'วิษณุ' แจงข้อกม. 'บิ๊กตู่' สมัครสมาชิกพรรคการเมืองได้ แม้เป็นแคนดิเดตนายกฯของพปชร.

'วิษณุ' แจงข้อกฎหมาย 'บิ๊กตู่' สมัครสมาชิกพรรคการเมืองได้ แม้เป็นแคนดิเดตนายกฯของพปชร.ชี้เป็นบัญชีเก่า เว้นแต่ ยุบสภา ต้องล้างใหม่ หาสังกัดเข้าแค่พรรคเดียว เชื่อไม่ส่งผลต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

23 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วยกันทำงานไปจนถึงเดือนมี.ค.66 ว่า ไม่ได้ยิน เห็นแต่ข่าวที่ลงในหนังสือพิมพ์ โดยช่วงเที่ยงหลังการประชุม ครม. นายกฯนั่งรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีบางคน ซึ่งมีคนพูดขึ้นมาแต่ไม่ทราบว่าเป็นใคร และมีการตอบโต้กัน ส่วนตนนั่งกินข้าวอีกโต๊ะ จึงไม่รู้ว่าพูดอะไรกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่ารัฐบาลจะมีอำนาจบริหารประเทศเพื่อผลักดันงานต่างๆ ไปจนถึงเดือนมี.ค.66 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่เขา เป็นเรื่องประเด็นทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องที่ว่าควรหรือไม่ควร

เมื่อถามว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ จะไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกการเมือง โดยที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่านายกฯเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดแล้ว แต่ตอนนี้นายกฯสามารถสมัครสมาชิกพรรคการเมืองได้ แม้จะมีชื่อในบัญชีแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งปี 62 แต่หากมีการยุบสภา บัญชีแคนดิเดตนายกฯเก่าจะหายไป เพราะต้องเลือกนายกฯคนใหม่ ส่วนตอนนี้ยังไม่มีเหตุที่ต้องหานายกฯ ดังนั้น การมีชื่อในบัญชีเก่าจึงไม่ส่งผลกระทบอะไร แต่ถ้าเกิดเหตุจำเป็นต้องหานายกฯใหม่ บุคคลนั้นจะต้องจัดการตัวเองโดยหาพรรคการเมืองใหม่แค่พรรคเดียว โดยจะกลับไปอยู่พรรคการเมืองเดิม หรือจะไปสมัครพรรคการเมืองอื่นก็ได้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯที่มาจาก พปชร. จะยังไปสมัครพรรคการเมืองอื่นได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ เพราะจะไม่ดูคุณสมบัติในระหว่างที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องเลือกนายกฯ ตัวอย่างกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่เคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย แต่ตอนนี้คุณหญิงสุดารัตน์ มีชื่อเป็นหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แต่ถ้าจากนี้จำเป็นต้องหานายกฯคนใหม่ คนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีจะต้องตัวเองให้ถูกต้องทำให้มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน

เมื่อถามว่า หากนายกฯไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองในขณะนี้ จะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา ทุกครั้งช่วงปลายสมัยรัฐบาล และกำลังจะมีการเลือกตั้ง มักจะเกิดแบบนี้เสมอ เช่น รัฐมนตรีคนหนึ่งเคยอยู่พรรคการเมืองหนึ่งแต่ตั้งใจว่าจะย้ายไปอยู่พรรคอื่นในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็เริ่มไปหาเสียงเสียงให้พรรคการเมืองใหม่ที่จะไปสังกัด ทำให้นายกฯตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี เช่น สมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรับครม.เพราะรู้ว่ารัฐมนตรีบางคน จะไม่อยู่และจะเป็นปรปักษ์ในการหาเสียง จึงปรับออกและหาคนใหม่มาแทน แต่ยังไม่ทันได้โปรดเกล้าฯลงมา นายบรรหาร ได้นำเสนอพระราชกฤษฎีกายุบสภา ขึ้นไปอีกฉบับ และโปรดเกล้าฯลงมาก่อน ทำให้ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 90 วัน จากนั้นได้โปรดเกล้าฯรัฐมนตรี ทำให้รัฐมนตรีเหล่านั้นได้ทำงานในช่วง 90 วัน ก็ถือว่าคุ้ม

เมื่อถามว่า หากนายกฯมาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการสังกัดพรรคการเมือง จะแนะนำให้อยู่พรรคเดิม หรือไปอยู่พรรคใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหนึ่งในห้าคำถามเดิมที่สื่อเคยถาม แต่ถ้าตนมีคำตอบใหม่จะบอก เวลานี้ไม่มีอะไรจะตอบ

เมื่อถามย้ำว่า หากนายกฯไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองช่วงท้ายรัฐบาล จะเกิดคำถามเรื่องมารยาททางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตั้งคำถามได้ และไม่ส่งผลต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และก่อนหน้านี้นายกฯไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่ถ้าตอนนี้สมัครสมาชิกพรรคการเมือง ก็ไม่มีผล เพราะอายุรัฐบาลเหลือเพียงไม่กี่เดือน หรือไม่กี่วันด้วยซ้ำ ไม่น่ากระทบอะไร แต่ถ้ารัฐบาลอยู่นานอีกหลายปี จะทำให้มีข้อจำกัด ทั้งนี้อย่าไปคิดอะไรแทนเขา ไม่มีอะไรน่ากลัว

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

'วิทยา' ย้ำไม่มีสัญญาณปรับครม. 4 รมต.รทสช.มีผลงานประจักษ์ ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'วิทยา' ยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.ออกมาจากนายกฯ มีเพียงข่าวปล่อยและวิเคราะห์กันเองคนโน้นจะเข้าคนนี้จะออก ย้ำ 4 รมต.ของพรรคมีผลงานประจักษ์ไม่มีเรื่องทุจริตให้รัฐบาลเสี่อมเสีย ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'ทนายบอน' ลากไส้พวกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ อาศัย สรร. เป็นช่องทางแสวงหาอำนาจโดยอ้างประชาชน

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่ารัฐธรรมนูญถ้าจะแก้เพื่อประชาชน แก้เป็นรายมาตราครับ

รทสช. ยัน 4 รัฐมนตรีพรรค พร้อมแจงข้อสงสัย สว. ในการอภิปราย 25 มี.ค.นี้

โฆษกรวมไทยสร้างชาติเผยรัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจงข้อสงสัยของสว.ในการเปิดอภิปรายทั่วไปตาม รธน.153 ดักคอสว.เป็นผู้ใหญ่รู้รัฐธรรมนูญดีว่าขอบเขตการอภิปรายทำได้แค่ไหน เนื่องจากไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ