'วิษณุ' กระตุก 'รมต.-ส.ส.' แจกของช่วงปีใหม่พึงระลึกกฎเหล็ก กกต. 180 วัน

'วิษณุ' เตือนรัฐมนตรีและส.ส.แจกของปีใหม่ ยึดกฎเหล็ก 180 ของ กกต.เคร่งครัด ไม่งั้นอาจมีคดีความฟ้องร้องกันตามมา

21 ธ.ค.2565 – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีมี ส.ส.ถ่ายรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อทำเป็นปฏิทินแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ถือว่าผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ยังไม่เห็นปฏิทินดังกล่าว จึงไม่ทราบว่าใครไปทำอะไร อย่างไร แต่ช่วงนี้ใครจะทำอะไร ก็อย่าให้ผิดกฎเหล็ก 180 วัน ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศก็แล้วกัน ซึ่ง 180 วัน จะนับย้อนจากวันที่สภาจะสิ้นสุดวาระที่ กกต.ประกาศไว้ล่วงหน้าแล้ว เพียงแต่ไม่ได้บอกวันเริ่มต้นกับวันสิ้นสุดไว้เท่านั้น ช่วงนี้ยังอยู่ในกรอบของ 180 วันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจัดทำของแจกในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะต้องระมัดระวังมากน้อยเพียงใดเพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า ทำได้แต่ต้องระมัดระวัง เพราะการแจกตามประเพณีนิยมที่ให้กัน ก็เปรียบเสมือนการไปร่วมงานแต่งงานแล้วได้รับของขวัญงานแต่งมา ซึ่งประเพณีนิยมก็ถือเป็นประเพณีนิยมที่ให้กันแบบพอสมควร อย่างไรก็ตามการแจกปฏิทินคงไม่เป็นอะไร เพราะยังไม่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่ถ้ามีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว จะทำไม่ได้ ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ดังนั้นจะขึ้นกล่าวอวยพรบนเวทีแต่งงานก็ยังสามารถทำได้

เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นเช่นนี้กรณีของนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้ทำปฏิทินโดยมีรูปคู่กับนายกฯ เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงปีใหม่ ก็ทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กล้าวินิจฉัย เพราะไม่เห็นว่าเขาทำอย่างไร การถ่ายรูปคู่ก็สามารถทำได้ ไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามว่าแต่มีการขึ้นโลโก้ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ปฏิทินดังกล่าวนี้ด้วย ทั้งที่นายสายัณห์ ยังเป็น ส.ส.ของพรรค พปชร.อยู่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีปัญหา จะถ่ายภาพคู่กับใครก็ช่าง แต่ถ้าจะมีปัญหาก็คือพรรคนั้นเขาฟ้องร้องเอา

"ขอให้ทุกคนศึกษาประกาศของ กกต.ให้ดี เพราะแต่ละคนก็เคยหาเสียงเลือกตั้งมาแล้ว ก็คงรู้อยู่ว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี หากใช้ตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียวสามารถทำได้เช่นแจก ไดอารี่ แจกปฏิทิน"นายวิษณุระบุ

เมื่อถามว่าหาก กกต.จะให้คิดเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองนั้นๆในการเลือกตั้งจะคิดย้อนหลังได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งก่อน ช่วงนี้ขอให้เข้มกฎเหล็ก 180 วันตามที่ กกต. เตือนเอาไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นจะมีการฟ้องร้องกันได้ กกต.ก็เลยเตือนและกันเอาไว้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก