กกต. ย้ำ! ห้ามแจกของขวัญ 'วันเด็ก' แต๊ะเอีย 'ตรุษจีน'

กกต.กทม. เตือน ‘วันเด็ก -ตรุษจีน’ ห้ามพรรค-ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แจกของขวัญ แต๊ะเอีย อั่งเปา เด็ดขาด ย้ำป้ายต้องระบุข้อมูลให้ครบ ส่วนขนาดและสถานที่ ต้องตาม กม.กำหนด

13 ม.ค. 2566 – นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงข้อห่วงใยการหาเสียงเลือกตั้งในวันปกติทั่วไปและการหาเสียงเลือกตั้งช่วงวันสําคัญตามประเพณีต่างๆ ของพรรคการเมือง และผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 โดยเฉพาะช่วง 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎรจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง ว่า ขอให้พึงระมัดระวังมิให้มีการกระทําใดๆ ที่เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 73 อาทิ ให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคํานวณเป็นเงินได้ การจัดให้มีมหรสพ การรื่นเริง การจัดเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยง หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม

ส่วนวันสําคัญตามประเพณี ยกตัวอย่าง วันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค. และวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 หรือการไปงานบวช งานแต่งงาน งานบุญต่าง ๆ สามารถไปร่วมงานได้ หาเสียงเลือกตั้งได้ แต่ต้องพึงระมัดระวัง และต้องงดการช่วยเหลือเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคํานวณเป็นเงินได้ ให้แก่ผู้ใด เช่น ให้ของขวัญ แต๊ะเอีย อั่งเปา ช่วยเหลืองานโดยการสนับสนุนเครื่องเล่น เต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ อย่างเด็ดขาด

สำหรับการแจกจ่ายเอกสารหาเสียงเลือกตั้ง ห้ามดําเนินการโดยวางหรือโปรยในที่สาธารณะ ขณะที่แผ่นประกาศ แผ่นป้าย และเอกสารการหาเสียงต่างๆ สามารถระบุชื่อ รูปถ่าย ชื่อของพรรคการเมือง สัญลักษณ์ของพรรคการเมือง นโยบายของพรรคการเมือง คติพจน์ คําขวัญ หรือข้อมูลประวัติเฉพาะที่เกี่ยวกับผู้ที่ประสงค์จะสมัครหรือ พรรคการเมือง ภาพผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคการเมือง และสมาชิก พรรคการเมือง พร้อมต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จํานวน และวัน เดือน ปีที่ผลิตไว้อย่างชัดเจน ที่ด้านหน้าให้เรียบร้อยครบถ้วนด้วย

ทั้งนี้การปิดแผ่นประกาศต้องมีขนาดไม่เกิน 30 x 42 เซนติเมตร และการติดแผ่นป้าย ขนาดไม่เกิน 130 x 245 เซนติเมตร ปิดและติดได้เฉพาะสถานที่ที่ประกาศกําหนดเท่านั้น โดยใช้สถานที่ที่ประกาศกําหนดในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ไปพลางก่อน ทั้งนี้ หากปิดหรือติดไม่ถูกต้อง จะมีลําดับขั้นตอนในการปรับแก้ไข คือ 1.แจ้งให้แก้ไขให้เรียบร้อย ภายในเวลาที่กําหนด 2.หากไม่ดําเนินการแก้ไข กกต.มีอํานาจรื้อถอน หรือปลดออก หรือสั่งให้ หน่วยงานอื่นดําเนินการ โดยคิดค่าใช้จ่ายจากพรรคการเมือง หรือผู้ที่ประสงค์จะสมัครนั้น และ 3.อาจนํามาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนต่อไปได้

“ต้องการเน้นย้ำเตือนพรรคการเมือง ผู้สมัคร ส.ส. โดยเฉพาะช่วงวันเด็ก และประเพณีวันตรุษจีน มีความห่วงใยว่าจะผิดหลงไปแจกของขวัญให้เด็ก หรือให้แต๊ะเอีย อั่งเปา หรือการจ้างดนตรีเพื่อมาจัดแสดง การจัดเครื่องเล่นต่างๆ ซึ่งทำไม่ได้ เพราะถือเป็นทรัพย์สินและประโยชน์อื่นใด ดังนั้นจึงต้องย้ำเตือนไว้เพื่อป้องกันการทำผิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้” ผอ.กกต.กทม. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง