'ชวน' วอนทั่นผู้แทนปวงชนทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีในเวลาที่เหลืออยู่

'ชวน' วอนสมาชิกที่เหลือทำหน้าที่ช่วยผ่านกฎหมายค้างเติ่ง เผยอดีตหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลสมัยก่อนเป็นส.ส. ตอนนี้ไม่มี หันหน้าไปถามใครก็ไม่ได้

15 ธ.ค.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ตัวเลขมี ส.ส.อยู่ 442 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 221 คน แบ่งเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 250 คน ฝ่ายค้าน 192 คน องค์ประชุมก็ยังพร้อมอยู่ และอยากให้กำลังใจคนที่ยังอยู่ให้มาทำงาน เพราะเวลาที่มีอยู่ก็มากพอที่จะพิจารณาเรื่องหลายเรื่อง โดยเรื่องที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว มีประมาณกว่า 20 เรื่อง ซึ่งเสียเวลาพิจารณาไปเกือบปี คิดว่าควรจะจบในตอนสุดท้าย

“ในช่วงต้นปี 2566 จะมีการหารือเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์ และในวันที่ 16 ธ.ค. จะมีการประชุมสภาโดยเป็นเรื่องที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ฉะนั้นสมาชิกก็ควรจะร่วมกันทำให้ผลงานนี้ออกมา ส่วนเรื่องอื่น เช่น ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชา กัญชงยังอยู่ ก็คิดว่าจะพิจารณาไปอีกหลายสัปดาห์ เหมือนกับที่เราเห็นเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่มีการพิจารณาทั้งวัน ก็ได้ไปแค่ 3 มาตรา และต้องขอขอบคุณสมาชิกที่ให้ความร่วมมือเรื่องการประหยัดเวลา ไม่เกิน 5 นาทีต่อคน ทั้งนี้ หากกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ สามารถพิจารณาให้เสร็จได้ในช่วงระยะเวลาต้นปี กฎหมายที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ก็สามารถนำเข้ามาเพื่อให้ความเห็นชอบได้ และมีการประกาศใช้เป็นกฎหมายได้เลย”

เมื่อถามว่า การที่ ส.ส.ลาออกจะไม่กระทบกับการพิจารณากฎหมายใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เมื่อส.ส.ลดลง องค์ประชุมก็ลดลง แต่ ส.ส.ที่เหลืออยู่ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ฝ่ายรัฐบาลก็ยังมีเสียงข้างมากอยู่ หากมากันโดยพร้อมเพรียงงานรัฐบาลก็สามารถผ่านไปได้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่ ส.ส.ลาออกจำนวนมากเช่นนี้ เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่สภาชุดนั้นก็ยังทำงานและมีผลงานออกมามากที่สุด จนกระทั่ง 7 วัน ก่อนครบวาระ 4 ปี มีการยุบสภาเกิดขึ้น

“ในสมัยก่อนหัวหน้ารัฐบาลก็จะเป็น ส.ส. และพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลหัวหน้าพรรคก็จะเป็น ส.ส. แต่สมัยนี้ไม่มี จะหันหน้าไปถามใครก็ไม่ได้ เพราะหัวหน้าพรรคใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในสภา วิปรัฐบาลจึงน่าเห็นใจ ผมเห็นใจ จึงได้ให้กำลังใจเขา และยังช่วยประสานผู้นำฝ่ายค้าน ว่าเรื่องนี้ควรจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล เป็นเรื่องของฝ่ายค้านด้วย ควรจะให้ผ่านให้ได้ ซึ่งความร่วมมือนี้ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้อยู่ ฉะนั้น ก็หวังว่าเวลาที่มีอยู่ ก่อนที่จะมีการยุบสภา เรื่องที่เราเสียเวลาไปก็ควรจะผ่านไปให้ได้ทุกเรื่อง“นายชวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ