เอาแล้ว! 'เรืองไกร' ขู่ 'เพื่อไทย' ร้องกกต.ตรวจสอบ 'อิ๊ง' สั่งการแทนหัวหน้าติดป้ายหาเสียง

เรืองไกร ยก พรป.พรรคการเมือง ขู่ เพื่อไทย ร้องกกต.ตรวจสอบ อิ๊ง สั่งการแทนหัวหน้าติดป้ายหาเสียง หวั่นผิดกฎหมาย จี้ แจงตัวเลขค่าใช้จ่าย

8 ม.ค. 2566 -นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า หลังจากพบเห็นป้ายพรรคเพื่อไทย ติดตามท้องถนนทั่วไป ซึ่งมีแต่รูป น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยไม่มีรูป นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำให้รู้สึกสะดุดตา เมื่อเปรียบเทียบกับป้ายพรรคการเมืองอื่น มักจะมีรูปหัวหน้าพรรคกันทั้งนั้น ทำให้ตนต้องหาข่าวต่างๆ มาตรวจสอบ จนเจอข่าวในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 หัวข้อ อุ๊งอิ๊ง สั่งเพื่อไทยขึ้นป้ายหาเสียงทั่วประเทศ ปีใหม่นายกฯ คนใหม่ ตามรูปในป้ายทั้ง 8 ภาพ เพื่อชูนโยบาย 8 ด้าน จะมีเฉพาะรูป น.ส.แพทองธาร โดยไม่มีรูปหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด กรณีจึงมีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า การติดป้ายทั้ง 8 ภาพ เพื่อชูนโยบาย 8 ด้าน ซึ่งปัจจุบันปรากฏโดยทั่วไปตามสถานที่ต่างๆแล้วนั้น เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตราต่าง ๆ หรือไม่ ดังต่อไปนี้

กรณีที่มีการระบุในป้ายว่า “แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” นั้น ตำแหน่ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อยู่ในโครงสร้างการบริหารของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และถือเป็นตำแหน่งใดในพรรคเพื่อไทย ตามความในมาตรา 15 (5) หรือไม่ตำแหน่ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มีวาระการดำรงตำแหน่งตามที่กำหนดในข้อบังคับแต่ต้องไม่เกินคราวละสี่ปีตามความในมาตรา 16 หรือไม่

ตามหัวข้อข่าวที่ระบุว่า อุ๊งอิ๊ง สั่งเพื่อไทยขึ้นป้ายหาเสียงทั่วประเทศ ปีใหม่นายกฯคนใหม่ พฤติการณ์ณ์ดังกล่าว เข้าข่ายหลีกเลี่ยงการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองในนามคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ตามความในมาตรา 21 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ตามหัวข้อข่าวที่ระบุว่า อุ๊งอิ๊ง สั่งเพื่อไทยขึ้นป้ายหาเสียงทั่วประเทศ ปีใหม่นายกฯ คนใหม่ โดยป้ายทั้ง 8 ภาพ ไม่มีรูปหรือชื่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คือ นพ.ชลน่าน อยู่ด้วยเลย จะเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 21 วรรคสี่ ที่ระบุส่วนหนึ่งว่า “ให้หัวหน้าพรรคการเมืองเป็นผู้แทนของพรรคการเมืองในกิจการอันเกี่ยวกับบุคคลภายนอก” หรือไม่

ตามหัวข้อข่าวที่ระบุว่า อุ๊งอิ๊ง สั่งเพื่อไทยขึ้นป้ายหาเสียงทั่วประเทศ ปีใหม่นายกฯคนใหม่นั้น หากมีการสั่งตามข่าวจริง กรณีดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นการปล่อยให้สมาชิกคนใดคนหนึ่งควบคุมคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือไม่ และเป็นการขัดหรือแย้งกับความในมาตรา 22 หรือไม่

การติดป้ายดังกล่าว มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรม ของพรรคการเมืองไม่ว่าในรูปแบบใด ให้สมาชิกและประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ตามความในมาตรา 87 วรรคสอง หรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า ได้ส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ ถึงกกต. ขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทยว่า การติดป้าย 8 ภาพ ชูนโยบาย 8 ด้าน มีแต่ภาพ น.ส. แพทองธาร โดยไม่มีรูป นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 มาตราต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! กกต.ชงศาลรธน.ยุบพรรคก้าวไกลแล้ว จับตา 20 มีนา.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจากกก

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)