เปิดวาระประชุม 'ครม.รักษาการ' นัดแรก 21 มี.ค.

แฟ้มภาพ

20 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ภายหลังจากที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 21 มี.ค.66 นี้ ยังคงมีการประชุมตามปกติในเวลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล ถึงแม้จะเรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่าเป็นการประชุมครม. นัดแรกภายหลังเป็นรัฐบาลรักษาการ โดยเวลา 08.50 น.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีที่บริเวณโถงกลางของตึกสันติไมตรีนั้น ยังคงมีกิจกรรมเหมือนเช่นทุกสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์นี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ผ่านเว็บไซต์ “ปฐมวัยไทยแลนด์”

และในเวลา 14.00 น.คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ตามปกติเช่นกัน โดยนอกจากสื่อมวลชนสามารถเข้ารับฟังได้ ยังมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live เพจไทยคู่ฟ้าอีกด้วย

สำหรับวาระการประชุมครม. สัปดาห์นี้มีจำนวนไม่มาก และส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเพื่อทราบเท่านั้น อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 , ความก้าวหน้าของการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำเดือนมกราคม 2566 , สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ด้านดิจิทัลครั้งที่3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง , ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติครั้งที่1/ 2566

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนในไตรมาสที่1 ของปีงบประมาณพ.ศ. 2566 , รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การเสนอวัฒนธรรมของประเทศไทยในลักษณะซอฟพาวเวอร์

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี รายงานสรุปมติการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชครั้งที่1/ 2566 , รายงานผลการเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี รายงานกรณีรัฐบาลประเทศต่างๆ ขอแต่งตั้งเอกอัคราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม , การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ของแต่ละประเทศ , การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ของบางประเทศ

นอกจากนี้หน่วยงานต่างๆจะได้รายงานความคืบหน้างานในความรับผิดชอบ อาทิ รายงานสรุปผลการดำเนินงานของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญ ในห้วงวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565 , รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ , รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินประจำปีงบประมาณ 2565 ของสำนักงานศาลปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 มี.ค.66 นี้ จะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากไม่มีวาระเพื่อพิจารณา , วาระสำคัญของรัฐบาล แต่ที่น่าจับตาคือข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในช่วงท้ายของการประชุมครม.ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะมีข้อสั่งการใดถึงพรรคร่วมรัฐบาลบ้างหรือไม่

อย่างไรก็ตามนายวิษณุจะได้รายงานในครม.เรื่องข้อปฏิบัติตนของครม.และข้าราชการทุกกระทรวง ในห้วงเวลาที่ได้มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้วด้วยว่า ควรปฏิบัติตนอย่างไร สิ่งใดทำได้ทำไม่ได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง และประกาศ กกต. และระเบียบ ข้าราชการพลเรือน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

ยก 9 ปัจจัยหนุน 'เศรษฐา' นั่งเก้าอี้นายกฯอย่างมั่นคง-อยู่ยาว

ที่มีกระแสข่าวจากคว่ำร่างพรบ.งบประมาณรายจ่าย ปี 67 เพื่อเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เป็นข่าวโคมลอย หรือการปล่อยข่าวทั้งสิ้น

นายกฯร่ายยาวเหตุเด้ง 'ต่อ-โจ๊ก' ขีดเส้น 60 วันรู้เรื่อง!

นายกฯ ระบุ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก' ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ยันไม่ได้ลงโทษ แค่กันออกจากความขัดแย้ง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ใน 60 วัน หากปราศจากมลทิน ก็จะกลับมาได้อย่างสง่า