'ส.ว.วันชัย' ยันประกาศเขี่ย 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ขัดเจตนารมณ์ปชช. แคนดิเดตฯเพื่อไทยไม่ได้มีคนเดียว

วันชัย สอนศิริ"วันชัย" โต้ไม่เคารพเสียงปชช. เตือน "เพื่อไทย" แข็งขืน ดัน "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ระวังอดเป็นรัฐบาล เย้ย ส.ส.ไม่มีวันรวมเสียงได้เกิน 376 โดยไม่ยืมเสียง ส.ว.

13 ก.พ.2566 - นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) และนักวิชาการบางส่วนแสดงความเห็นตอบโต้กรณีที่ระบุว่าส.ว.บางส่วน จะไม่โหวตให้น.ส. แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. หากน.ส.แพทองธาร ได้คะแนนเสียงสนับสนุนมากที่สุด จะถือว่าเป็นการไม่เคารพเสียงประชาชนหรือไม่ว่า ตนแสดงจุดยืนมาตลอดว่าถ้าพรรค พท. ได้ส.ส.เกิน 250 เสียงขึ้นไป และเสนอ น.ส.แพทองธาร ตนก็เลือก ส่วนพรรคพวกตน ส.ว.บางส่วน หรือพรรคการเมืองอื่นซึ่งเท่าที่ตนได้ยินมาบอกว่าไม่เอาด้วยกับน.ส.แพทองธาร เวลาประชาชนเลือกเขาไม่ได้เลือกน.ส.แพทองธาร แต่เลือกพรรค พท. เพราะพรรคการเมืองแต่ละพรรคสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ได้ 3 คน ดังนั้นจึงไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ เพราะตัวเลือกแคนดิเดตนายกฯ ในพรรค พท. ไม่ได้มีน.ส.แพทองธารคนเดียว

นายวันชัย กล่าวว่า การพยายามนำมาผูกกันว่าพรรคพท. ชนะแล้วจะได้น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ เป็นข้อเสนอที่ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะคนจะเป็นนายกฯ เป็นเรื่องที่ประชาชนทั้งประเทศและสถาฯ ต้องโหวตกัน ขณะนี้สภาฯ ยังไม่ได้โหวตว่าจะเอาน.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ดังนั้นพรรค พท. อาจจะต้องตกลงกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อหาชื่อที่ไม่ใช่น.ส.แพทองธาร และคิดว่าสภาฯ จะให้ผ่าน หากขืนดัน หรือแข็งขืนเผลอๆ พรรค พท. อาจจะไม่ได้เป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากไม่สามารถรวมเสียงได้เกิน 376 เสียง เพื่อโหวตเลือกนายกฯ จะทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ไม่เกิดแน่นอนเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าหากสภาฯ โหวตกี่ครั้งก็ไม่เกิน 376 เสียง จะไปสู่ก๊อกสอง คือการเสนอชื่อบุคคลที่สามหรือบุคคลภายนอกมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่จากที่ตนประเมิน เชื่อว่าสามารถโหวตกันได้ เพราะงานนี้มองดูตรงๆ อย่างไรก็คงไม่มีใครสามารถรวมเสียงได้ 376 เสียง ถ้าไม่ใช้เสียงของส.ว.ด้วย ยกเว้นส.ส.สามารถรวมเสียงกันเองได้เกิน 376 เสียง กรณีนี้จะไม่ต้องใช้เสียงของส.ว. แม้แต่เสียงเดียว แต่โดยหลักการเชื่อว่าคงไม่มีซีกใดซีกหนึ่งที่สามารถรวมกันได้ถึง 376 เสียง

"ดังนั้นในคราวนี้ผมจึงขอประกาศว่าเพื่อต้องการให้เป็นเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง และไม่ต้องการให้เสียงของส.ว.เข้าไปเกี่ยว แนะนำว่าส.ส.ที่มี 500 คน ควรจะรวมกันเอง ให้ได้ 376 เสียง เพื่อให้สามารถเป็นรัฐบาลได้โดยไม่ต้องแคร์เสียงของส.ว.แม้แต่เสียงเดียว" นายวันชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ราเมศ' ย้อน 'วันชัย' แยกให้ออก โจรกลับใจ หรือ โจรกลับมาโกย

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ ระบุถึงคนที่ออกมาท้วงติงนายทักษิณ ชินวัตร เปรียบเสมือนลิเกหลงโรงนั้นว่า การตรวจสอบ

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า