เลขาพท. โวยมีซื้อขายบัตรปชช. ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จ่อยื่นกกต. ตรวจสอบ

'ประเสริฐ' โวย มีซื้อขายบัตรปชช. ที่อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เตรียมยื่น กกต. จังหวัดตรวจสอบ ชี้ ธนกิจ การเมืองเกิดขึ้นแล้ว

7เม.ย.2566- นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนจากพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ อุบลราชธานี ว่ามีการกระทำที่อาจเป็นการทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในพื้นที่ โดยวิธีการ มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งได้ทำการเรียกรับบัตรประชาชน ซื้อบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดอำนาจเจริญ อุบลราชธานี นำไปรวบรวมให้ได้จำนวนมาก แล้วนำไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านช่องทางเวปไซต์และแอปพลิเคชัน Smart Vote จนถึงวันที่ 9 เม.ย. พร้อมกับมีการแจกจ่ายเงินให้เลือกพรรคการเมืองหนึ่ง

"โดยให้เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นที่ใกล้ชิดกับประชาชนเป็นผู้รวบรวมบัตรประชาชน การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายการเลือกตั้ง จึงอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวด้วย โดยหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะยื่นร้องเรียนต่อ กกต.จังหวัด ให้ตรวจสอบการกระทำดังกล่าวต่อไป"

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าประเด็นที่พรรคเพื่อไทยได้ประเมินสถานการณ์มาโดยตลอดว่าจะเกิดธนกิจการเมืองแพร่หลายในช่วงเลือกตั้งได้เกิดขึ้นแล้ว การต่อรองผลประโยชน์ด้วยอำนาจเงิน เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง เพียงเพราะต้องการอยู่ในอำนาจต่อ การกระทำดังกล่าว เป็นไปด้วยความกลัวว่าจะสูญเสียอำนาจ ทั้งที่ล้มเหลวมาตลอดเกือบ 10 ปี ถือเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจที่สุดของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทั้งหมดจึงเป็นที่มาว่าเหตุใด พรรคเพื่อไทยจึงรณรงค์อย่างหนักที่ต้องการจะชนะการเลือกตั้ง เพราะอำนาจที่แท้จริงต้องมาจากฉันทามติของพี่น้องประชาชนเท่านั้น จึงจะถือเป็นของจริงในการปกครองของไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

ประเดิมวันแรก! สแกนใบหน้า ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจากแอปพลิเคชันถุงเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและโปร่งใส

’สมศักดิ์‘ แจงไม่ทราบรายละเอียด ‘แพทองธาร‘ นำคณะเยือนกัมพูชา

’สมศักดิ์‘ บอก ไม่ทราบรายละเอียด ‘แพทองธาร‘ นำคณะเยือนกัมพูชา ด้าน ‘ประเสริฐ’ ระบุ ‘เพื่อไทย‘ ยังไม่หารือ เข้าเยี่ยม ’ทักษิณ‘ เมื่อไหร่

'ผู้เฒ่าไทลื้อ' สุดปลื้มได้บัตรประชาชนไทย เผยดีใจยิ่งกว่าถูกรางวัลที่ 1

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชน “ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ” ซึ่งได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาติให้แปลงสัญชาติเป็นไทยของคนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่มน้อย ทำให้บุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลสัญชาติไทย