กกต.พร้อมรับสมัครส.ส.แล้ว เตือนพรรคการเมืองระวังตัว กรองผู้สมัครก่อนลงชิงชัย

'แสวง' เผยกกต.เตรียมพร้อมรับสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์- แบ่งเขต แล้ว เตือนพรรคการเมืองระวังตัว กรองผู้สมัครก่อนลงชิงชัย รับลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าระบบดี แต่ชี้แจงไม่ละเอียด เร่งแก้ไขรักษาสิทธิปชช.

29 มี.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.ในวันที่ 30 มี.ค.2566 ว่า เรื่องนี้อยู่ในชั้นศาลตนยังพูดอะไรมากไม่ได้ แต่ยืนยันว่าเราทำตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในการแบ่งเขต ทั้งนี้กกต.ได้มอบหมายให้ผู้แทนไปชี้แจง อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร

นายแสวง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า วันนี้เราได้ซักซ้อมกับผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร ในฐานะเจ้าของพื้นที่ การไฟฟ้านครหลวง และสำนักงานกกต. เพื่อซักซ้อมรับมือพรรคการเมืองที่จะมาสมัครเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงอำนวยความสะดวกแก่พรรคการเมืองและผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าจะมีความพร้อม ทั้งนี้การรับสมัครจะมีขึ้นที่อาคารไอราวัฒพัฒนา เขตดินแดน กรุงเทพฯ เริ่มรับสมัครวันที่ 4-7 เม.ย.ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00น. ทั้งนี้การจับสลากหมายเลขผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อใครที่มาก่อนเวลา 08.00น.จะได้สิทธิการจับสลาก แต่ถ้าหากใครมาหลังเวลาดังกล่าวก็จะได้หมายเลขเรียงลำดับถัดไป ทั้งนี้เงื่อนไขการลงสมัครแบบบัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองจะต้องผู้สมัครส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน

ส่วนการรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3เม.ย.ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 กรุงเทพฯ เริ่มรับสมัครวันที่ 3-7 เม.ย.เวลา 08.30-16.30น. ซึ่งจะมีผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งแต่ละเขตจะเป็นผู้รับสมัคร โดยจะเป็นคนละส่วนความรับผิดชอบกับสำนักงานกกต. สำหรับจังหวัดอื่นๆขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการกกต.แต่ละจังหวัดจะเป็นผู้กำหนด

สำหรับการเลือกตั้งส.ส.ปี 2566 จะใช้รูปแบบบัตรลงคะแนน 2 ใบ ประกอบด้วยบัตรลงคะแนนผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต และบัตรลงคะแนนผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะไม่ใช่เบอร์เดียวกัน แต่ก็มีความเป็นได้ที่จะได้เบอร์เดียวกันทั้ง 2 ใบ ในกรณีที่จับสลากได้หมายเลขเดียวกัน

นายแสวง กล่าวถึงการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ว่า เราเตรียมระบบไว้ดีแต่ชี้แจงประชาชนไม่ละเอียด ทำให้ช่วงแรกเกิดความสับสนอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ก็น่าจะแก้ไขแล้ว ทั้งในส่วนสำนักงาน กกต. และสื่อมวลชนที่ชี้แจงต่อประชาชน ซึ่งก็น่าจะเป็นระบบและเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อยแล้ว ส่วนปัญหาการลงทะเบียนแล้วระบบผิดพลาดให้ใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค. แล้วไม่สามารถยกเลิกได้นั้น ตอนนี้สำนักงานทราบเรื่องแล้ว และจะนำไปแก้ไขเพื่อรักษาสิทธิของประชาชนโดยเร็ว ส่วนกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าคนไทยในบางประเทศลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วแต่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันที่ไม่ใช่วันหยุดนั้น นายแสวง กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลแล้ว สำนักงานก็ต้องพูดคุยว่าเป็นอย่างไร บางทีเป็นความเห็นไม่ใช่ข้อเท็จจริง อาจจะต้องดูเงื่อนไขตามกฎหมายด้วย แต่ก็เป็นหนึ่งเสียงที่เราต้องรับฟังเหมือนกัน

เมื่อถามว่า กรณีตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง กกต.จะมีกระบวนการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้นหรือไม่ เพราะในการเลือกตั้งปี 2562 มี ส.ส.ที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติหลังเลือกตั้ง นายแสวง กล่าวว่า เราตรวจมาตรฐานเดียว โดยได้รับความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ประมาณ 26 หน่วยงาน โดยมีการซักซ้อมกันแล้ว เราก็จะตรวจตามมาตรฐาน ทั้งนี้คุณสมบัติบางเรื่องไม่ได้อยู่ในหน่วยงานของรัฐที่สามารถตรวจสอบได้ แต่เป็นเรื่องส่วนตัวของเขาเอง กฎหมายถึงต้องเขียนว่ารู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิมาใช้สมัคร ซึ่งบางเรื่องเราไม่สามารถตรวจสอบได้เพราะอยู่นอกเหนือฐานข้อมูลราชการ

"เชื่อว่าในการสมัครรับเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ พรรคการเมืองมีความระวัง โดยวิธีปฏิบัติ พรรคการเมือง หรือผู้สมัครจะมีการประสานกับ ผู้อำนายการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพื่อดูหลักฐานก่อนส่วนหนึ่ง ขณะที่หัวหน้าพรรคเองก็มีการส่งข้อมูลให้กกต.ตรวจสอบก่อนในระดับหนึ่ง เพียงแต่บางอย่างผู้สมัครเองอาจจะหลงหรือมาเจอทีหลัง อย่างไรก็ตามส่วนมากจะไม่เกิดเรื่องอย่างนี้ แต่เรื่องที่ไปที่ศาลฎีกามากที่สุดคือเรื่องความเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง ซึ่งช่วงนี้ต้องเป็นสมาชิกพรรค 30 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง สำหรับที่มีการย้ายพรรค ซึ่งเราก็มีระบบฐานข้อมูลดูอยู่แล้ว"นายแสวง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขากกต.' แจงยิบ 4 เหตุผลพิมพ์บัตรเลือกตั้งสำรอง4.9 ล้านบัตร

'เลขากกต.' แจงยิบ 4 เหตุผลพิมพ์บัตรเลือกตั้งสำรอง4.9 ล้านบัตร ยันต้องแจกเป็นเล่ม ฉีกแบ่งไม่ได้ เผยยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลังเพิ่มถอนชื่อล่าสุด 52.2ล้านคน

จับตา 6 เขต บุรีรัมย์ แข่งเดือด! ตร.ตั้งจุดตรวจเข้ม สกัดซื้อเสียงคืนหมาหอน

จับตาพื้นที่เลือกตั้ง 6 เขต บุรีรัมย์ แข่งขันเข้มข้นดุเดือด ตำรวจ สั่งทุก สภ.ตั้งจุดตรวจเข้มทั้งจังหวัด สกัดกลุ่มหัวคะแนนซื้อเสียงในคืนหมาหอน ทั้งป้องกันการขนย้ายอาวุธสงครามเข้ามาก่อเหตุ

ปชป.โว 'มาร์ค' ช่วยหาเสียงทำให้พรรคมีแต่คะแนนดีขึ้นไม่มีลดลง!

ปชป.ติวเข้มผู้สมัคร ส.ส.กทม.ทั้ง 33 เขต เตรียมใช้รถ EV ขนผู้สมัครไปอาคารกีฬาเวสน์ 2 เพื่อให้คนกรุงเห็นว่า ประชาธิปัตย์เอาจริงกับอากาศสะอาด ส่วน 'จุรินทร์' นำทีม ปาร์ตี้ลิสต์ ยื่นใบสมัคร 4 เม.ย.

กกต.แจงสั่งยุติ 61 คำร้องยุบพรรค เตือนนักร้องระวังเจอร้องเท็จ ต้องรับโทษหนัก

'เลขาธิการกกต.' แจงสั่งยุติเรื่อง 61คำ ร้องยุบพรรค ยึดตามกม.ไม่ใช่นายทะเบียนฯคิดเอง ชี้พบกระทำจริงตามร้องแต่ส่วนมากไม่ใช่เหตุที่กม.กำหนดให้ยุบพรรค เตือนนักร้องระวังเจอร้องเท็จ ต้องรับโทษหนัก