'พิชัย' ข้องใจรัฐบาลลดราคาดีเซลลิตรละ 50 สตางค์ทำไมต้องรอ 15 ก.พ.

'พิชัย' ติงลดราคาดีเซลลิตรละ 0.50 บาทน้อยและช้าเกินไป ชี้ควรลด 2 บาทเหมือนที่พรรคเสนอ ถามข้องใจทำไมต้องรอวันที่ 15 ก.พ. หรือหวังกลบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

08 ก.พ.2566 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 0.50 บาท เหลือ ลิตรละ 34.50 บาท ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่พรรค พท.เรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซลมาโดยตลอด และได้ออกเป็นนโยบายของพรรคในเรื่องนี้ อีกทั้งจากราคาน้ำมันดิบของโลกที่มีราคาลดลง ดังนั้นการลดลงของราคาน้ำมันดีเซลเพียงลิตรละ 0.50 บาท จึงเป็นการลดราคาที่น้อยเกินไปและลดช้าเกินไป เพราะราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมานานแล้ว และน่าจะต้องลดราคาน้ำมันดีเซลลงมากกว่านี้ ขนาด รมว.การคลังยังบอกเองว่าน่าจะลดลงลิตรละ 2 บาทตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยบอกไว้แต่แรก

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับก่อนมีสงครามรัสเซียยูเครนแล้ว และราคาน้ำมันดีเซลในช่วงนั้นยังอยู่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท อีกทั้งในสมัยรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงถึงบาเรลละ $110 ราคาขายน้ำมันดีเซลก็ยังต่ำกว่าลิตรละ 30 บาทได้ อีกทั้งค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงลดราคาน้ำมันดีเซลเพียงแค่ลิตรละ 0.50 บาทเท่านั้น แถมยังลดในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่สภาผู้แทนราษฎรได้เริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 152 เหมือนต้องการกลบข้อบกพร่องของรัฐบาลที่ฝ่ายค้านจะแฉในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่ควรจะลดราคาน้ำมันดีเซลได้ก่อนหน้านี้นานแล้ว

“ทุกครั้งที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ลดราคาน้ำมัน รัฐบาลจะบอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งหากจำกันได้ พรรคได้เสนอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาทมานานแล้ว รัฐบาลก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเสนอ และครั้งนี้ก็เช่นกันพรรคเสนอให้ลดราคาน้ำมันดีเซลนานแล้ว ซึ่งทำได้นานแล้วแต่รัฐบาลกลับไม่ยอมทำ รัฐบาลเพิ่งคิดจะทำในช่วงหาเสียงก่อนเลือกตั้งนี้ และการที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่ให้กองทุนน้ำมันที่เก็บเงินจากประชาชนไปแบกค่าน้ำมันดีเซลแทน ทำให้กองทุนน้ำมันขาดทุนมาก และเมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลด รัฐบาลก็ไม่ยอมลดราคา ทั้งที่ลดราคาได้”นายพิชัยกล่าว

นายพิชัยกล่าวอีกว่า ปัจจุบันรัฐบาลเก็บเงินกองทุนน้ำมันในน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละ 6.04 บาท ซึ่งสามารถลดลงมาได้ แม้ว่ากองทุนน้ำมันจะมีหนี้อยู่มาก แต่ไม่จำเป็นจะต้องรีบเก็บ โดยสามารถนำมาลดให้ประชาชนก่อนได้บางส่วนชำระหนี้บางส่วน อีกทั้งในโครงสร้างราคาน้ำมันเอง รัฐบาลก็ยังจะสามารถลดราคาน้ำมันได้อีกหลายทาง ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน และ ราคาพลังงานเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนของสินค้าและบริการแทบทุกชนิด ซึ่งหากลดราคาลงได้ ก็จะสามารถแบ่งเบาภาระของประชาชนได้มาก อีกทั้งยังลดเงินเฟ้อที่เดือนมกราคมยังสูงถึง 5.02% หลังจากปีที่แล้วเงินเฟ้อทั้งปีสูงถึง 6.08% สร้างความลำบากให้กับประชาชนอย่างมาก

“หากพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจากประชาชน พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายในการลดราคาน้ำมัน ไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม ที่ทำได้จริงอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนมั่นใจและเลือกพรรคเพื่อไทยกันมากๆเพื่อจะได้เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับประชาชน และทำให้ประชาชนมีความสุขได้ อีกทั้งประเทศไทยจะได้พัฒนาเจริญก้าวหน้าต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”พิชัย“ เปิด Bangkok Jewelry Week 2024 ปักหมุด Landmark กรุงเทพฯ บางรัก-สัมพันธ์วงศ์-พระนคร เป็นถนนท่องเที่ยวสายอัญมณีและเครื่องประดับไทย ต้อนรับผู้รักอัญมณีจากทั่วโลก

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Bangkok Jewelry Week 2024 (เส้นทางถนนสายอัญมณีและเครื่องประดับ)

”พิชัย“ ยกทัพ KOLs อินฟลูฯ ผู้ติดตามร่วม 100 ล้านคน จัด “มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567” ขายสินค้าไทยไปทั่วโลก ประเดิมทันที 120 ล้านบาท

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน International Live Commerce Expo 2024 “มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567”

'พิชัย' ชวนนักธุรกิจ นักลงทุน สหราชอาณาจักร ดึงเข้า อีอีซี - แลนด์บริดจ์

'พิชัย' เปิดเวทีชวนนักธุรกิจ นักลงทุนสหราชอาณาจักร ดึงเข้า อีอีซี แลนด์บริดจ์ พร้อมเจรจาปักหมุดให้ไทยอยู่ในโฟกัสชาวโลก

'จิรายุ' ทำหน้าที่โฆษกล่วงหน้าตีปี๊บรัฐบาลต้องยืนเด่นเวทีโลกทุกมิติ

นายกฯ มั่นใจไทยต้องยืนเด่นในเวทีโลกให้ได้ในทุกมิติ หลังเปิดฉากร่วมมือด้าน ศก.ระหว่างประเทศให้เป็นรูปธรรม พร้อมลงนามตั้งบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งเครื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

‘พิชัย’ ลงนาม MOU ก้าวสำคัญทางการค้า “ไทยกับสหราชอาณาจักร” ยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าในอุตสาหกรรม 20 สาขา พร้อมเดินหน้าเจรจาจัดทำ FTA ร่วมกัน

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 17.00 น. ที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พบหารือกับนายดักลาส อเล็กซานเดอร์ (The Rt Hon Douglas Alexander) รัฐมนตรีการค้าของสหราชอาณาจักร