'พิชัย' ข้องใจรัฐบาลลดราคาดีเซลลิตรละ 50 สตางค์ทำไมต้องรอ 15 ก.พ.

'พิชัย' ติงลดราคาดีเซลลิตรละ 0.50 บาทน้อยและช้าเกินไป ชี้ควรลด 2 บาทเหมือนที่พรรคเสนอ ถามข้องใจทำไมต้องรอวันที่ 15 ก.พ. หรือหวังกลบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

08 ก.พ.2566 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 0.50 บาท เหลือ ลิตรละ 34.50 บาท ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่พรรค พท.เรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซลมาโดยตลอด และได้ออกเป็นนโยบายของพรรคในเรื่องนี้ อีกทั้งจากราคาน้ำมันดิบของโลกที่มีราคาลดลง ดังนั้นการลดลงของราคาน้ำมันดีเซลเพียงลิตรละ 0.50 บาท จึงเป็นการลดราคาที่น้อยเกินไปและลดช้าเกินไป เพราะราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมานานแล้ว และน่าจะต้องลดราคาน้ำมันดีเซลลงมากกว่านี้ ขนาด รมว.การคลังยังบอกเองว่าน่าจะลดลงลิตรละ 2 บาทตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยบอกไว้แต่แรก

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับก่อนมีสงครามรัสเซียยูเครนแล้ว และราคาน้ำมันดีเซลในช่วงนั้นยังอยู่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท อีกทั้งในสมัยรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงถึงบาเรลละ $110 ราคาขายน้ำมันดีเซลก็ยังต่ำกว่าลิตรละ 30 บาทได้ อีกทั้งค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงลดราคาน้ำมันดีเซลเพียงแค่ลิตรละ 0.50 บาทเท่านั้น แถมยังลดในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่สภาผู้แทนราษฎรได้เริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 152 เหมือนต้องการกลบข้อบกพร่องของรัฐบาลที่ฝ่ายค้านจะแฉในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่ควรจะลดราคาน้ำมันดีเซลได้ก่อนหน้านี้นานแล้ว

“ทุกครั้งที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ลดราคาน้ำมัน รัฐบาลจะบอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งหากจำกันได้ พรรคได้เสนอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาทมานานแล้ว รัฐบาลก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเสนอ และครั้งนี้ก็เช่นกันพรรคเสนอให้ลดราคาน้ำมันดีเซลนานแล้ว ซึ่งทำได้นานแล้วแต่รัฐบาลกลับไม่ยอมทำ รัฐบาลเพิ่งคิดจะทำในช่วงหาเสียงก่อนเลือกตั้งนี้ และการที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่ให้กองทุนน้ำมันที่เก็บเงินจากประชาชนไปแบกค่าน้ำมันดีเซลแทน ทำให้กองทุนน้ำมันขาดทุนมาก และเมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลด รัฐบาลก็ไม่ยอมลดราคา ทั้งที่ลดราคาได้”นายพิชัยกล่าว

นายพิชัยกล่าวอีกว่า ปัจจุบันรัฐบาลเก็บเงินกองทุนน้ำมันในน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละ 6.04 บาท ซึ่งสามารถลดลงมาได้ แม้ว่ากองทุนน้ำมันจะมีหนี้อยู่มาก แต่ไม่จำเป็นจะต้องรีบเก็บ โดยสามารถนำมาลดให้ประชาชนก่อนได้บางส่วนชำระหนี้บางส่วน อีกทั้งในโครงสร้างราคาน้ำมันเอง รัฐบาลก็ยังจะสามารถลดราคาน้ำมันได้อีกหลายทาง ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน และ ราคาพลังงานเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนของสินค้าและบริการแทบทุกชนิด ซึ่งหากลดราคาลงได้ ก็จะสามารถแบ่งเบาภาระของประชาชนได้มาก อีกทั้งยังลดเงินเฟ้อที่เดือนมกราคมยังสูงถึง 5.02% หลังจากปีที่แล้วเงินเฟ้อทั้งปีสูงถึง 6.08% สร้างความลำบากให้กับประชาชนอย่างมาก

“หากพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจากประชาชน พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายในการลดราคาน้ำมัน ไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม ที่ทำได้จริงอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนมั่นใจและเลือกพรรคเพื่อไทยกันมากๆเพื่อจะได้เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับประชาชน และทำให้ประชาชนมีความสุขได้ อีกทั้งประเทศไทยจะได้พัฒนาเจริญก้าวหน้าต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'พิชัย' โอ่ไทยเป็นสวรรค์ของบุคลากรดิจิทัลของโลกจี้เร่งนโยบายเชิงรุก

'พิชัย' เร่งนโยบายเชิงรุก ประสานภาครัฐและภาคเอกชน พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ชี้ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของบุคลากรดิจิทัลของโลก แนะคิดนอกกรอบ แก้ทุกอุปสรรค ทำให้เกิดขึ้นให้ได้จริง

'พิชัย' ชี้ไทยเงินฝืด! ธปท.ต้องลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

'พิชัย' ชี้ 'เงินเฟ้อ' ติดลบ 4 เดือนติด แสดงถึงเงินฝืด เศรษฐกิจแย่ จี้ 'แบงก์ชาติ' เร่งออกนโยบายการเงินช่วยสนับสนุน แนะ ธปท.ช่วยกันทำเศรษฐกิจไทยให้โตตามศักยภาพ ไม่ใช่ลดศักยภาพของไทยลงมา

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

'พิชัย' อ้อมโลกอวยดิจิทัล วอลเล็ตอ้างทั้งเงินเฟ้อติดลบ-ภาวะเงินฝืด

'พิชัย' ชี้เงินเฟ้อไทยติดลบ แสดงถึงคนไทยขาดกำลังซื้อ เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย แนะ การกระตุ้นเศรษฐกิจมีความจำเป็น