'TOP NEWSเอฟเฟกต์' เรืองไกรยื่น ป.ป.ช.ฟัน 'บิ๊กตู่' รับของเกินสามพันบาท!

อวยพรวันเกิด TOP NEWS เอฟเฟกต์ 'เรืองไกร' ร้อง ป.ป.ช. สอบ 'บิ๊กตู่' รับประโยชน์เกินสามพันบาทหรือไม่

02 ก.พ.2566 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (อีเอ็มเอส)ไปถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับประโยชน์เกินสามพันบาทหรือไม่ จากกรณีที่นายกฯ ไปงานครบรอบ 2 ปีของ Top News ซึ่งมีการถ่ายทอดสดด้วยนั้น และมีการนำคลิปมาลงใน YouTube หัวข้อภาพประวัติศาสตร์! นายกฯ ร่วมยินดีท็อปนิวส์ เขียนอวยพร-เยี่ยมห้องจัดคึก เช้าข่าวเข้ม TOP NEWS ความยาว 20 นาทีเศษ ปรากฏว่า ในท้ายรายการ ผู้บริหาร Top News ได้มอบรูปหล่อพระและรูปหล่อหลวงตาสมหมาย ให้นายกฯ ด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีที่นายกฯ รับมอบรูปหล่อพระและรูปหล่อหลวงตาสมหมาย ดังกล่าวทำให้ต้องไปดูประกาศ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563 ข้อ 6 (1) ซึ่งกำหนดว่า “ข้อ 6 เจ้าพนักงานของรัฐจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาได้ ดังต่อไปนี้ ( 1 ) ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้จากผู้ใดซึ่งมิใช่ญาติที่มีราคาหรือ มูลค่าในการรับจากแต่ละบุคคล แต่ละโอกาสไม่เกินสามพันบาท”

“เมื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ดังกล่าว กรณีจึงมีเหตุที่ควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนายกฯ ที่รับมอบรูปหล่อพระและรูปหล่อหลวงตาสมหมาย ตามข้อเท็จจริงข้างต้นว่า เข้าข่ายเป็นเจ้าพนักงานของรัฐรับประโยชน์เกินสามพัน หรือไม่ และเข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืน ประกาศ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563 ข้อ 6 (1) หรือไม่”นายเรืองไกรระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569