สอท.แขวะ 31 ส.ส.ย้ายพรรคเหมือนปรากฏการณ์มาฆบูชาแต่เป็น 'อธรรมะจัดสรร'

'สันติ' ชี้ 8 ปีการเมืองไทยลงเหว แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์นักเลือกตั้งสืบทอดอำนาจ เกิดมิติฤษีเลี้ยงลิง แขวะ ส.ส.ย้ายพรรคราวปรากฏการณ์มาฆบูชา แต่เป็นอธรรมะจัดสรร

15 ธ.ค.2565 - ที่โรงแรมพริ๊นสตั้น นายสันติ กีรนันทน์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ซึ่งได้รับเชิญจากสถาบันการเมืองวิถีใหม่ ภายใต้อนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน วุฒิสภา ร่วมบรรยายในงานสัมมนาเครือข่ายการเมืองวิถีใหม่ และยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนพรรคการเมืองวิถีใหม่ ในฐานะพรรคการเมืองใหม่ โดยมีเครือข่ายเข้าร่วมสัมมนากว่า 200 คน

โดยนายสันติ กล่าวบรรยายในหัวข้อประชาชนจะร่วมสร้างพรรคการเมืองวิถีใหม่ได้อย่างไรในตอนหนึ่งว่า อยากถามว่าวันนี้การเมืองไทยเป็นการเมืองเพื่อประชาชนหรือไม่ เป็นการเมืองเพื่อพัฒนาประเทศหรือไม่ และเป็นการเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมบ้างหรือไม่ 3 คำถามนี้ตอบว่าไม่เลยสักข้อเดียว แม้แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของนักเลือกตั้งที่ต้องการสืบทอดอำนาจ แสวงหาอำนาจโดยอ้างว่าการเลือกตั้งปี 2562 ทำให้เกิดพรรคเล็กปัดเศษเต็มไปหมด และโทษว่าเขาเป็นตัวก่อปัญหา จนมีนิทานเรื่องฤษีเลี้ยงลิง เป็นการเมืองที่เลวร้ายที่สุดที่เคยเห็นมา

นายสันติ กล่าวว่า ขณะที่การย้ายพรรคการเมืองของ ส.ส.มองว่าเป็นเอกสิทธ์ และเป็นสิทธิของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้ แต่การเมืองในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา หากถามว่าการเมืองเราดีขึ้นหรือเลวลง ตนขอตอบว่าเลวลง และเลวลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในสภามีการแจกกล้วยไม่เกรงอกเกรงใจกัน เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ และน่าสังเวชของการเมืองไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งข่าวเรื่องจะมี ส.ส.ลาออกจากพรรคเดิม 31 คนไปอยู่กับพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ซึ่งมองว่าไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ แต่ต้องมีแรงจูงใจที่ทำให้ ส.ส.ทั้ง 31 คนปฏิบัติการราวกับวันมาฆบูชา แต่วันมาฆบูชาเป็นเรื่องที่ดีที่ธรรมะจัดสรร แต่ปรากฏการณ์ของ ส.ส.ถือเป็นเรื่องอธรรมะจัดสรร ต้องถามว่าคนไทยรับสภาพแบบนี้ไหวหรือไม่

“สำหรับคนที่เตรียมตัวเข้าการเมือง ผมไม่กล้าพูดว่าผมเป็น ส.ส.น้ำดี แต่คิดว่าไม่เป็น ส.ส.น้ำเน่า คนที่จะเข้าการเมืองยุคใหม่ ควรทำงานโดยอาศัยข้อเท็จจริง ไม่ใช่ใช้วาทะกรรมมาละเลง เห็นสภาเป็นถังขยะ เรามีหน้าที่เอาน้ำดีไปล้างของเสียออกจากสภาที่สวยงามให้ได้ พฤติกรรมของ ส.ส.ที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้สถานที่สวยงามเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก ถึงเวลาที่เราต้องช่วยกันล้างให้สะอาด การเมืองวิถีใหม่คือการเมืองที่ใช้ศีลธรรม คุณธรรม และใช้ความตั้งใจทำงาน เพื่อสาธารณะเป็นสิ่งสำคัญ นี่คืออุดมการณ์ที่ผมเขียนขึ้นในฐานะที่ผมเป็นคนเขียนนโยบายของพรรคสร้างอนาคตไทย โดยใช้คำว่า การเมืองวิถีใหม่ ประชาธิปไตยโดยประชาชน เป็นอุดมการณ์ของพรรค” นายสันติกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรวบ 'ร.ต.ท.' ตำรวจไซเบอร์ผลิตปืนเถื่อนขายออนไลน์ ฟันกำไรเดือนละ 3 แสนบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.นรวัฒน์ คำภิโล รองผบก.สอท.4,พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4, พ.ต.อ.สุบรรณ โชคพิมพา ผกก.1 บก.สอท.4, พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์

'ในหลวง-พระราชินี' ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันมาฆบูชา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการทรงบำเพ็ญ พระราชกุศลเนื่องในวันมาฆบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ชาวขอนแก่นร่วมทำบุญวันมาฆบูชา คาดมีพุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียน 2,500 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าวัดทำบุญที่วัดต่างๆในเขต จ.ขอนแก่น เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 โดยพบว่าพุทธศาสนิกชนพากันมาเข้าวัดทำบุญกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่น

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา ว่า“ดิถีมาฆบูชาได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้ว ดิถีเช่นนี้ชวนให้พุทธบริษัท น้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

วันมาฆบูชา 2567 สสส.-มูลนิธิปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ ชวนพุทธศาสนิกชนเวียนเทียนยุคใหม่ด้วยต้นไม้ ณ วัดใกล้บ้าน 52 แห่งทั่วประเทศ มุ่งลดการเผา

พระวชิรรัตนาภรณ์, ดร. ผู้รักษาการเจ้าคณะแขวงวัดอรุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสและเลขานุการวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี