'โรม' สอน 'บิ๊กตู่' เรื่องปรองดอง ย้อนนิรโทษกรรมตัวเอง

‘รังสิมันต์’ ย้อน ‘บิ๊กตู่’ จำได้ไหม คสช. นิรโทษกรรมตัวเอง สอนความปรองดอง ไม่ใช่สร้างสามัคคีปลอมๆ

10 ก.พ. 2566 – นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นการนิรโทษกรรม ระบุทุกคนที่ทำผิดกฎหมาย ต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรม ถ้านิรโทษกรรมให้คนบางกลุ่ม แสดงว่าต้องนิรโทษกรรมให้คนทั้งคุกเลยหรือไม่

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องถือเป็นความกล้าหาญของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่สอนคนอื่นให้เคารพกฎหมาย ทั้งที่ตัวเองเป็นอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ กระทำความผิดที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง แต่ยังลอยหน้าลอยตาเป็นนายกฯ มาได้จนถึงปัจจุบัน เพราะเขียนนิรโทษกรรมตัวเองและพวกลงในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 279 แม้ประชาชนนับแสนคนเคยเข้าชื่อขอแก้รัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้มีการดำเนินคดีกับคณะรัฐประหาร แต่ก็ถูก ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ปัดตก จึงไม่รู้ว่าตอนที่พูดประโยคเหล่านั้นออกมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฉุกคิดถึงสิ่งที่ตัวเองเคยทำมาก่อนบ้างหรือไม่

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับความปรองดอง ตนและพรรคก้าวไกลยืนยันว่าความปรองดองในสังคมไทยจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีอย่างน้อย 3 ขั้นตอน หนึ่งคือการคืนสิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาคดีการเมืองที่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด สองคือการนิรโทษกรรมคนเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งในทุกเหตุการณ์ความสูญเสีย ต้องเริ่มจากการค้นหาความจริงและตามหาผู้รับผิดชอบ สามคือการแก้ไขกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังนั้น ความปรองดองไม่ใช่แค่การสร้างความรักความสามัคคีแบบปลอมๆ อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอ้าง และการนิรโทษกรรมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความปรองดอง แต่ต้องเป็นการนิรโทษกรรมประชาชน ไม่ใช่นิรโทษกรรมผู้มีอำนาจ หรือนิรโทษกรรมให้คนที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ลอยนวลพ้นผิด

“ถ้ายึดตาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าทุกคนที่ทำผิดกฎหมาย ต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรม ผมคงต้องถามกลับไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าการรัฐประหารนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ หากไม่ผิด ทำไม คสช. ต้องนิรโทษกรรมตัวเอง แต่ถ้าผิด พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะคนที่อ้างนักหนาว่าเคารพกฎหมาย พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่” นายรังสิมันต์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน