'ก้าวไกล' จวกรัฐบาลใช้งบลับจ้างแฮกเกอร์เจาะข้อมูลขบวน 3 นิ้ว จ่อเชิญให้ข้อมูลเพิ่ม

25 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ในช่วงเวลา 04.05 น. วันที่ 24 พ.ย. ได้รับอีเมลแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิล มายังผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟนมีความพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์โดยใช้ 2 เหตุผลคือ คุณคือใคร และคุณกำลังทำอะไร
 
นอกจากนี้ในอีเมลยังระบุชัดว่า มีความพยายามเข้าดูข้อมูลนี้ โดยแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐ ตนได้ตรวจสอบรายละเอียดคร่าวๆมีประมาณ 20 คนที่ได้รับอีเมลในวันดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มศิลปะปลดแอก กลุ่มวีโว่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่ออกเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอกจากนั้นยังมีนักวิชาการ นักการเมืองที่โดนแฮกข้อมูลด้วย อาทิ นายพวงทอง ภวัครพันธุ์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล นายประจักษ์ ก้องกีรติ
 
อยากตั้งคำถามไปถึงผู้นำรัฐบาลไทยว่า วันนี้มีประชากรชาวไทยถูกแฮกเกอร์พยายามเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ในฐานะเป็นผู้นำประเทศจะต้องตอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้หรือไม่ และการพยายามเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับงบประมาณของหน่วยความมั่นคงที่เป็นงบลับหรือไม่ มีการใช้งบนี้ไปจ้างแฮกเกอร์เหล่านี้เพื่อเข้าถึงข้อมูลของนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมืองหรือไม่
 
นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ต้องถามไปยังนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยถูกคุกคามจะมีการปกป้องอย่างไร แม้ว่านักกิจกรรมเหล่านี้จะออกมาต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็เป็นประชาชนชาวไทยที่อยู่ในผืนแผ่นดินไทยควรจะมีสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิต ทั้ง 20 คนเป็นเพียงนักกิจกรรม นักวิชาการที่ใช้ไอโฟน แต่ยังมีอีกหลายคนที่ใช้โทรศัพท์ระบบอื่นๆแล้วอาจจะถูกแฮกข้อมูลไปแล้วก็เป็นได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล
 
อย่างไรก็ตามกรรมาธิการฯ เราจะมีการพิจารณาเรื่องนี้พร้อมทั้งจะเชิญผู้ที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิลมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งจะทำหนังสือถึงบริษัทแอปเปิลในประทศไทยว่า ข้อความที่ระบุในอีเมลว่ามีข้อมูลอะไรถึงส่งมาแจ้งเตือนเช่นนี้ หากพบว่าข้อความที่ระบุนี้มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลไทยจะต้องมีการติดตามอย่างแน่นอน และรัฐบาลไทยต้องมีส่วนรับผิดชอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า