'ปลอด' แนะ 'บิ๊กตู่' ขอ 3 คำ 'ผมพอแล้ว' อ้างคนเป็นสิบๆล้านรอฟังอยู่

21 ก.พ.2566- นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพียง 3 คำเท่านั้น ผมไปงานเลี้ยง วปอ.รุ่นผมซึ่งเก่าแก่มาก ตอนนี้เหลือครึ่งเดียวและก็มีอายุเฉลี่ยเกิน 80 ปี ทุกคนจึงเกือบปลอดการเมือง เราคุยกันและก็สรุปสาระของประเทศไทยจากมุมมองที่ต่างกัน บางคนเคยเป็นรัฐมนตรี เป็นทหารชั้นผู้ใหญ่สูงสุด เป็นตำรวจสูงสุด เป็นนักการธนาคารที่ยิ่งใหญ่มากๆมาแล้ว ความเห็นตรงกันครับ คือประเทศไทยขณะนี้แย่มากจริงๆ และจะไม่มีวันฟื้นหากประเทศถูกบริหารแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

เช้านี้อ่านนสพ.ไทยรัฐ ปรากฏว่า มีถึง 6 คอลัมน์ที่พูดถึงระบบความเลวร้ายที่เกาะกินประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ เช่น วงการตำรวจตกต่ำเรื่องบ่อน เรื่องยาเสพติด เรื่องกลุ่มจีนเทาดำมืดทั่วยุทธจักร ตำรวจลาออกเพราะทนอับอายไม่ไหว ผู้กองฟ้องศาลปกครองเพราะการโยกย้ายไม่เป็นธรรม แถมรายการคุณดนัยรายงานว่า มีการประมูลตำแหน่งผู้จัดการการแต่งตั้งโยกย้าย สำหรับกลุ่มทหารเลวกลุ่มหนึ่งก็หากินกับการซ่อมเรือจนจมลงใต้ทะเล ซื้อเรือดำน้ำซึ่งต่อมา 3 ปีแล้วยังหาเครื่องยนตร์ไม่ได้ สวัสดิการบ้านพักทหารก็ดูดกินเลือดลูกน้องจนบ้าคลั่งไล่ยิงคนตายเป็นเบือ

งานวิจัยเพื่อพัฒนาชาติบ้านเมือง กลับมีตลาดจ้างทำและมีการซื้อขายกันได้ การปฎิรูปการเมืองจบที่แต่งตั้งพวกพ้องเพื่อให้มาเลือกตนเป็นผู้นำประเทศ โดยเข้าใจกันว่า แลกเปลี่ยน กับการเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ปล่อยให้ทำธุรกิจสีดำปื๋อ แถมมีการตกเบ็ดกันเองเพื่อหาคนเข้าพรรค มีการแจกกล้วยเพื่อขอคะแนน อยู่พรรคหนึ่งไปลงคะแนนให้กับอีกพรรคหนึ่ง โดยเฉพาะนายกประยุทธ์ เปลี่ยนไปเป็นสมาชิกพรรคที่กำลังจะชูตนเป็นนายกรอบ 3 ทั้งๆที่ขณะนี้ตนเองยังนั่งเป็นนายกฯของพรรคพลังประชารัฐอยู่ มารยาทแบบนี้เป็นของแปลกมาก แถมสว.แต่งตั้งยังประกาศเทคะแนนให้โดยไม่ต้องฟังผลการเลือกตั้งของประชาชน

สำหรับเศรษฐกิจก็ผิดไปจากที่โม้ไว้ทั้งสิ้น ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มีการขยายตัวของGDPต่ำสุดในอาเซียน 4 ปีที่ผ่านมาการขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงทุกปี หนี้สินครัวเรือนบานตะไท เป็นหนี้กันครบทุกบ้านทุกช่องแต่พวกเจ้าสัวรวยเอาๆ หนี้สาธารณะเพิ่มสูงสุดในประวัติศาสตร์ ติดใช้หนี้กันไปจนถึงรุ่นเหลน โหลน กันแล้ว

ส่วนมติชนและรายการทีวีที่มีชื่อหลายช่องก็ร่วมกันเรียกร้องให้ปฎิรูปวงการตำรวจ ก่อนที่ประชาชนผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมจะรวมตัวกันเป็นแก๊งค์ฆ่าฟันกันเอง เพราะพึ่งพารัฐไม่ได้แล้ว

ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้สามารถสรุปเรียกว่า เป็นปรากฎการณ์ของ “ระบอบประยุทธ์” คือ ประยุทธ์เริ่มที่รัฐประหาร(ซึ่งผิดกฎหมาย) ประยุทธ์ตั้งรัฐบาลคสช. ประยุทธ์ร่างรัฐธรรมนูญที่ทุกคนมองว่า เพื่อตัวเอง ประยุทธ์นิรโทษกรรมตัวเองแบบสุดซอย ประยุทธ์แต่งตั้งสว.เพื่อชูตนเป็นนายกฯ ประยุทธ์ใช้ม.44เพื่อรักษาอำนาจตัวเอง แต่หลายเรื่องก็เป็นผลร้ายต่อประเทศเช่น ประมงIUU และเหมืองทองอัครา เป็นต้น ประยุทธ์คงแกล้งมองไม่เห็นความชั่วร้ายที่อำนาจรัฐเข้าไปหากินกัดเซาะไปทุกแห่งหน รอบตัวคุณประยุทธ์เต็มไปด้วยคนประเภทสอพลอที่โปรยคำหวานใส่หูไม่ขาดหาย

ผมไม่จำเป็นต้องย้ำเรื่องแลนด์สไลด์ (Landslide) อีกต่อไป แต่อยากตั้งเป้าหมายไปที่การล้มระบอบประยุทธ์เป็นสำคัญ ระบอบนี้หากประชาชนยังยินยอมให้ดำรงอยู่ ประเทศชาติและประชาชนก็จะมีแต่ต่ำลง เพื่อนผมคนหนึ่งที่มาทานข้าวด้วยกัน เคยเป็นคนหนึ่งที่แนะนำป๋า (พณฯพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์) ให้ปฎิเสธการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก (หลัง 8 ปี) วันนี้ผมขอทำหน้าที่นั้นบ้างโดยจะขอแนะนำลุงตู่ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ให้ประกาศวางมือทางการเมือง 3 คำเท่านั้นแหละครับ “ผมพอแล้ว” เชื่อผมเถอะ คนเป็นสิบๆล้านรอฟังอยู่

สำหรับนายปลอดประสพ เคยถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งจำคุก 1 ปี 8 เดือน ในคดี ปฏิบัติหน้าที่ทิชอบฯ ที่นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข