'เพื่อไทย' ทนไม่ไหว จี้ 'บิ๊กตู่' รีบยุบสภา เห็นรัฐบาลชื่นมื่นดี แต่สภาเดินต่อลำบาก

“เพื่อไทย” โวยถูกปล้นมติเพิ่มมาตรา 9/1 ร่างกม.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ด้าน “จุลพันธ์” เชื่อรัฐบาลเดินต่อลำบาก จี้ “บิ๊กตู่” ยุบสภา ลั่น หมดช่วงฮันนีมูน คืนอำนาจประชาชน

23 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 14.15 น. ที่รัฐสภา พรรคเพื่อไทย นำโดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเกิดปัญหาองค์ประชุมล่ม ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่…) พ.ศ. … ว่า การประชุมสภาฯ วันนี้(23 พ.ย.) ถือเป็นวันแรกหลังจากหยุดช่วงการประชุมเอเปค แต่ก็เกิดเหตุการณ์องค์ประชุมไม่ครบเป็นเหตุให้สภาล่ม ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเสถียรภาพทางการเมืองของฝั่งรัฐบาลมีไม่มาก ไม่สามารถคงสภาวะการประชุมไว้ได้สาเหตุหนึ่งมีการพูดถึงการเชิญสมาชิกบางกลุ่มไปเช็คชื่อกันที่บ้านป่ารอยต่อในวันที่มีการประชุมสภา นี่คือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสภา เรากำลังพิจารณาคือร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งฝ่ายค้านและพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นชอบกับสิ่งที่กรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขมา เพราะเปลี่ยนไปจากหลักการเดิม คือ เมื่อประชาชนเข้าชื่อแล้วสมาชิกจะหลุดออกจากตำแหน่งทันที โดยที่ไม่มีกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งเราเป็นห่วงว่าช่วงเข้าสู่การเลือกตั้ง การจะถอดถอนหรือไม่ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยเมื่อการประชุมมาถึงมาตรา 9/1 ซึ่งมีการสงวนคำแปรญัตติของสมาชิกฝ่ายค้านท่านหนึ่ง ที่ให้ระบุว่า ภายหลังการเข้าชื่อถอนถอน ให้มีการลงมติของประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ว่าจะให้มีการถอดถอนหรือไม่ ซึ่งผลการลงมติเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมสภา คือ ให้มีการเพิ่มมาตรา 9/1 ถือเป็นชัยชนะของฝ่ายค้านในการลงมติ แต่กลับมีการท้วงติงของสมาชิกบางท่านว่ามีการเข้าใจผิด และอยากให้มีการลงมติใหม่ ซึ่งกระบวนการทางสภาในข้อบังคับการประชุมไม่สามารถทำได้ เราจึงท้วงติงว่าวิธีการดังกล่าวขัดต่อข้อบังคับการประชุม แต่ประธานในที่ประชุมยังคงตั้งคำถามว่าจะลงมติอีกครั้งหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และสุดท้ายผลการลงมติคือให้มีการลงมติใหม่ได้ฝ่ายค้านจึงไม่ขอเป็นองค์ประชุมให้กระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นการลิดรอน และปล้นมติคืนกลับไปซึ่งสุดท้ายรัฐบาลก็ไม่สามารถรักษาองค์ประชุมไว้ได้

“จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ แม้ว่าจะมีข่าวว่ารัฐบาลชื่นมื่นดี แต่ดูภาวะในสภาเช่นนี้ เชื่อว่า สภาเดินต่อลำบาก จึงเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งมีเวลาเหลือไม่มาก ช่วงฮันนีมูนของท่านหมดแล้ว ถ้าท่านยุบสภาได้ก็ควรยุบ คืนอำนาจให้ประชาชน” นายจุลพันธ์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

ชำแหละ! งบดิจิทัล ผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้

'จตุพร' ชำแหละงบดิจิทัลแจกเงินหมื่นบิดเบี้ยว เชื่อผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ชดเชยกำไรหดหาย ไม่ใช่การกระตุ้น ศก. ซัดใช้เงิน ธกส.ผิดวัตถุประสงค์ คาดมีแถลงใหม่อีกรอบเป็นครั้งที่ 7 แล้วเปลี่ยนใหม่อีก สุดท้ายทำไม่ได้

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน