'ชวน' แฉผู้แทนไทยไปกองกันที่แดนปลาดิบ!

'ชวน' แฉ ส.ส.ไปกองที่ญี่ปุ่น เพราะเป็นช่วงที่ กมธ.ต้องใช้งบประมาณ เตรียมหารือวิป 2 ฝ่าย ดัน กม. 5 ฉบับที่วุฒิสภาผ่านแล้วขึ้นมาถกก่อน กม.กัญชา

22 ธ.ค.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. จะส่งผลให้ได้รับความร่วมมือกับสมาชิกในการประชุมสัปดาห์สุดท้ายก่อนปีใหม่หรือไม่ ว่าเชื่อว่าได้รับความร่วมมือ แต่ส่วนหนึ่งตอนนี้สมาชิกไปกองกันอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ โดยลาไปกับกรรมาธิการ (กมธ.) เพราะเป็นช่วงที่ กมธ.ต้องใช้งบประมาณ ส่วนใหญ่เดินทางกันวันนี้แล้วเดินทางกลับในวันที่ 27 ธ.ค. แต่การประชุมสภาเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ขาดองค์ประชุมไป 4 คน แต่ประธานในที่ประชุมไม่รอ หากรออีก 20 นาที องค์ประชุมก็คงพร้อม แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้เป็นอย่างที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง ที่ทำหน้าเป็นประธานที่ประชุมบอกว่าว้าเหว่ เพราะสมาชิกพรรคของแต่ละพรรคมีการเปลี่ยนแปลง ลาออกเกือบทุกวัน จึงทำให้มีความสับสนอยู่พอสมควร

นายชวน กล่าวต่อว่า ได้หารือกันว่าการประชุมสภาในสัปดาห์หน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยในเวลา 13.30 น. วันนี้จะประชุมกับวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อหารือว่าการประชุมสัปดาห์หน้า เราสมควรที่จะนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้วส่งกลับมาสภาผู้แทนราษฎรและมีการแก้ไข เพื่อมาดูว่าถ้าแก้ไขเล็กน้อยสภาก็สามารถผ่านได้ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย ถ้ามีการแก้ไขมากก็ต้องตั้งคณะ กมธ.ร่วม ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเสนอของฝ่ายค้านเอง โดยเห็นว่าเป็นประโยชน์ เพราะดูแล้วร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง จะใช้เวลาอีกยาว เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ประชุมสภาพิจารณาจากมาตรา 4 ถึงมาตรา 7 เท่านั้น ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้มีถึง 95 มาตรา ทำให้ต้องใช้เวลา และทำให้กฎหมายอื่นค้างไปหมด

“จึงหาทางออกกันว่าวิธีที่จะทำให้กฎหมายพิจารณา แล้วผ่านไปได้ วิธีหนึ่งคืออาจต้องประชุมพิเศษ และขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ดังนั้น จึงต้องรอการประชุมกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย ในช่วงบ่ายกันอีกครั้ง ถ้าเห็นชอบร่วมกันก็จะจัดให้มีการประชุมพิเศษ เช่น วันพุธ ที่ต้องพิจารณากฎหมายกัญชา ก็เอาเรื่องที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาที่ผ่านการพิจารณาแล้วขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะใช้เวลาไม่มาก เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาไปแล้ว และวุฒิสภาแก้ไขมีอย่างน้อย 5 ฉบับ“นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าจะพักการพิจารณากฎหมายกัญชาฯ ไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องหารือกันก่อน แล้วจะแจ้งให้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชง ได้รับทราบก่อน เดี๋ยวจะน้อยใจ ที่เราจัดอย่างนี้ เพราะทุกคนก็ทราบว่ากฎหมายกัญชา จะผ่านไปได้ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ