'พลังท้องถิ่นไท' ชงรื้อโครงสร้างเงินเดือน 'อบต.-กำนัน-ผญบ.'

'พลังท้องถิ่นไท' ชงรัฐบาลปรับรื้อโครงสร้างเงินเดือน-สวัสดิการ 'อบต.-กำนัน-ผญบ.' ให้เท่าเทียม อย่าคึกแค่ช่วงหาเสียง

13 ก.พ. 2566 - ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า ขอเสนอให้รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยพิจารณาปรับรื้อโครงสร้างเงินเดือนค่าตอบแทนตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิกสภา อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งตำแหน่งอื่นๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่น เช่น นายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล เป็นต้น เพราะเห็นว่ายังมีช่องว่างและมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ทั้งเรื่องของเงินเดือนและสวัสดิการ

ยกตัวอย่างเปรียบเทียบ ระหว่างสมาชิกสภา อบต. กับผู้ใหญ่บ้าน ที่แต่ละแห่งจะกำหนดไว้ผันแปรตามรายได้ของ อบต. เช่น อบต. ส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70 จะมีรายได้ประมาณ 10 ถึง 25 ล้านบาท สมาชิก อบต. จะมีเงินค่าตอบแทนตำแหน่งเดือน เดือนละ 7,200 บาท ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเริ่มต้นที่ 8,000 บาท และจะมีการพิจารณาขึ้นเงินเดือนให้ปีละ 200 บาททุกปี ไปจนถึง 13,000 บาท แต่ก็ยังมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอีก 3 คนช่วยงาน มีเงินเดือนคนละประมาณ 5,000 บาท นอกจากนี้ ผู้ใหญ่บ้านยังมีสวัสดิการที่สามารถเบิกค่าเล่าเรียน บุตรและค่ารักษาพยาบาลได้ แต่สมาชิกสภา อบต. ไม่มี จึงต้องทำให้เท่าเทียม ส่งที่เกิดขึ้นเป็นวิธีคิดที่ต่างคนต่างคิดเรื่องเงินเดือนตัวเองอย่างไม่เป็นระบบ ทั้งที่สมาชิก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ทำงานคล้ายกัน

"การที่พรรคการเมืองหนึ่งเสนอให้ขึ้นเงินเดือน นายก อบต. ส่วนอีกพรรคหนึ่งเสนอให้ขึ้นเงินเดือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นเป็นวิธีคิดที่ใช้ไม่ได้ เพราะรัฐบาลน่าจะทำตั้งนานแล้ว ไม่ใช่ทำในช่วงหาเสียง เพราะคนเหล่านี้มีความยากลำบากในการทำงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาล จึงต้องขึ้นเงินเดือนอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค" หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด