง จะได้พูดเป็นจริง แต่อ่านโพยตลอด อาจอภิปรายไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

เมื่อถึงช่วงนี้บรรยากาศเริ่มตึงเครียดเล็กน้อย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอประท้วงประธาน เนื่องจากประธานต้องเคารพข้อบังคับ ควบคุมดูแล ส.ว.ที่ลุกขึ้นมา ไม่ได้อ้างว่า ผิดข้อบังคับข้อไหน ละเลยข้อบังคับ พฤติกรรม ส.ว.ท่านนี้ ขนาดวัดยังเข้าไม่ได้ โดนคดี เป็นส.ว.ทำผิดข้อบังคับ

นายชวน ขอให้ถอนคำพูด คำว่า ขนาดวัดยังเข้าไม่ได้ แต่นายประเสริฐพงษ์ ยังยืนยันว่า เป็นข้อเท็จจริง แต่นายชวน ได้ขอร้องหลายครั้งให้นายประเสริฐพงษ์ ถอนคำพูด แต่ยังไม่มีทีท่าจะถอน จนนายชวน ได้พูดอีกครั้งว่า จะเชิญให้ออกจากนอกห้องประชุม ทำให้สุดท้าย นายประเสริฐพงษ์ ยอมถอนคำพูด

อย่างไรก็ดี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกอภิปรายสนับสนุนเพื่อนส.ส.ในพรรคก้าวไกลว่า สิ่งที่นายประเสริฐพงษ์พูด เป็นข้อเท็จจริง เพราะเคยเป็นคดีที่ศาลยุติธรรมได้อ่านไว้แล้ว

ทำให้ นายกิตติศักดิ์ ได้ลุกขึ้นโต้ตอบทันทีว่า เรื่องนี้เสียหาย ผู้ประท้วงถ้าถอนแล้วก็แล้วไป ถ้าไม่ถอนจะดำเนินคดี จริงๆแล้ว ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบวัดบางคลาน พอไปตรวจสอบก็ถูกฟ้องว่าบุกรุก แต่ไม่มีคำสั่งไหนห้ามไม่ให้สว.กิตติศักดิ์ เข้าวัด

ทั้งนี้นายชวน ได้ตัดบท จบแล้วครับ ท่านสมาชิกได้ถอนคำพูดแล้ว จากนั้นน.ส.ชลธิชา ได้ชี้แจงเหตุผลต่อการที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ตัวตึง ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ใช้โมเดลทักษิณกลับไทย จะเป็นฟางเส้นสุดท้าย

‘สว.กิตติศักดิ์’ ชี้หาก ‘ยิ่งลักษณ์’กลับไทย เป็นฟางเส้นสุดท้าย เชื่อหนทางไม่ง่าย ดักคอ ช่องกม.นิรโทษ ลั่น หากทำต้องยกโทษให้คนทั้งประเทศ แต่ทำให้คนเดียวไม่เห็นด้วย

‘กิตติศักดิ์’ แย้มซักฟอกรัฐบาล 12 ชม. ‘สว.’ ลับมีดรอถล่มปม ’ทักษิณ’ อื้อ

‘กิตติศักดิ์’ เผย สว. ได้เวลา 12 ชม. ถล่มรัฐบาล เรื่อง’ทักษิณ’พรึ่บ ลั่นคนที่พูดเรื่อง’แม้ว’ต้องไม่หวั่นโดนฟ้อง

ไม่แปลก! เสื้อแดงแห่รอรับ 'สิ่งมหัศจรรย์ของโลก' 2 นายกฯ ตั้งใจเจอกัน

'สว.ตัวตึง' เหน็บ 'ทักษิณ' สิ่งมหัศจรรย์ของโลก บินไปไหนมาได้ไม่แปลก แฟนคลับเชียงใหม่แห่รอรับเรื่องธรรมดา ​เย้ย 'เศรษฐา' บินรอบโลกไร้ประโยชน์

'สว.ตัวตึง' เหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ตัวปัญหา 'เศรษฐา' แค่ดาวอับแสง

'กิตติศักดิ์' ลั่นเหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ทำผิดทุจริต แต่ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ชี้ดีชั่วใจตัวรู้ เหมือนตกนรกทั้งเป็น แขวะไทยมีนายกฯ มากกว่า 2 คน 'เศรษฐา' กลายเป็นดาวที่ไร้แสง

สส.ก้าวไกล สร้างวาทกรรมฟอกขาว 'ตะวัน ทะลุวัง'

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่าจากกรณีการแสดงออกของ #ตะวัน และกลุ่ม #ทะลุวัง เรื่องขบวนเสด็จฯ ตามมาด้วยเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงทำร้ายนักกิจกรรมและสื่อมวลชนจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนปกป้องสถาบันฯ

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร