กกต. ยันสอบ รทสช. จัดงานเปิดตัว 'บิ๊กตู่' ตามกฎหมาย ไม่รอให้ใครมาร้องเรียน

18 ม.ค.2566 - แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมนำหลักฐานการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้กกต.ดำเนินการตรวจสอบ ว่า ช่วงนี้มีพรรคการเมืองหลายพรรคจัดกิจกรรมประชุมใหญ่ เปิดแถลงนโยบายการเลือกตั้ง จัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. จัดประชุมตัวแทนประจำจังหวัด และจัดประชุมสาขาพรรค เป็นต้น โดยทุกกิจกรรมที่แต่ละพรรคการเมืองดำเนินการเมื่อแจ้งเข้ามา ทางกกต.แต่ละจังหวัดจะมอบหมายเจ้าหน้าที่ไปร่วมสังเกตการณ์ทุกครั้งเพื่อเก็บรายละเอียดของการจัดงาน และมติของผลการประชุม เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมารวบรวมเป็นรายงานเสนอให้เลขาธิการกกต.ได้รับทราบ 

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าการจัดงานของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการจัดรถบัส รถตู้ ขนคนมาร่วมงานเพื่อฟังปราศรัยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมทั้งมีการจัดเลี้ยง แจกสิ่งของต่างๆ อาทิ เสื้อ หมวก ธง  น้ำดื่ม ยืนยันว่า ฝ่ายกฎหมายของกกต.จังหวัด พนักงานสืบสวน สายข่าวที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องรอให้ผู้ใดแจ้งหรือร้องคัดค้านเข้ามา
 
ข้อมูลดังกล่าวต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยความละเอียดรอบคอบเป็นไปตามกรอบกฎหมาย โดยไม่ได้นิ่งนอนใจ ยืนยันว่าต้องดำเนินการตรวจสอบหมด  ไม่มีละเว้น หากผลออกมาเป็นอย่างไรจะต้องแจ้งให้เลขาธิการกกต.รับทราบตามขั้นตอนอยู่แล้ว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอกนัฏ' พร้อมหนุนญัตติเพื่อไทย ถามศาลรธน. บรรจุวาระแก้รธน. แต่ต้องไม่แตะหมวด 1,2

"เอกนัฏ" หนุนถามศาล รธน. แต่ขอเพื่อไทยวางหลักประกัน ไม่แตะหมวด 1-2 แก้รายมาตรา ป้องรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ใช่ผลพลอย รปห. ชี้ หากแก้เกือบทั้งฉบับ จะเสียของดี

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

รทสช. ยัน 4 รัฐมนตรีพรรค พร้อมแจงข้อสงสัย สว. ในการอภิปราย 25 มี.ค.นี้

โฆษกรวมไทยสร้างชาติเผยรัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจงข้อสงสัยของสว.ในการเปิดอภิปรายทั่วไปตาม รธน.153 ดักคอสว.เป็นผู้ใหญ่รู้รัฐธรรมนูญดีว่าขอบเขตการอภิปรายทำได้แค่ไหน เนื่องจากไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ