'จิรายุ' โวย 'บิ๊กตู่' ชิ่งตอบกระทู้สด 'ทุนจีนสีเทา' คุยเปิดแผลถึงรากในศึกซักฟอก

“จิรายุ” จวก “บิ๊กตู่” หลังชิ่งไม่มาตอบกระทู้สด “ทุนจีนสีเทา-ตั๋วนำเที่ยววีไอพี” ยันไม่มาวันนี้ สัปดาห์หน้าก็จะถามอีก ดักคอ อย่ายุบสภาหนีก่อนซักฟอก 152 ลั่น ถ้าจะยุบก็รีบยุบเสาร์ อาทิตย์ นี้เลย!

26 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาในวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับหน้าที่ให้ถามกระทู้สด 2 กระทู้ และมีพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ด้วย 1 กระทู้ โดยตนและพรรคก้าวไกล จะถามกระทู้เรื่องทุนจีนสีเทาในกรณีที่เข้ามาก่ออาชญากรรมและมีการข่มขู่พยาน รวมถึงตั๋ววีไอพีของนักท่องเที่ยวจีนที่มีการใช้บริการเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการขายบัตรอิดิสการ์ด ซึ่งเป็นบัตรวีไอพีให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ราคา 5 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท ปรากฏว่าผู้ที่ขายคือกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่ได้ขายให้กลุ่มทุนจีนสีเทาหลายคน ที่นักท่องเที่ยวหลายคนใช้สิทธิพิเศษนี้ผ่านตม.เข้ามา และซื้ออสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา จึงได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีและรมว.ท่องเที่ยวฯ แต่ทั้ง 2 ท่านปฏิเสธและบอกว่าติดภารกิจ ซึ่งเป็นคำยอดฮิต แต่ในรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต้องมาตอบชี้แจงกระทู้ถามสดของที่ประชุมสภาฯ

“ท่านจะอธิบายว่าไม่ทราบล่วงหน้าไม่ได้ เพราะท่านนายกฯจะต้องเตรียมสแตนบายเพื่อที่จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาตอบแทน ฉะนั้น วันนี้(26 ม.ค.) แม้ว่าท่านจะไม่มาตอบ แต่ผมก็จะขอถามทิพย์ ถามไปอย่างนั้น ถามท่านประธานไป แม้ท่านประธานจะตอบได้หรือไม่ได้ ก็คงไม่ตอบอยู่แล้ว เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าปลายเทอมของรัฐบาลชุดนี้ ผมไม่เคยเห็นนายกฯมาตอบกระทู้เลย ครั้งที่แล้วมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯมาตอบ ก็ตอบไม่ชัดเจน ผมคิดว่าหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ทักท้วงก็รีบๆยุบสภาไปเลย เสียเวลาประเทศชาติและประชาชน ”นายจิรายุ กล่าว

เมื่อถามว่า แม้ไม่ได้ตั้งกระทู้ถามวันนี้(26 ม.ค.) ฝ่ายค้านจะพิจารณานำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หรือไม่ นายจิรายุ กล่าวว่า เราเอาเวลาอันใกล้ก่อน ในเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ในรัฐธรรมนูญเขียนว่ากระทู้สดต้องรีบถาม ถ้าไม่ถามก็จะเกิดปัญหา การอภิปรายมาตรา 152 หลังวันที่ 15 ก.พ. คิดว่าช้าไป ฉะนั้น สัปดาห์หน้าตนจะยื่นถามอีก

“ผมก็จะหน้าด้านถามอีก ส่วนท่านจะมาตอบหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ประชาชนจะเป็นผู้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้อยู่มา 8-9 ปี ทำอะไรแบบไหนอย่างไร ขนาดใช้กระบวนการถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหาร เรื่องของทุนจีนสีเทาน่าสนใจ ฉะนั้น อย่าปล่อยให้ประชาชนมาทำการตรวจสอบ เราเป็นส.ส.ทำไมไม่ทำการตรวจสอบ ทั้งนี้ นอกจากการยื่นกระทู้ถามสดก็คงจะต่อเนื่องไปถึงอภิปรายมาตรา 152 แน่นอน ฉะนั้น อย่าพึ่งรีบยุบสภาหนีไปก่อน ก็แล้วกัน แต่หากจะยุบก็รีบยุบเสาร์ อาทิตย์ นี้เลย” นายจิรายุ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่จะมีการตั้งกระทู้ถามจะมีเรื่องความทุจริตด้วยหรือไม่ นายจิรายุ กล่าวว่า ความทุจริตถ้าไล่กันมามีอยู่ประมาณ 10 กว่ากระทรวง เพราะล่าสุดภาคเอกชนก็มาเปิดเผยถึงเรื่องการทุจริตกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จริงๆมีหลายกระทรวงมาก ฝ่ายค้านทำงานแตะตรงไหนก็เจอทุจริตมากมาย ฉะนั้น เรื่องของทุนจีนสีเทา หรือเรื่องการใช้ทรัพยากรของรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงเรื่องแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการ ถ้าเป็นรัฐบาลชุดอื่น ตายกันยกครัวแล้ว หมายถึงครม.ลาออกกันหมดแล้ว แต่นี่ก็ยังเนียนๆให้เวลารักษาแผลใจกันไปเรื่อยๆ โดยวันที่ 15 ก.พ. จะเป็นการเปิดแผลราวไปถึงรากแน่นอน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับคำตอบของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรื่องทุนจีนสีเทาและรถนำขบวนว่าจะจัดการ นายจิรายุ กล่าวว่า ท่านนายกฯพูดแบบนี้เหมือนเป็นแผ่นเสียงตกร่อง เวลามีเรื่องอะไรที่ข้าราชการทำไม่ถูกต้องท่านก็จะบอกว่า ผิดก็ต้องลงโทษ แต่วิธีการป้องกันและปราบปรามเป็นอย่างไร ให้ท่านเขียนให้ชัดว่า ตำรวจมีหน้าที่แบบไหนอย่างไร ถ้าไม่ใช่ก็คือผิด ซึ่งผิดก็ไม่ได้ผิดตั้งแต่นายกฯ ก็ต้องผิดถึงผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องทั้งหลายตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว การที่นายกฯตอบ ไม่ได้บอกว่าท่านจะเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต หรือเป็นคนที่มือสะอาดอยู่เสมอ แต่การที่เห็นคนทำร้ายกัน มีการทุจริตแต่ท่านไม่ได้เข้าไปห้าม ตนถือว่าผิดกฎหมาย ฉะนั้น ขอให้ท่านรีบสั่งการ ปีนี้ตั้งต้นปีมีแต่ข่าวไม่ดีของรัฐบาล ทำให้ประชาชนคาดหวังไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์