'สมชาย' หนุน 'บิ๊กตู่' สอบแอมเนสตี้ชักใยม็อบ กมธ.สิทธิฯจ่อถกหน่วยข่าวกรอง-ปปง.

สมชาย แสวงการ27 พ.ย.2564 - นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการให้ตรวจสอบการเคลื่อนไหวขององค์กรนิรโทษกรรมสากล(แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย)มีการดำเนินการถูกกฎหมายในประเทศไทยหรือไม่ว่า เห็นด้วยให้ตรวจสอบ นายกฯมีอำนาจสั่งการได้อยู่แล้วว่า มีการจดทะเบียนดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เพราะบทบาทของแอมเนสตี้ประเทศไทยถูกตั้งข้อสังเกตมีการชี้นำการชุมนุม สนับสนุนทางการเงินในการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรงในประเทศไทยหรือไม่ เป็นเรื่องที่หน่วยข่าว และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ควรไปตรวจสอบองค์กรเหล่านี้

นายสมชาย ระบุว่า คงไม่ใช่แค่เฉพาะแอมเนสตี้ประเทศไทย แต่รวมถึงองค์กรอื่นๆว่ามีการปฏิบัติเกินหน้าที่ขอบเขตของตัวเองหรือไม่ จะได้ทราบว่าเป็นเรื่องความผิดเฉพาะตัวบุคคลในองค์กร หรือเกี่ยวข้องกับทั้งองค์กร ถ้าเป็นเรื่องตัวบุคคลต้องแจ้งให้แอมเนสตี้สากลทราบ เพื่อเปลึ่ยนตัวบุคคล แต่ถ้าเป็นเรื่องทั้งองค์กรก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายฐานแทรกแซงประเทศอื่น

นายสมชาย กล่าวอีกว่า การที่นายกฯสั่งตรวจสอบแอมเนสตี้ประเทศไทยไม่ใช่การเล่นงานฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่เป็นการตรวจสอบกลุ่มทำร้ายประเทศไทยว่า มีบุคคลแฝงตัวเข้ามาทำลายความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ทุกวันนี้ประเทศไทยมีเอ็นจีโอเป็นหมื่นคน ส่วนใหญ่ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์เป็นเอ็นจีโอดี อีก 3-5% แฝงเข้ามาโดยมีวัตถุประสงค์การเมือง บางส่วนเข้ามาสนับสนุนความรุนแรงในการชุมนุมหรือเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญให้เปลี่ยนแปลงการปกครองหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ถ้ามีเจตนาเข้าข่ายทำลายความมั่นคงประเทศคงไม่มีประเทศใดยอมได้

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ควรตรวจสอบไปถึงพรรคการเมืองว่า มีพรรคใดรับเงินคนต่างชาติมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ เข้าข่ายมีความผิดยุบพรรค ทั้งนี้ในการประชุมกมธ.สิทธิมนุษยชน วุฒิสภา วันที่ 29 พ.ย.จะนำเรื่องการเคลื่อนไหวเกินขอบเขตของเอ็นจีโอมาหารือในกมธ. และเตรียมจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยข่าวกรอง ปปง. มาให้ข้อมูลว่าเคยมีการตรวจสอบติดตามการเคลื่อนไหวของเอ็นจีโอเหล่านี้ที่มีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมในประเทศไทยที่มีการใช้ความรุนแรง หรือเกี่ยวกับความมั่นคงประเทศหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้แจ้งต่อรัฐบาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ

สว.สมชาย ซัด ‘ทักษิณ’ ศรีธนญชัยทางกม. ขู่ ‘เศรษฐา-ทวี-ขรก.’ จ่อคุกซ้ำจำนำข้าว

‘สมชาย’ ซัด ทักษิณ เป็นศรีธนญชัยทางกฎหมาย ขู่ ‘เศรษฐา-ทวี-ข้าราชการ’ จ่อคิวติดคุก ตามรอยจำนำข้าว เผย ที่ผ่านมาไม่ได้คำตอบป่วยร้ายแรงเป็นโรคอะไร จี้ ป.ป.ช.สอบให้ชัด ลั่น ผมไม่ได้แช่ง แต่ถ้าแรงขั้นเป็นมะเร็งขั้น 4-เอดส์ระยะสุดท้าย สังคมพุทธรับได้ ไม่ใจไม้ไส้ระกำ