ประธานวุฒิสภา เคลียร์ความสัมพันธ์ 2 ป.

31 ธ.ค.2565 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเมืองหลังปีใหม่ ว่า การเมืองเป็นไปตามระบบที่สภาฯ อยู่ครบวาระ อาจจะยุบสภาก่อนเพียงเล็กน้อย แต่เป็นการเมืองที่ใช้ระบบรัฐสภาและหลักนิติรัฐอย่างน่าพอใจ ไม่ใช่ว่าเลือกตั้ง 1 ปีแล้วยุบสภา ประชาธิปไตยจะเดินได้ระบบเหล่านี้ต้องเดินไปได้ด้วย ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญขอให้แก้ไปตามระบบ อย่างไรก็ตาม กฎหมายที่ผ่านไปนั้นผ่านไปได้ดี ถ้าเทียบกับที่ผ่านมาต้องพูดว่าดีมาก แต่หากพูดถึงความพึงพอใจถือว่าดีพอสมควร อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายมาโดยตลอด แต่ไม่นานก็ยุบสภาบ้าง เกิดปฏิวัติบ้าง แต่ปัจจุบันเป็นอย่างที่เห็นถือว่าน่าพอใจ

เมื่อถามถึงความเป็นอิสระของส.ว. ไม่มีใครสั่งการได้ โดยเฉพาะการโหวตเลือกนายกฯ นายพรเพชร กล่าวว่า ยืนยันได้ว่าตนอิสระ ไม่เคยไปสั่งการใคร ทั้งนี้ รู้สึกไม่พอใจที่ถูกกล่าวหาว่าลุกไปรับโทรศัพท์รับงาน ระหว่างทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมร่วมรัฐบาล ทั้งที่ความจริงลุกไปเข้าห้องน้ำเท่านั้น

ถามว่า ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภามา รัฐบาลได้ขอความร่วมมืออะไรมาบ้าง นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่มี อาจจะไม่ใช่เป็นการสั่งแต่เมื่อกฎหมายเข้ามาแล้ว รัฐบาลจะสอบถามมาว่าจะเข้าเมื่อไหร่ เร่งได้หรือไม่ แต่การให้ส.ว.ลงอย่างไร มีอยู่อย่างเดียว คือเรื่องรัฐธรรมนูญแต่เขาไม่ได้มาบอกตน ตนใช้วิจารณญาณเอาเอง

ถามอีกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยต่อสายโทรศัพท์พูดคุยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ต่อสายไม่ค่อยมี มีคุยเรื่องอื่น คุยธรรมดา แต่พล.อ.ประวิตรท่านไม่คุยด้วย ส่วนที่ตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายส.ว. เป็นของพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตรนั้น เรื่องนี้มีคนประทับตราให้ ตนไม่ทราบ แต่เขาก็มีสิทธิ์ที่จะคิดเช่นนั้น เพราะส.ว.หลายท่านเคารพนับถือพล.อ.ประวิตรตลอดมา อีกด้านหนึ่งก็ทำงานให้กับพล.อ.ประยุทธ์ตลอดมา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลาง สำหรับตนวางตัวเป็นกลางอยู่แล้ว แต่ใครจะคิดอย่างไรก็คิดได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ