'สาธิต' โยนหินถามทาง ปชป. หารือเสนอชื่อ 'อภิสิทธิ์' แคนดิเดตนายกฯ อันดับ 2

"สาธิต" เผย "จุรินทร์" เตรียมทาบ "อภิสิทธิ์" ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ช่วยปชป.หาเสียงเลือกตั้ง ชี้พรรคไม่ควรมีแคนดิเดตนายกฯ เพียงหนึ่งเดียว เชื่อ "มาร์ค" ช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นให้ ปชป.ได้ เผยถก กก.บห.พรุ่งนี้ แก้ไขระเบียบข้อบังคับให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน

22 ก.พ.2566 - ที่จังหวัดระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเชิญ 3 อดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ว่า จากที่ตนได้เสนอประเด็นดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้มีการนัดกันกับหัวหน้าพรรคมาก่อน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทางหัวหน้าพรรคได้มีการตอบรับแล้ว หลังจากนั้นก็คิดว่าคงมีหาวิธีที่จะไปเชิญอย่างเป็นทางการ แต่จะเป็นในลักษณะพูดคุยหรือส่งหนังสือไปตนก็ไม่แน่ใจ ต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าไปสู่ภาวะทางการเมืองที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งนั้น ทุกพรรคการเมืองก็ต้องช่วยกัน เพื่อทำให้ทุกคะแนนเสียงกลับมาสนับสนุนพรรคของตัวเอง

นายสาธิต กล่าวปฏิเสธว่าสถานการณ์ของประชาธิปัตย์ขณะนี้ไม่ได้เป็นวิกฤต แต่แค่ไม่ได้เหมือนเก่า และเปรียบว่าตอนนี้เหมือนการเข้าสู่ลู่การแข่งขัน พร้อมยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ก็ไม่ได้ลาออกไปไหนและยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ เพียงแต่ท่านมีหลักการและสัจจะ ฉะนั้นเมื่อท่านเป็นสมาชิกพรรคและตนเป็นผู้บริหารพรรคคนหนึ่ง ก็คิดว่า นายอภิสิทธิ์ มีศักยภาพที่จะทำให้คะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ดีขึ้นได้ พร้อมเชื่อว่าประชาธิปัตย์จะยังคงเป็นสถาบันทางการเมืองจากรุ่นสู่รุ่น โดย ณ วันนี้ก็คือนายจุรินทร์ จึงมั่นใจว่าพรรคมีบุคลากรที่เป็นที่ยอมรับ ทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค และนายอภิสิทธิ์ ซึ่งเคยลั่นวาจาทางการเมือง และไม่เคยคืนคำ รวมถึงแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก หลังนำพาพรรคแพ้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ฉะนั้นตนจึงคิดว่าข้อเด่นต่างๆของ นายอภิสิทธิ์ จึงควรนำมารวมกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณา พร้อมหวังว่าจะให้ประชาธิปัตย์กลับมาเป็นเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กี่คนและคนมีชื่อนายอภิสิทธิ์หรือไม่ หลังจากไทม์ไลน์การเลือกตั้งชัดเจนแล้ว นายสาธิต กล่าวว่า เป็นหนึ่งในประเด็นที่ตนคิดอยู่ ตนอาจจะมีการเสนอในที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 23 ก.พ.ว่าควรจะเป็นอย่างไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าด้วยการเป็นสถาบันทางการเมืองหัวหน้าพรรคควรจะเป็นอันดับหนึ่งในการถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตนก็คิดว่าอีก 2 ที่ ควรปล่อยให้ว่างไปหรือทำให้เกิดประโยชน์ ซึ่งมีหลายมุมมองหลายมิติ ฉะนั้นควรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะใช้สิ่งที่กฎหมายกำหนดให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด

เมื่อถามว่า จะเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่าไม่ใช่ แต่มองว่าหลักการ หากมีใครเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว ก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำ แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่ารอบนี้อาจจะเห็นนายอภิสิทธิ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 2 ของพรรคใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวย้ำว่า ตนคงไม่เสนอนายอภิสิทธิ์ แต่มองว่าหลักการหากกรรมการบริหารพรรคเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็ควรที่จะคิดในเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่จะต้องนำมาพูดคุยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาตนก็พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ อยู่ตลอด ทั้งเรื่องการเมือง และเรื่องฟุตบอล ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็ให้คำแนะนำโดยตลอด

นายสาธิต กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 23 ก.พ.พรรคประชาธิปัตย์จะมีประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อแก้ไขระเบียบข้อบังคับบางข้อ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน จากนั้น นายจุรินทร์ จะไปเทียบเชิญ นายอภิสิทธิ์ มาลงสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เพื่อช่วยหาเสียงเลือกตั้งต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชี้ล้วงเงินธกส. แจกดิจิทัลวอลเล็ต ดีเอ็นเอเดียวกับจำนำข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงให้แหล่งเงินสำหรับใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท ที่มาจาก 3 ทาง คืองบเหลือจ่าย 67 งบรายจ่ายปี68