'โต้ง' ยังเพ้อจำนำข้าวทำชาวนามีความสุข แขวะ 'คุณสลิ่ม' เสียใจด้วยนะที่เพื่อไทยไม่ทำประกันรายได้


25 พ.ย.2564 - นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือ "โต้ง" อดีตเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า กาลครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานนัก โจมตีโครงการ "รับจำนำข้าวเปลือก" ว่าใช้เงินมาก ด้วยวาทกรรมบิดเบือน "ขาดทุน สร้างความเสียหาย มีหนี้มาก"... ทั้งๆ ที่เป็นโครงกรสาธารณะที่ใช้ "เงินอุดหนุน" อย่างคุ้มค่า ผลงานคือราคาข้าวดี ชาวนามีความสุข ชำระหนี้ ธกส.ได้ เศรษฐกิจหมุนเวียน รัฐบาลเก็บภาษีได้ดี มีเอกสารจากสภาพัฒน์ฯ ยืนยันความคุ้มค่า

วันนี้ "โครงการประกันรายได้" จะจ่ายเงินได้ก็ต้องขยายเพดานหนี้ กับผลงานราคาข้าวตกต่ำ ชาวนาเดือดร้อน ชักหน้าไม่ถึงหลัง หนี้สินที่มีอยู่กับ ธกส.พอกพูน เศรษฐกิจชุมชมฝืดเคือง รายได้ภาษีหดหาย...

ความพินาศยังรออยู่... เมื่อเงินชดเชยประกันรายได้ที่ใช้วิธีคำณวนแบบรัฐๆ ไม่ทำให้ชาวนาได้เงินตามราคาประกันที่แสนต่ำ และจะพบว่า งปประมาณที่เตรียมไว้มีไม่พอ...

การทุจริต "โครงการประกันรายได้" ที่ถูกชี้ว่า ไม่ต้องปลูกก็ได้เงินชดเชยเพราะไม่ต้องมีข้าวเปลือกมาแสดง ไม่เคยมีใครมาตอบชี้แจง... หลักฐานแบบภาพถ่ายทางอากาศที่สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี เคยรายงานเหลักฐานทุจริตนี้ไว้จากการสำรวจถึง 2 ครั้ง เมื่อทำโครงการประกันรายได้ในปี 2553 ก็มีอยู่ทนโท่ และไหนล่ะเอกสารการยืนยัน "ความคุ้มค่า" ของการใช้เงินอุดหนุน

อีกไม่ช้า ผู้คนทั่วไปคงสำนึกรู้ว่าทำไมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ถึงไม่ทำโครงการประกันรายได้ กับข้าวเปลือกของชาวนา

ถ้าไม่สำนึก และไม่รู้... เสียใจด้วย "คุณเป็นสลิ่ม"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน