ฝ่ายค้าน ดักทาง อย่ายุบสภาหนีซักฟอก โวยราชการงก ไม่ให้พรรคใช้สถานที่ปราศรัย

10 ม.ค.2566- ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า พบปัญหาพรรคการเมืองขณะเริ่มออกปราศรัย พบปะประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยราชการก็ให้ความร่วมมือทั้งหมด แต่ครั้งนี้เริ่มมีหน่วยงานราชการอ้างข้อจำกัดที่เป็นเหตุไม่ให้พรรคการเมืองเข้าไปใช้สถานที่พบปะประชาชนได้ ซึ่งถือว่าเรื่องนี้ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง และวิถีประชาธิปไตย จึงคิดว่าในการพิจารณาวาระรับทราบรายงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเสนอและให้ความเห็นเรื่องนี้ เพื่อให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยดำเนินการทบทวน

“วิธีคิดแบบนี้เราเชื่อว่าเกิดจากผู้นำประเทศที่กลัวการพูดคุย ข่าวสาร และประชาชน จนอ้างแก้ตัวน้ำขุ่นๆ ว่า ต้องให้ความเป็นพรรคการเมืองเปิดให้เป็นธรรม ซึ่งความเป็นธรรมนั้น แท้จริงควรจะเป็นใครประสงค์ใช้สิทธิ ก็ให้สิทธิ ใครไม่ประสงค์ใช้สิทธิ ก็ไม่ให้ไปลิดรอนสิทธิคนอื่น” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึง ความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. (ฉบับที่….) ซึ่งค้างอยู่ในสภาฯ จนทำให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม อาจเข้าสู่วาระการพิจารณาไม่ทัน นายสุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ กีดขวางจราจรอยู่ ทำให้กฎหมายฉบับอื่นไม่ผ่าน แต่มันทำอะไรไม่ง่าย เพราะเป็นการพิจารณากฎหมายตามข้อบังคับ ที่ผ่านมาเคยขอเจ้าของร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เพื่อเลื่อนร่างกฎหมายอื่นขึ้นมา 5 ฉบับก่อนปีใหม่ได้สำเร็จแล้ว แต่คราวหน้ามีร่างกฎหมายหลายเรื่อง และหากเจ้าของร่างไม่ยอม ประธานสภาฯ ก็อาจใช้อำนาจบังคับได้ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าหากยังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไปตามนี้อยู่ ก็จะต้องใช้เวลาอีกนาน

ถามถึง การกำหนดวันพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นายสุทิน กล่าวว่า ทราบว่าทางประธานสภาฯ บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว แต่เหลือขั้นตอนการนัดหมายทั้งวิป 2 ฝ่ายคุยกัน เพื่อหารือกรอบเวลา แต่ประธานสภาฯ ยังไม่นัด ซึ่งก็คาดว่าในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่ขัดฝ่ายรัฐบาล หากอยู่ในกำหนดวันช่วงปลายมกราคม ถึงต้นเดือน กุมภาพันธ์ และขอแต่ว่าอย่ายุบสภาฯ ก็พอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

นักวิชาการชม 'บิ๊กทิน' แก้กฎหมายป้องกันรัฐประหาร ชี้เป็นสารตั้งต้นปรับภาพลักษณ์กองทัพ

นักวิชาการ มอง 'สุทิน' เป็นหน้าเป็นตาให้รัฐบาล ถ้าจะปรับออกถือว่าคิดพลาด ชี้แก้กฎหมายป้องกัน รปห. เป็นสารตั้งต้นปรับภาพลักษณ์กองทัพ เพิ่มความสง่างาม ทำได้เพราะผู้นำเหล่าทัพมีหัวสมัยใหม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง