จบข่าว! 'วิษณุ' เบรกไอเดีย ส.ว. เสนอแจกค่าเดินทางเลือกตั้ง บอกไม่มีที่ไหนทำกัน

"วิษณุ” บอก ไม่มีที่ไหนทำกัน หลังส.ว.ชงแจกเงิน 500 คนไปเลือกตั้ง แจงกกต.ขอวงเงินงบ ลต. 6 พันล้าน ก่อนใช้ต้องคุยอีกรอบ

24 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณปีงบประมาณ 2567 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส. ว่า เป็นระเบียบปกติขององค์กรอิสระ ในการของบประมาณผูกพันเกิน 1ปี และ งบประมาณเกิน 1 พันล้านบาทในช่วงนี้ การของบประมาณครั้งนี้ของกกต. ไม่มีนัยทางการเมืองเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องขอผูกพัน หากมีการเลือกตั้งใช้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ซึ่ง กกต.ขอมาประมาณ 6 พันล้านบาท หากเหลือก็จะเก็บไว้ โดยกกต.ได้แจกแจงรายละเอียดทั้งหมดมาแล้ว ส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะใช้ครบทั้ง 6 พันล้านเลยหรือไม่นั้นตนไม่ทราบเพราะได้ทำความเข้าใจไว้แล้วว่าเมื่อถึงเวลาจะใช้ก็ต้องมาพูดกันอีกครั้งว่าใช้เท่าไหร่

เมื่อถามถึงกรณีส.ว.เสนอความคิดให้เงิน 500 บาทจูงใจประชาชนให้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ตนไม่ทราบขอให้ไปถามส.ว. และตนไม่อยากพูด เมื่อถามว่า แนวคิดดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าหากจะทำก็ทำได้แต่ต้องไปแก้กฎหมายใหญ่โตมโหฬาร เพราะขณะนี้กฎหมายไม่อนุญาต ให้จ่ายเงินสำหรับการเลือกตั้ง แต่รัฐอาจจะจัดให้ได้ แต่ต้องแน่ใจว่าต้องเสมอภาค เมื่อถามว่าอย่างไรก็ไม่ทันการเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่จะถึงนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส.ว.พูดเพื่อให้ทำ 2-3 ปีข้างหน้า หมายถึงทุกเรื่องที่ส.ว.เสนอมา เมื่อถามย้ำว่าแล้วมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่เห็นที่ไหนเขาทำกัน

เมื่อถามว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่แปลกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “คุณก็พูดไป พาดหัวไป แต่อย่ามาเอาคำพูดผม” เมื่อถามอีกว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าเหมือนการซื้อเสียง นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ยังไม่เกิดขึ้นอย่าเพิ่งไปว่าอะไรเขาเลย เขาเสนอทางวิชาการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง