'จตุพร' ยกเยียวยาโควิด-บำนาญปชช. ชาวบ้านยังได้เยอะกว่า 'แจกเงินดิจิทัล' เตือนเพื่อไทย ระวังทำระบบการเงินพัง

7 เม.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "แจ่มแจ้ง" ช่วงหนึ่งถึงนโยบายใช้เงินดิจิทัลในรัศมี 4 กม.ของเพื่อไทย ว่า ไม่จำเป็นต้องนำมาใช้ เพราะเงินบาทก็ควบคุมพื้นที่ได้ โดยนโยบายเพื่อไทยให้เงิน 10,000 บาทกับคนอายุ 16 ปีขึ้นไปใช้ในเวลา 6 เดือน คิดแล้วจะมีเงินใช้จ่ายต่อวันเพียง 55 บาทเท่านั้นเอง

ถ้าเทียบกับนโยบายเบี้ยบำนาญประชาชนที่หลายพรรคเสนอนั้น จะเฉลี่ยได้ใช้วันละ 100 บาทหรือปีละ 36,000 บาท อีกทั้งเงินเยียวยาช่วงโควิดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะชั่วจะดีก็ตาม ยังให้มากกว่าเพื่อไทยในระยะเวลา 6 เดือนเทียบเท่ากัน

"ดังนั้น การให้เงินใช้จึงไม่ใช่อะไรใหม่เลย แต่เงินดิจิทัลวอลเล็ตกลับจะไปทำลายโครงสร้างระบบเงินของประเทศ และถ้ามีคนในกระบวนการทำนโยบายไปเกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัลแล้ว ผลลัพธ์สุดท้ายในโลกสมมติจึนี้จึงมีทั้งได้และเสีย แต่คนที่เสียจริงคือ ประชาชนเหมือนเป็นแมงเม่าเข้าไฟในตลาดหุ้น เหมือนพนันออนไลน์ไม่แตกต่างกัน เพราะทุกอย่างเป็นการเสกสร้าง จึงไม่จีรังเหมือนสกุลเงินบาท"

นายจตุพร สงสัยว่า การคิดเงินดิจิทัลตามพื้นที่และตามบัตรประชาขนในรัศมี 4 กม. มีเหตุผลอะไรจึงต้องใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าต้องการจะให้ประชาชน เงินไม่ได้มากมายอะไรเลย ดังนั้น จึงไม่ควรตื่นเต้นในด้านจำนวนเงิน แต่ต้องตื่นเต้นในความเสียหายของระบบการเงินประเทศที่ไม่มีการรองรับ แล้วยังจะนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ อีก

“เราจึงไม่ต้องการให้ประเทศเดือดร้อน แล้วยังจะทำให้กลุ่มเจ้าสัวได้ประโยชน์ทับซ้อนเหมือนที่ผ่านมาตามเดิม ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย และ กกต. ซึ่งมีผู้รู้มากมายต้องออกมาพูดให้ชัดเจน เรียกพรรคเสนอนโยบายมาชี้แจงอย่างรอบด้าน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน